Tai nạn trên cầu Ghềnh: Lái tàu được bồi thường oan sai

Thứ Tư, 22/02/2017, 19:40
Chiều 22-2, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của nguyên đơn Nguyễn Văn Túy (lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh năm 2011); buộc VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) bồi thường số tiền hơn 322 triệu đồng vì bắt giam oan ông Túy hơn 9 tháng. Ngoài ra, VKS TP Biên Hòa phải thực hiện xin lỗi công khai tại nơi làm việc của ông Túy và cơ quan truyền thông.

Theo nội dung cáo trạng: Tối 6-2-2011, ông Túy lái chính cùng phụ lái Nguyễn Xuân Phú điều khiển tàu SE2 từ ga Sài Gòn đến ga Mường Mán (Bình Thuận). 

Đến gần cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) thì tổ lái nhận được tín hiệu đèn cho tàu vào cầu. Tuy nhiên, ông Túy phát hiện ô tô kẹt trên cầu nên hãm thắng gấp nhưng không kịp. 

Tai nạn làm 2 người chết, 22 người khác bị thương. Sau đó, Công an TP Biên Hòa bắt tạm giam 4 nhân viên gác chắn, 1 nhân viên thông tin tín hiệu, 1 tài xế taxi, ông Túy và ông Phú. 

Ông Túy bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và giam hơn 9 tháng.

Ông Túy tại phiên tòa

Sau khi hai bên thỏa thuận thương lượng bất thành, ông Túy đã làm đơn khởi kiện VKSND TP Biên Hòa, yêu cầu bồi thường oan sai. 

Đến tháng 9-2016, TAND thị xã Thuận An (Bình Dương) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa phải xin lỗi công khai, bồi thường cho ông Túy hơn 270 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Túy kháng cáo, yêu cầu tăng mức bồi thường gần 1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Túy cho rằng mức bồi thường trên không thỏa đáng với những tổn thất mà VKSND TP Biên Hòa gây ra cho ông và gia đình. 

Theo đó, ông Túy yêu cầu, được bồi thường tổn thất về tinh thần và vật chất trong thời gian bị giam giữ và kêu oan. Theo VKSND TP Biên Hòa, ông Túy không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh những khoản thiệt hại khác như đã kháng cáo...

VKSND TP Biên Hòa vẫn giữ quan điểm như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Cơ quan này chỉ đồng ý bồi thường các khoản như tòa sơ thẩm đã quyết gồm: Tổn thất tinh thần, chi phí thuê luật sư, tiền thuê người nuôi vợ của nguyên đơn khi sinh con. Đại diện VKS tham gia phiên tòa xét xử phúc thẩm nêu quan điểm, bác kháng cáo yêu cầu của ông Túy, giữ nguyên quyết định của tòa án cấp sơ thẩm.

C.Bình-D.Anh
.
.
.