‘Siêu lừa thiên thạch’ kiếm tiền chơi bạc và nuôi 23 vợ

Thứ Hai, 08/12/2014, 20:02
Tại cơ quan Công an, Huy khai nhận, đã gây ra 22 vụ án lừa đảo mua bán thiên thạch chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Y lừa đảo để mưu sinh, lấy tiền đánh bạc và nuôi 23 vợ, 31 con ruột...

Chiều 8/12, Thiếu thướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát PCTP, Bộ Công an đã tổ chức buổi họp báo thông tin ban đầu về quá trình bắt giữ, điều tra “siêu lừa” thiên thạch Lê Văn Huy (48 tuổi, quê quán Quảng Nam). Đây là chiến công của lực lượng Tổng cục Cảnh sát PCTP, các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Tây Ninh… trong việc phối hợp điều tra lần ra dấu vết của ông “trùm” này.

Thiếu thướng Nguyễn Phi Hùng, cho biết, từ năm 1998 đến nay, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước gồm, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Ninh Thuận, Lâm Đồng… đã xảy ra hàng chục vừa lừa đảo mua thiên thạch chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, tại TP Hồ Chí Minh, các vụ lừa đảo mua bán mua bán đồng đen (tức “thiên thạch”) với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt khiến nhiều nạn nhân hám lợi nhuận và mắc bẫy kẻ bất lương với số tiền hơn 42 tỷ đồng. Còn tại An Giang, các đối tượng lừa mua bán thiên thạch táo tợn hơn khi dàn cảnh cướp 500 triệu đồng của nạn nhân…

Ngay sau đó, lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát PCTP đã có công văn đề nghị Công an các tỉnh thành phía Nam phối hợp với Công an Cần Thơ để mở rộng điều tra vụ án. Trong khi lực lượng Công an đang ráo riết truy tìm băng nhóm này thì Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn tố cáo của nạn nhân tên Nguyễn Thanh L. (ngụ Lâm Đồng). chị L đã bị đối tượng tên Lâm Văn Phụng lừa mua thiên thạch chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng.
Thiếu thướng Nguyễn Phi Hùng phát biểu tại buổi họp báo.

Tiến hành mở rộng điều tra, Công an Cần Thơ đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm, Trần Văn Phương (47 tuổi, ngụ huyện Giồng Trôm, Bến Tre), Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội), Trần Văn Ngọc (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) và Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ huyện Hòn Đất, Kiên Giang) là “tác giả” của vụ lừa đảo bà L. Sau đó, Tổng Cục Cảnh sát PCTP tiếp tục tổ chức họp khẩn Công an các tỉnh thành để nghe báo cáo quá trình truy bắt băng nhóm trên và mở rộng điều tra tại các tỉnh thành trong cả nước.

Qua đấu tranh, Uyên mới chịu khai nhận kẻ cầm đầu Lê Văn Huy. Trước đó, Uyên từng bị Huy lừa mua bán thiên thạch chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Để bù “lỗ”, Uyên đã xin “đại ca” gia nhập băng nhóm lừa đảo do Huy cầm đầu. Về phần mình, Uyên cũng thiếp lập một băng nhóm khác gây ra các vụ lừa đảo mua bán thiên thạch tại Cần Thơ. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng này, cơ quan Công an đã thu giữ hơn 60 hợp đồng mua bán thiên thạch và nhiều “đồ nghề” để tạo thiên thạch giả.

Từ lời khai của Uyên, Tổng Cục Cảnh sát PCTP tiếp tục tổ chức họp khẩn Công an các tỉnh thành tại TP Cần Thơ để tiếp tục phối hợp, quyết liệt điều tra mở rộng vụ án truy bắt Huy.
Đối tượng Huy.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được từ Công an các tỉnh thành, lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát PCTP đã chỉ đạo Cục Cảnh sát truy nã, Bộ Công An (C54B) phối hợp cùng các cục nghiệp vụ và Công an các tỉnh thành trên xác lập chuyên án đấu tranh. Theo kế hoạch phá án, tối 15/11, khi nhận được nguồn tin Huy chuẩn bị từ TP.Hồ Chí Minh xuống qua cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) để qua Campuchia lẩn trốn, các trinh sát đã tóm gọn huy tại phà Vàm Cống (An Giang).

Tại cơ quan Công an, Huy bắt đầu khai nhận: Đã gây ra 22 vụ án lừa đảo mua bán thiên thạch chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng chục nạn nhân tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đối tượng lấy “nghề” lừa mua bán thiên thạch mưu sinh và để có tiền đánh bạc ở Campuchia, nuôi 23 vợ, 31 đứa con ruột. Trong số các vợ của Huy, có người từng là nạn nhân của y. Đối với đàn em, Huy phân công vai trò chặt chẽ cho từng đối tượng và chúng không được tự động liên lạc với nhau khi chưa xin phép “đại ca”. Thủ đoạn của các đối tượng rất ma mãnh trong quá trình chinh phục “con mồi”, cụ thể qua các bước như, tiếp xúc thiết lập quan hệ làm ăn với nạn nhân, gây niềm tin và cuối cùng là gạ gẫm lừa đảo mua bán thiên thạch. Thậm chí, có những nạn nhân chúng phải tốn khoảng thời gian hơn 1 năm để gài bẫy.

Sau khi thiết lập mối quan hệ “làm ăn” xong, bọn chúng chia làm 2 nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua. Đưa ra thông tin về vụ mua thiên thạch với giá rẻ nhưng bán thiên thạch lãi hàng chục tỷ đồng khiến con mồi mắc bẫy nhanh chóng. Trong quá trình gây án, Huy thường đóng vai người mua, có khi còn giả “đại sứ” ở Campuchia để tạo sự tin tưởng cho các nạn nhân. Để thị uy với các “tay chân”, Huy còn cho chúng biết rằng có mối quan hệ rộng với các anh chị trong và ngoài xã hội. Nếu một trong số các đàn em và các nạn nhân dám khai ra tung tích của Huy sẽ bị y giết, nên không ai dám tố cáo tội ác của đối tượng này.

Trong một diễn biến khác, lúc 10h ngày 8/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Sau phản ảnh của Báo CAND về loạt bài bắt giữ ông “trùm” lừa bán thiên thạch hàng trăm tỷ đồng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, đối tượng Hà Khoa (41 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) vừa ra đầu thú. Cách đó vài ngày, K’thông (27 tuổi, ngụ huyện Di Linh, Lâm Đồng) cũng đã ra đầu thú. Tại tỉnh Ninh Thuận, Lê Văn Huy (48 tuổi, quê quán Quảng Nam) cùng hai đàn em đắc lực gồm, K’thông và Hà Khoa lừa mua bán thiên thạch chiếm đoạt tài sản của một số nạn nhân. Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Huy và các đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  
Đồng bọn Hà Khoa và K’thông vừa ra đầu thú.
Đức Mừng
.
.
.