Tạm dừng phiên xử Vinasun kiện Grab để thu thập thêm chứng cứ giám định thiệt hại

Thứ Hai, 29/10/2018, 19:35

Chiều 29-10, sau nhiều ngày xét xử và nghị án vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi TAND TP Hồ Chí Minh thay vì tuyên án đã quay lại phần xét hỏi.


Theo HĐXX, do tại phiên toà lần này cơ quan giám định vắng mặt nên chưa xác định được mức thiệt hại cụ thể của nguyên đơn nên HĐXX quyết định quay lại xét hỏi.

Theo đại diện của Vinasun, khi Grab tham gia vào thị trường thì tăng trưởng của Vinasun giảm mạnh. Grab đã tung ra các chiêu bài như khuyến mãi, giảm giá 0 đồng gây thiệt hại nặng nề cho Vinasun. Cụ thể, từ năm 2015, khi Grab hoạt động tại Việt Nam thì có hơn 12.000 tài xế Vinasun nghỉ việc. Lý do, những tài xế này nghỉ việc là dựa vào chính sách chiêu dụ tài xế của Grab. 

Hiện nay, số lượng tài xế chạy cho Vinasun chỉ còn hơn 8.000 tài xế. Chính hoạt động của Grab khiến cho doanh thu của Vinasun ngày càng sụt giảm, con số thiệt hại lớn hơn 41,2 tỷ đồng rất nhiều so với yêu cầu bồi thường của Vinasun.

Đại diện nguyên đơn Vinasun trình bày tại toà 

Ngoài ra, việc Grab liên tục tăng số lượng đầu xe gây ảnh hưởng tới hoạt động của Vinasun. Thiệt hại của Vinasun được xác định khi lượng xe nằm bãi. Các xe này không hoạt động cũng phải chịu các chi phí khác. Khi hoạt động thì Vinasun phải đi vay ngân hàng nên phải chi trả lãi suất hàng ngày cho ngân hàng, ngoài ra phải chi trả các chi phí đường bộ…

Trong khi đó, Grab cho rằng kết quả giám định của công ty Cửu Long đưa ra là thiếu chính xác và không có căn cứ. Công ty Cửu Long căn cứ vào số cổ phiếu của Vinasun để đưa ra thiệt hại nhưng trên thực tế cổ phiếu không thuộc về công ty mà thuộc về cổ đông. Thứ 2, phương pháp tính của công ty Cửu Long không chính xác. Thứ 3, công ty Cửu Long không chỉ ra được quan hệ nhân quả là do những hành vi nào của Grab khiến Vinasun bị thiệt hại. Với các lý do trên, đại diện Grab đề nghị HĐXX giám định lại.

Sau khi hỏi và nghe các bên trình bày, HĐXX vào hội ý và ra phán quyết tạm dừng phiên toà với lý do: Cần xác minh thu thập chứng cứ liên quan tới giám định để làm rõ vụ án. Phiên toà sẽ được mở lại vào ngày 22-11 tới.

A.Huy – Hồng Sơn
.
.
.