Sự ân hận muộn màng của một cựu sinh viên giỏi

Chủ Nhật, 29/03/2015, 11:32
Khi Hội đồng xét xử thẩm vấn về hành vi, vì sao chỉ nghi ngờ thôi mà lại để cho đồng bọn dùng nhục hình đối với một người phụ nữ đang mang thai, bị cáo Hải, từng là một sinh viên giỏi đã khóc liên tục. Hải bảo, chỉ vì bị cáo tiếc của nên nóng giận mất khôn.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ dùng nhục hình đối với người giúp việc là bà bầu để cướp tài sản chỉ có mặt duy nhất bị cáo Nguyễn Duy Hải, 29 tuổi, quê ở Nghệ An. Hai bị cáo còn lại một tự nguyện rút, một không kháng cáo.

Ngoài những người “cầm cân nảy mực” thì phòng xử án của TAND TP Hà Nội ngày 25/3 là sự đoàn tụ của gia đình bị cáo Hải. Họ gặp nhau ở chốn công đường trong tâm trạng nặng trĩu nỗi niềm. Từ một sinh viên giỏi, một nhân viên ngân hàng và một ông chủ kinh doanh nhà nghỉ, nhưng chỉ một hành vi thiếu kiểm soát mà Hải đã phải trả giá rất đắt.

Hải sinh ra trong một gia đình nông dân ở Nghệ An. Vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn, Hải đã trở thành niềm tự hào khi thi đỗ một trường đại học ở Hà Nội với số điểm rất cao. Ngay từ những ngày đầu dời quê về Hà Nội, Hải đã hứa với cha mẹ sẽ cố gắng học tập để xứng đáng với những gì cha mẹ hy vọng vào mình. Ra trường, Hải đã khiến bạn bè nể phục khi nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi. Lúc này, không chỉ Hải mà cả gia đình Hải đã có quyền nghĩ đến một tương lai tương sáng trên con đường lập nghiệp.

Trong thời gian nộp hồ sơ xin việc và chờ được gọi đi làm, với đầu óc của một người làm kinh tế, Hải đã cùng một số người bạn góp vốn kinh doanh nhà nghỉ ở đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Công việc kinh doanh ban đầu cũng thuận lợi. Tiền thu nhập từ khách đến thuê nhà nghỉ giúp Hải và nhóm bạn có tiền trang trải cuộc sống vốn rất khó khăn ở Hà thành. Cuộc sống tiếp tục là màu hồng khi Hải được một ngân hàng tuyển vào làm việc. Khi mà tương lai đang ngày một sáng láng thì cũng là lúc Hải phạm phải một sai lầm rất nghiêm trọng. Sai lầm này  đến từ chính cách hành xử thiếu tình người của Hải.

Điều đáng lên án nữa là những người bạn khi biết Hải có cách hành xử không phù hợp không những không can ngăn mà còn tiếp tay cho Hải. Trong số đó có Nguyễn Văn Hưng, 28 tuổi, quê ở Thái Bình và Trần Thị Mai Hồng, 32 tuổi, quê ở Phú Thọ. Hưng và Hồng chính là đồng phạm với Hải trong vụ án này.

Phút gặp gỡ ngắn ngủi của bị cáo Hải và người thân tại phòng xử án.

Theo bản án sơ thẩm, Hải và Hưng cùng nhau kinh doanh nhà nghỉ ở phố Trần Duy Hưng. Trung tuần tháng 4/2014, do bị mất 10 triệu đồng nên Hải đã hỏi những người giúp việc trong nhà nghỉ nhưng không ai nhận đã lấy số tiền trên. Do nghi ngờ chị Nguyễn Thị Lợi, quê ở Tuyên Quang, là khách thuê nhà nghỉ lấy trộm số tiền này nên Hải đã gọi chị Lợi đến quầy lễ tân nói chuyện và đe dọa: “Nếu em không nhận, anh sẽ báo Công an và cho xã hội đen xử em”.

Nhưng chị Lợi kiên quyết không nhận lấy số tiền đó. Thấy vậy, Hưng chỉ đạo một số nhân viên nhà nghỉ, trong đó có Hồng đánh chị Lợi, mục đích để ép chị Lợi phải nhận đã lấy cắp số tiền 10 triệu đồng của Hải. Hồng và một số người đã dùng dép đánh vào mặt, dùng kéo cắt tóc, cầm thuốc lá gí vào mặt chị Lợi để ép chị phải nhận đã lấy trộm tiền. Dù bị tra khảo và dùng nhục hình nhưng chị Lợi vẫn không nhận. Nguy hiểm hơn, dù biết rõ chị Lợi có thai, nhưng Hồng vẫn lấy cốc nước pha bột giặt đè ngửa chị Lợi ra ép uống.

Chị Lợi sợ quá nên đã nhận lấy trộm tiền của Hải. Sau đó, Hưng gọi nhân viên lên để chị Lợi nhờ mang dây chuyền vàng, khuyên tai vàng, lắc bạc đem đi bán được số tiền 1,6 triệu đồng để đưa cho Hải. Sau đó, chị Lợi đã đến Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy trình báo.

Cơ quan Công an đã kiểm tra hành chính nhà nghỉ của Hải và đưa các đối tượng về trụ sở giải quyết. Trong vụ án này còn một số đối tượng liên quan đến hành vi đánh đập chị Lợi, nhưng hiện đã bỏ trốn. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên phạt Hải 7 năm tù, Hưng 7 năm tù và Hồng 8 năm tù về tội cướp tài sản.

Trong suốt quá trình Hội đồng xét xử thẩm vấn về hành vi, vì sao chỉ nghi ngờ thôi mà lại để cho đồng bọn dùng nhục hình đối với chị Lợi, bị cáo Hải đã khóc liên tục. Hải bảo, chỉ vì bị cáo tiếc của nên nóng giận mất khôn. “Bị cáo chỉ nói với Hưng và Hồng dọa chị Lợi để chị ấy nhận đã lấy tiền là được nhưng không ngờ là Hưng và Hồng lại hành xử như thế. Bị cáo biết mình sai rồi, chỉ mong Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Hải nói.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ bản chất vụ án, Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Hải là nghiêm trọng nên cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để mang tính giáo dục răn đe. Tuy nhiên, mức án của Tòa cấp sơ thẩm đối với bị cáo là nặng. Tại tòa phúc thẩm xuất hiện một số tình tiết mới có lợi cho bị cáo nên tòa xem xét giảm mức án cho Hải từ 7 năm tù xuống còn 5 năm 6 tháng tù giam về tội cướp tài sản.

Phiên tòa kết thúc. Gia đình Hải được tranh thủ ít phút quây quầy bên nhau trong phòng xử án, thay vì những lời hỏi han thì đôi mắt ai nấy đều đỏ hoe. Mẹ con, cha con, anh em nhìn nhau, cầm tay nhau nắm chặt như một sự an ủi, động viên con em mình sớm vượt qua lỗi lầm này để làm lại cuộc đời.

Nguyễn Hưng
.
.
.