Tài xế taxi chuyên chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài

Thứ Ba, 08/10/2019, 08:24
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa kết thúc điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Tương Tô Trung (SN 1963, cư trú tại phường 28, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về tội “Cướp tài sản và trộm cắp tài sản”.


Trưa 12-12-2018, Trung điều khiển xe taxi đón 6 người khách (2 nữ, 4 nam) là người Trung Quốc từ giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Du đến địa chỉ số 160 Cống Quỳnh (quận 1). Khi đến địa chỉ số 133 Cống Quỳnh, Trung dừng xe và 5 người ngồi ghế sau xuống, còn lại anh Fan Jining (SN 1982), ngồi ghế trước cạnh tài xế, ngồi lại trong xe để trả tiền.

Đồng hồ taxi báo giá cước 17.000 đồng, anh Fan Jining lấy xấp tiền trong túi ra cầm trên tay chưa kịp trả thì Trung viết số tiền lên bao thư, đưa trước mặt anh Fan Jining làm xấp tiền trên tay anh Fan Jining rơi xuống sàn xe.

Trung cúi xuống nhặt, thấy một số tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, nằm ở khe giữa dưới tấm lót để chân với thành ghế của anh Fan Jining ngồi, Trung nảy ý chiếm đoạt nên không nhặt, cũng không báo cho anh Fan Jining biết. Kiểm tiền thấy thiếu, anh Fan Jining không chịu xuống xe liền bị Trung lấy cây tuýp sắt cầm trên tay quơ, đe dọa đuổi khách xuống xe, nhưng anh Jining không chịu xuống.

Trung tiếp tục điều khiển xe chạy tiếp hướng giao lộ Nguyễn Cư Trinh – Cống Quỳnh trong tình trạng cánh cửa sau xe vẫn chưa đóng. Bất lực, anh Jining lấy tay vỗ vào cửa xe ra hiệu cho xe dừng. Sau khi bỏ khách xuống, Trung kiểm tra số tiền chiếm đoạt được của anh Jining là 5 triệu đồng.

Anh Fan Jining đến Công an phường Nguyễn Cư Trinh trình báo, đồng thời cung cấp camera ghi lại toàn bộ sự việc đã xảy ra. Tại cơ quan điều tra, Trung cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

 Chưa dừng lại ở đó, tối 7-3-3019, bà Debra Lynn Johnson (SN 1953) cùng chồng là ông Richrd Franklin Johnson (SN 1951, quốc tịch Mỹ), lưu trú tại khách sạn Sheraton (phường Bến Nghé, quận 1), đón taxi ở Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (trước cổng mặt đường Lê Quý Đôn, phường 6, quận 3) để về khách sạn Sheraton. Khi xe chạy được khoảng 40 phút thì tài xế (chưa xác định lai lịch) tấp vào lề đường nói xe hư, đổi sang xe taxi BKS 51F – 81123  do Tương Tô Trung điều khiển.

 Bà Debra Lynn Johnson ngồi giữa băng ghế sau, chồng bà ngồi ghế trước, cạnh tài xế. Trung điều khiển xe đến vách tường công trình số 6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1 (đối diện quán cà phê Cộng, số 2 Mạc Thị Bưởi) dừng xe, yêu cầu vợ chồng bà xuống đi bộ về khách sạn.

Lúc này, đồng hồ taxi báo giá 24.000 đồng, ông Richard đưa cho Trung tờ tiền 100.000 đồng nhưng Trung nói không có tiền thối. Sau đó, Trung xoay người về phía sau, tay phải cầm tờ báo có ghi số tiền 24.000 đồng, đưa ra trước mặt bà Debra Lynn Johnson để che khuất tầm mắt của bà nhìn túi xách. Tay trái Trung thò vào túi xách của bà đang để trên đùi, bà Debra phát hiện nên giật túi lại và yêu cầu được xuống xe.

Lúc này, Trung đã lấy được xấp tiền trong túi bà Debra Lynn Johnson, nhưng bà không biết. Khi Trung lái xe bỏ đi, bà kiểm lại túi xách phát hiện mất 10 triệu đồng (20 tờ mệnh giá 500.000 đồng), nên vợ chồng bà đến Công an phường Bến Nghé trình báo.

Theo cơ quan điều tra, Tương Tô Trung đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài có tính chất chuyên nghiệp. Đối với hành vi “cướp tài sản”, Trung nhìn thấy tiền của bị hại dưới sàn taxi, đã sử dụng tuýp sắt đe dọa làm cho bị hại lâm vào tình trạng không thể chống cự, buộc phải rời taxi và đối tượng chiếm đoạt tiền bị hại.

Đối với hành vi “trộm cắp tài sản”, Trung dùng thủ đoạn tinh vi, che khuất tầm nhìn của bà Debra Lynn Johnson, lén lút lấy trộm tài sản và chiếm đoạt. Hành vi của Trung gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương, trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, hành vi của Trung cần phải được xử lý nghiêm, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Thúy Hà
.
.
.