Thêm chuyện lùm xùm liên quan đến Chi cục trưởng THA dân sự Mỹ Xuyên

Thứ Hai, 21/10/2013, 13:30
Báo CAND ngày 17/10, có bài viết "Chấp hành viên thúc bên được thi hành án chuyển tiền vào… tài khoản riêng", phản ánh chấp hành viên Hứa Xuân Hương - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) vừa giải trình, thừa nhận với cấp trên rằng mình có cho tài khoản riêng và gọi điện hối thúc bên được THA - ông Nguyễn Văn Tài (67 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) để người này chuyển tiền "chi phí xác minh"…

Thời gian qua, người dân huyện Mỹ Xuyên rất bất bình trước thái độ làm việc cũng như những lùm xùm của ông Hứa Xuân Hương. Ông Huỳnh Thanh Dững (ngụ tại ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên) tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi không THA của ông Hứa Xuân Hương. Ông Dững bán thức ăn nuôi tôm cho ông Đực - bà Diễm (ngụ tại xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) và ông Đực, bà Diễm còn thiếu nợ ông Dững 1,203 tỷ đồng.

Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên, nơi ông Hương làm việc xảy ra rất nhiều chuyện lùm xùm.

Do ông Đực, bà Diễm không trả số tiền trên nên ông Dững khởi kiện ra TAND huyện Mỹ Xuyên. Tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đưa vụ kiện ra xét xử và tuyên buộc ông Đực, bà Diễm có trách nhiệm hoàn trả cho ông Dững số tiền là 1,203 tỷ đồng, có tính lãi suất theo qui định của ngân hàng. Sau khi bản án có hiệu lực, nhà đất của ông Đực, bà Diễm đã được Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên bán đấu giá để thi hành với giá 1,550 tỷ đồng.

Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên không thực hiện việc THA cho ông Dững theo nội dung bản án đã tuyên dù ông đã nhiều lần làm đơn yêu cầu THA. Các cơ quan như: Viện KSND huyện Mỹ Xuyên, Vụ 10 (Viện KSND Tối cao) và Tổng cục THA (Bộ Tư pháp) đã có nhiều văn bản yêu cầu thanh toán tiền cho ông Dững nhưng đến nay Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên vẫn không thực hiện THA cho ông Dững?

Ông Lý Văn Đức (ngụ tại ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) có mảnh đất 450m2 tọa lạc tại địa chỉ trên. Năm 1992, ông chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Quý (ngụ cùng địa phương) 150m2, phần còn lại 300m2 ông Đức quản lý và sử dụng. Mảnh đất 150m2 đó được bà Quý bán cho ông Nguyễn Văn Kiên. Ông Kiên chuyển nhượng tiếp cho ông Lê Hoàng Dũng (ngụ phường 3, TP Sóc Trăng) cùng sổ đỏ ghi rõ diện tích 150m2. Tuy nhiên, sau đó ông Dũng yêu cầu ông Đức phải giao toàn bộ đất diện tích 450m2 cho mình, bởi khi bán, ông Kiên cho biết bán toàn bộ khu đất (?!). Ông Đức không đồng ý thì bị ông Dũng khởi kiện đến TAND huyện Mỹ Xuyên.

Ngày 20/5/2001, TAND huyện Mỹ Xuyên mở phiên tòa xét xử, công nhận ông Dũng chỉ được quyền sử dụng 150m2 đất theo đúng diện tích ghi rõ trong sổ đỏ mà ông mua từ ông Kiên. Ngày 15/1/2003, khi tiến hành cưỡng chế giao đất cho ông Dũng, thay vì đo đủ diện tích 150m2 như bản án đã tuyên, thì Chi  cục THADS huyện Mỹ Xuyên lại tiến hành tháo dỡ nhà ông Đức cất trên diện tích đất 300m2 của ông để giao đất cho ông Dũng (?!).

Bà Võ Thị Chưởng (vợ ông Đức) cho cán bộ THA biết: "Đất ông Dũng liền kề đất gia đình tôi có diện tích 150m2, các ông cứ đo cho đủ 150m2 cho ông Dũng, gia đình tôi không lấn chiếm một tấc đất nào của ông Dũng cả". Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên vẫn tiến hành phá dỡ nhà ông Đức. Ông Đức phản kháng thì ngày 10/10/2003, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên gửi văn bản đến Viện KSND huyện Mỹ Xuyên đề nghị khởi tố ông Đức về tội "Không thi hành án" và được phê chuẩn.

Ngày 27/7/2005, TAND huyện Mỹ Xuyên xử phạt ông Đức 6 tháng tù giam về tội "Không chấp hành án"(?!). Ông Đức kháng cáo đến TAND tỉnh Sóc Trăng. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng phát hiện cơ quan THA Mỹ Xuyên có nhiều vi phạm. Từ đó, TAND tỉnh Sóc Trăng khẳng định "Chưa đủ cơ sở kết luận bị cáo Lý Văn Đức phạm tội "Không chấp hành án". Kết quả, Tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, giao cho TAND huyện Mỹ Xuyên thụ lý, điều tra, xét xử lại.

Thấy ông Đức bị oan sai, ngày 17/1/2008, TAND huyện Mỹ Xuyên có quyết định xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho ông Đức trên 21 triệu đồng. Khi ông Đức đến UBND xã Thạnh Quới xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất 300m2 thì cán bộ địa chính yêu cầu phải có quyết định đình chỉ THA của cơ quan THA huyện Mỹ Xuyên. Ông Đức phải đi lại rất nhiều lần, cuối cùng mới được một phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên ký giấy xác nhận.

Hiện Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp với Huyện ủy Mỹ xuyên xác minh, làm rõ, xử lý những vụ việc liên quan đến ông Hứa Xuân Hương

Đức Văn - C. Xuân
.
.
.