Vụ đưa hối lộ triệu USD để “chạy án” cho anh em Phương “Linh hột”:

Thêm lời khai mới về đối tượng “chạy án” cho anh em Phương “Linh hột”

Thứ Sáu, 22/08/2014, 19:29
Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ liên quan đến vụ án giết người của anh em Phương “Linh hột” ở Quảng Ninh.

Bị cáo Mạc Văn Nam, SN 1965, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Đỗ Thị Phương (tức “Phường”, em dâu của Phương “Linh hột”), SN 1971, trú tại xã Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị truy tố về tội đưa hối lộ. Bị cáo Phạm Anh Tuấn, SN 1974, trú tại phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương bị truy tố về tội làm môi giới hối lộ. Trước khi gây ra vụ án này, Nam và Phường đều đã có tiền án.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ngày 4/6/2009, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện lệnh bắt tạm giam hai anh em Nguyễn Tiến Phương (tức Phương “Linh hột”) và Nguyễn Tiến Chung (chồng Phường) về tội giết người. Tháng 10/2009, do muốn biết thông tin về chồng và anh trai chồng, qua người quen giới thiệu, Phường đã đến nhà của Tuấn để nhờ tìm luật sư, tìm người lo chạy án giúp.

Ba bị cáo (từ trái sang): Tuấn, Nam và Phường tại phiên xử ngày 22/8.

Ba ngày sau, Tuấn hẹn gặp Nam tại một quán cà phê ở Hà Nội. Dù đều làm nghề kinh doanh tự do nhưng cả Nam và Tuấn đều tự giới thiệu đang công tác tại một cơ quan của Bộ. Khi Tuấn hỏi Nam về việc chạy án cho anh em Phương “Linh hột” thì Nam nói: “Tội bọn này nặng lắm sẽ bị chặt đầu. Nếu muốn thoát án chặt đầu thì phải chi nhiều và chơi đẹp mất hàng trăm ngàn đô la Mỹ”. Tuấn gọi điện cho Phường nói: “Đã nhờ được người thuê luật sư và ông Nam là người có quan hệ rộng với các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến tỉnh Quảng Ninh… Nếu muốn thoát chặt đầu thì phải chơi đẹp”. Phường trả lời: “Chú cố gắng nhờ ông Nam giúp, còn tiền bạc chi phí không quan trọng”. Sau đó Tuấn nói với Nam: “Nếu anh chắc chắn lo được cho anh em Phương “Linh hột” thoát án tử hình thì hãy lấy tiền của người ta, nếu không phức tạp lắm”. Nam nói “Tao không bao giờ nói sai với mày”. Để Tuấn tin tưởng hơn, Nam đã đọc tên tuổi của một số người có chức vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ninh cho Tuấn nghe và bảo Tuấn đưa ô tô để về gặp các vị ấy bàn bạc. Tuấn điện thoại hỏi Phường về tên tuổi, chức vụ của những người Nam đọc tên. Phường nói “Đúng là những người ấy đang tại vị”. Do tin tưởng Tuấn và Nam sẽ lo được cho chồng và anh chồng thoát án tử hình nên từ tháng 10/ 2009 đến tháng 1/ 2010, Phường đã đưa cho Tuấn và Nam số tiền 500.000 USD.

Ngày 26/ 8/ 2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án tử hình đối với anh em Phương “Linh hột”. Biết Tuấn và Nam không giúp được gì nên Phường đòi lại tiền. Tuấn đã trả cho Phường 225.000 USD. Số tiền hơn 200.000 USD nhận của Tuấn và Phường, Nam đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết rồi bỏ trốn vào TP Chí Minh. Trong thời gian ở đây, cũng với thủ đoạn “chạy án”, Nam tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai người khác. 

Ngoài các hành vi phạm tội của ba bị cáo như đã nêu trên, quá trình điều tra còn xác định, tháng 9/2009, Nguyễn Thị Hằng (em gái của Phương và Chung) đã đưa cho ông Phạm Trọng Du, trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội số tiền 600.000 USD để nhờ ông Du tìm người lo cho Phương và Chung được tại ngoại. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hằng về hành vi đưa hối lộ và khởi tố bị can đối với Phạm Trọng Du về hành vi làm môi giới hối lộ. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xét thấy, sau khi biết vụ án giết người do anh em Phương “Linh hột” gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên ông Du đã hoàn trả Hằng số tiền trên. Xét thấy bị can Hằng và bị can Du đã tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội, hành vi thực tế chưa cấu thành tội phạm nào khác nên cơ quan điều tra đã đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với cả hai.        

Sau nửa ngày xét xử, từ lời khai chưa đồng nhất của các bị cáo và lời khai của nhân chứng, trong đó đáng chú ý là xuất hiện lời khai mới về một đối tượng tên Ngọc liên quan đến vụ án này với vai trò “chạy án” cho anh em Phương “Linh hột”, HĐXX nhận thấy không thể làm rõ ngay được lời khai rất quan trọng này tại phiên xử nên quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về vai trò của đối tượng Ngọc trong vụ án này. Ngoài ra, HĐXX cũng đề nghị điều tra làm rõ về số tiền 150.000 USD mà bị cáo Tuấn đã nhận của bị cáo Phường được sử dụng để “chạy án” cho chồng và anh trai chồng Phường như thế nào?

Nguyễn Hưng
.
.
.