Thái Nguyên: Giám đốc Công ty lương thực biển thủ 1,7 tỷ đồng thức ăn chăn nuôi

Thứ Ba, 08/04/2014, 09:02
Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Thái Nguyên vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Dương Quốc Chính, 56 tuổi, có hộ khẩu tại tổ Quang Minh, phường Bách Quang, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên có hành vi tham ô trên 1,6 tỷ đồng.

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2012, với tư cách Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần lương thực Thái Nguyên tại huyện Phổ Yển, ông Dương Quốc Chính đã làm thủ tục vay trên 1,7 tỷ đồng của công ty để để mua hàng hóa là thức ăn chăn nuôi; sau đó lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, ông Chính đã đem về nhà sử dụng riêng vào việc chăn nuôi tại trang trại của gia đình; với giá trị trên 1,3 tỷ đồng. Số hàng hóa này sau khi đã sử dụng riêng hết, ông Chính vẫn chỉ đạo nhân viên kế toán của Chi nhánh hạch toán tồn kho; đến nay ông Chính không có khả năng khắc phục lại được.

Cũng trong thời gian này, do kinh doanh thua lỗ, ông Chính đã vay tiền của nhiều cá nhân bên ngoài, bị các chủ nợ đòi tiền và đã nảy sinh ý định lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đi thu tiền công nợ của các Chi nhánh với số tiền gần 260 triệu đồng. Sau khi thu được tiền, ông Chính không nộp tiền, không báo lại cho bộ phận kế toán Chi nhánh, cũng không viết phiếu thu, chứng từ nào khác theo quy định mà đã sử dụng hết vào việc trả nợ các cá nhân đã vay tiền trước đó theo ý định từ ban đầu.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với Dương Quốc Chính.

Trước sai phạm của ông Chính, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần lương thực Thái Nguyên đã ra quyết định xử lý kỷ luật ông Dương Quốc Chính: “đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quản lý tài chính, lợi dụng chức vụ chiếm dụng nguồn vốn Nhà nước, làm thất thoát tài sản của Công ty với hình thức: Cách chức, cảnh cáo toàn Công ty. Buộc ông Dương Quốc Chính phải thanh toán các khoản nợ trên về Công ty trước 30/10/2012”. Tuy nhiên đến nay, ông Dương Quốc Chính vẫn chưa khắc phục được hậu quả đã gây ra.

Ngày 5/4/2014, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Dương Quốc Chính để xử lý theo luật định

Nguyễn Minh
.
.
.