Tết đến, đừng vì sát phạt đỏ đen mà phạm pháp

Thứ Ba, 28/01/2014, 11:25
Những người có hành vi đánh bạc đều là anh em, họ hàng, chỉ vì cái cớ nhàn rỗi, lâu ngày không gặp nhau mà quây thành chiếu bạc rồi sát phạt bằng tiền. Chủ nhà là anh Nguyễn Văn Duy thấy các anh em đánh bạc cũng đã ngăn cản, song vì nể nang người thân nên cũng đành phó mặc, chỉ đến khi lực lượng chức năng tới bắt giữ thì đã muộn.

Mới đây Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng có hành vi đánh bạc. Các đối tượng gồm Mai Công Hùng, 24 tuổi; Phạm Văn Hùng, 39 tuổi; Mai Như Dịu, 28 tuổi; Nguyễn Văn Thảo, 34 tuổi đều trú tại xã Bản Ngoại và Trịnh Văn Thuận, 39 tuổi, ở xã Tiên Hội, thuộc huyện Đại Từ. Các đối tượng bị bắt giữ khi đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức ba cây tại nhà của anh Nguyễn Văn Duy, ở xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại.

Tang vật thu giữ trên chiếu bạc gồm 1 bộ bài tú lơ khơ và 3 triệu 470 nghìn đồng. Điều đáng nói là các đối tượng trên đều là anh em, họ hàng, chỉ vì cái cớ nhàn rỗi, lâu ngày không gặp nhau mà quây thành chiếu bạc rồi sát phạt bằng tiền. Chủ nhà là anh Nguyễn Văn Duy thấy các anh em đánh bạc cũng đã ngăn cản, song vì nể nang người thân nên cũng đành phó mặc, chỉ đến khi lực lượng chức năng tới bắt giữ thì đã muộn.

Vụ án trên cho thấy việc hình thành các chiếu bạc rất đơn giản và dễ dàng. Theo báo cáo của Công an tỉnh Thái Nguyên, trong năm 2013, lực lượng chức năng đã bắt, xử lý 212 vụ, 1.027 đối tượng đánh bạc. Các vụ đánh bạc diễn ra dưới nhiều hình thức: từ xóc đĩa, tá lả, ba cây… ngoài ra còn có lô đề, đá gà… Quy mô từ vài ba người cho đến cả chục người; có vụ số tiền đánh bạc lên tới hàng trăm triệu đồng. Tiêu tốn thời gian vào guồng quay sát phạt, bỏ bê lao động, gia đình, dẫn tới nợ nần và thậm chí là xảy án mạng tại những chiếu bạc.

Điển hình vào khoảng 22h ngày 10/1/2014, tại xóm Chiến Thắng, xã Bình Long, huyện Võ Nhai; Lê Văn Kiên, 36 tuổi và anh Nguyễn Đình Lâm, 57 tuổi đều có hộ khẩu thường trú tại xóm Chiến Thắng, do mâu thuẫn chuyện tiền nong trên chiếu bạc, 2 bên đã mâu thuẫn và xô xát. Kiên dùng gạch ném anh Lâm vào đầu, phải đưa đi cấp cứu, đến 18h ngày hôm sau thì tử vong.

Theo Thiếu tá Phạm Thế Anh – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên càng vào dịp gần tết Nguyên đán, người dân đi lao động từ các tỉnh xa về quê, tâm lý nhàn rỗi sẽ dễ nảy thành lập chiếu bạc sát phạt nhau. Thêm vào đó là trong các lễ hội xuân, nhiều đối tượng sẽ tổ chức các trò chơi có thưởng trá hình nhưng thực chất là đánh bạc. Trước tình hình đó lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu và tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn và tố giác tội phạm.

Khi những con bạc đã khát nước, khó có thể dứt ra được, muốn được thêm, thua thì cay cú, muốn lấy lại. Nếu không được ngăn chặn, các đối tượng cờ bạc dễ trở thành nguyên nhân gây tan vỡ gia đình, trở thành tội phạm. Đấu tranh với tội phạm cờ bạc không chỉ riêng trách nhiệm của lực lượng Công an mà cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, tăng cường tuyên truyền, tố giác các tụ điểm cờ bạc… có như vậy mới đẩy lùi được tệ nạn này ra khỏi xã hội

Nguyễn Minh
.
.
.