Tạm đình chỉ công tác Thiếu úy trong clip xô xát với người bán hàng rong

Thứ Sáu, 30/09/2016, 19:18
Ngày 30-9, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, kiêm Người phát ngôn Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến clip giằng co, xô xát giữa một cán bộ Công an với người bán hàng rong tại khu vực vòng xoay Hồ Con Rùa đêm 29-9, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh yêu cầu Trưởng Công an quận 3 kiểm tra, báo cáo chi tiết vụ việc...

Theo báo cáo bước đầu của Công an quận 3, người trong clip được xác định là Thiếu úy Bùi Xuân Hải, đang công tác tại Công an phường 6, quận 3. Cán bộ này đã có những vi phạm nhất định trong tác phong, quy trình công tác và điều lệnh CAND trong khi xử lý tình huống với người phụ nữ bán hàng rong tại khu vực Hồ Con Rùa.

Lãnh đạo Công an quận 3 cho biết, đã tạm đình chỉ công tác đối với Thiếu úy Hải để xác minh làm rõ vụ việc, xử lý theo tinh thần “sai đến đâu xử lý đến đó, không dung túng, bao che”.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, đoạn clip được người dân quay và tung lên mạng xã hội đêm 29-9 ghi lại hình ảnh giằng co xô xát giữa Thiếu úy Hải và người bán hàng rong được xác định là chị Nguyễn Thị Thu Th (35 tuổi,  ngụ Bình Chánh).

Đoạn clip được quay vào khoảng 19h30’ tại khu vực Hồ Con Rùa, đoạn đối diện với cà phê Gió Bắc (góc đường Công Trường Quốc Tế - Phạm Ngọc Thạch thuộc phường 6, quận 3).

Đoạn clip chỉ thể hiện thời điểm giằng co giữa Thiếu úy Hải và chị Th. Trong clip, Thiếu úy Hải khống chế chị Th thì một bé gái xông vào ngăn cản khiếu Thiếu úy Hải và chị Th ngã vào đuôi một xe gắn máy. Chị Th bị chảy máu vùng đầu và được người dân đưa vào bệnh viện chữa trị.

Khu vực Hồ Con Rùa là địa điểm phức tạp khi gái mại dâm, cho vay nặng lãi và người buôn bán hàng rong chiếm cứ gây mất ATGT và ANTT.

Một số nhân chứng tại khu vực này kể, vào thời điểm trên, tại khu vực Hồ Con Rùa, nhiều người cho biết chị Th bán hàng rong (hoạt động trong đường dây chăn dắt người ăn xin và thu tiền bảo kê buôn bán hàng rong tại khu vực Hồ Con Rùa) nên Công an phường 6 đã cử lực lượng xuống mời chị Th về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, chị Th không chấp hành còn văng tục chửi bới và tấn công tổ công tác.

Trong lúc làm việc, Thiếu úy Hải đã sử dụng vũ lực để ngăn chặn hành vi của chị Th và khống chế chị Th. Lúc này một bé gái đi cùng Th đã xông vào xô đẩy khiến Thiếu úy Hải và chị Th ngã vào xe gắn máy dẫn đến thương tích vùng đầu. Trong clip của người dân cũng ghi lại hình ảnh này.

Công an phường 6, quận 3 đang làm nhiệm vụ tại khu vực Hồ Con Rùa

Về phần chị Th, sau khi làm việc với Công an phường 6 xong, chị thừa nhận mình cũng có một phần lỗi trong vụ việc này, nhưng phủ định việc chăn dắt hay lấy tiền bảo kê tại khu vực Hồ Con Rùa.

Theo lời chị Th, bố bị tai biến nằm một chỗ, mẹ đã già nên chị phải cật lực lao động để lo cho gia đình. Chị buôn gánh bán bưng ở khu vực Hồ Con Rùa đã lâu. Chiều tối 29-9, chị Th đang bán hàng thì gặp tổ công tác của Công an đi tuần nên ôm thùng hàng (bánh tráng trộn) trốn thì Thiếu úy Hải đuổi kịp. Chị Th phân trần nhưng dùng một số lời lẽ không hay nên khiến Thiếu úy Hải ức chế quay lại mắng chị Th sau đó giữa 2 bên xảy ra xô xát.

“Dù sao sự việc cũng đã xảy ra rồi, tôi cũng có phần sai nên không oán trách gì anh Hải. Phía Công an phường 6 và gia đình anh Hải cũng nói lời xin lỗi và hỗ trợ thuốc men nên tôi muốn kết thúc sự việc ở đây”, chị Th cho biết.

Sau khi vụ việc xảy ra tình trạng buôn bán hàng rong vẫn tái diễn nhưng ít hơn và GMD không xuất hiện

Theo ghi nhận của PV, khu vực vòng xoay Hồ Con Rùa khá phức tạp, nhiều đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi và đặc biệt là người bán hàng rong tụ tập trên vòng xoay khá đông, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến ANTT. Chiều tối, khu vực này xe gắn máy, người dân tụ tập mua bán tràn ra lòng đường khiến các phương tiện qua lại khu vực này gặp khó.

Ngoài ra, khu vực này các phương tiện dừng đậu gây cản trở giao thông nên các tổ công tác của Công an liên tục tuần tra. Khi thấy lực lượng tuần tra, những người hành nghề mại dâm, người bán hàng rong đều bưng bê đồ dùng buôn bán bỏ chạy gây ra cảnh bát nháo. Tình trạng mất ANTT, gây mất mỹ quan khu vực Hồ Con Rùa từng gây bức xúc cho người dân.

Về vụ clip tố Thiếu úy Hải ẩu đả với người bán hàng rong gây phản cảm trong dư luận, Đại tá Quang cho biết thêm: Khi xem xét đoạn clip rõ ràng Thiếu úy Hải đã vi phạm điều lệnh khi tiếp xúc với người dân. Với cán bộ Công an cấp phường, xã chủ yếu thực hiện những nhiệm vụ giữ gìn ANTT nên thường xuyên liên quan đến các vụ việc cưỡng chế, xử lý vi phạm. Tuy nhiên giới hạn giữa thực hiện tốt nhiệm vụ và làm quá trách nhiệm, quyền hạn rất là mong manh.

Ngoài ra ý thức của người dân về thượng tôn pháp luật vẫn còn hạn chế, vẫn còn tình trạng khiêu khích, chống người thi hành công vụ. Người thi hành công vụ nếu bản lĩnh kém, không biết kiềm chế, không xử lý tình huống tốt dẫn đến hành vi vi phạm.                                                      

Nhóm PV
.
.
.