Siêu lừa núp bóng nhân viên ngân hàng

Thứ Bảy, 18/07/2015, 11:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vũng Tàu vừa chuyển hồ sơ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” do các đối tượng Phan Thị Huyền (28 tuổi) và Đỗ Thị Kim Ngân (28 tuổi) cùng trú tại phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu thực hiện đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ, năm 2008, Huyền từ tỉnh Đắk Lắk đến TP Vũng Tàu học trung cấp kế toán. Ra trường, Huyền làm nhân viên phục vụ tại các quán cà phê. Năm 2011, Huyền lập gia đình và ở nhà nuôi con nhỏ. Ngày 11/5/2015, biết một người quen là bà Hoa có nhiều tiền và đang muốn đầu tư bất động sản, Huyền gọi điện cho người phụ nữ này thông báo ngân hàng “nơi Huyền làm việc” đang phát mãi một lô đất tại khu Đại An, TP Vũng Tàu với giá khoảng 1,6 tỷ đồng.

Huyền, Ngân tại Cơ quan điều tra.

Thấy giá đất thấp hơn nhiều so với giá thị trường, bà Hoa đề nghị Huyền cho chung tiền góp vốn mua miếng đất này, mọi thủ tục mua bán liên quan đến miếng đất Huyền sẽ đứng ra lo liệu. Đến trưa cùng ngày, khi Huyền đến nhà bà Hoa nhận tiền thì người phụ nữ này đề nghị hai bên làm hợp đồng góp vốn, Huyền lấy chứng minh nhân dân của bà Hoa mang đến tiệm photocoppy của Đỗ Thị Kim Ngân tại địa chỉ 28 Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu thuê Ngân làm một bản hợp đồng thỏa thuận góp vốn giữa Huyền và bà Hoa, sau đó thị ký vào hợp đồng này giao cho bà Hoa cất giữ. Chiều cùng ngày, bà Hoa đã giao cho Huyền 450 triệu đồng. Huyền viết một giấy biên nhận giao cho bà Hoa.

Tang vật vụ án.

Cũng trong ngày 11/5, bà Hoa đã giới thiệu cho một người quen của mình là bà Mận đến gặp Huyền để được giúp đỡ mua tài sản mà ngân hàng phát mãi. Huyền thông báo cho bà Hoa và bà Mận rằng ngân hàng đang phát mãi thửa đất số 287 (khu Á Châu, phường 2, TP Vũng Tàu) do khách hàng tên Cần thế chấp cho ngân hàng với giá rẻ. Để tạo lòng tin cho nạn nhân, trước đó Huyền đã thuê Đỗ Thị Kim Ngân làm giả một hợp đồng thế chấp giữa một bên là bà Cần và bên nhận thế chấp là ngân hàng, đồng thời làm giả thêm một giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này.

Chiều cùng ngày, Huyền dẫn hai người phụ nữ này cùng chồng bà Mận đến xem thửa đất số 287 tại khu Á Châu, phường 2, TP Vũng Tàu, đồng thời thông báo giá miếng đất này 14 triệu/m2, nếu đồng ý mua thì bà Mận phải giao trước số tiền tương đương 70% giá trị đất.

Nghe Huyền giới thiệu là nhân viên ngân hàng nên bà Mận không một chút nghi ngờ. Hai ngày sau, bà điện thoại cho Huyền hẹn đến ngày 14/5 thì đến ngân hàng chuyển vào tài khoản của Huyền 2,646 tỷ đồng. Huyền lại thuê Ngân làm một giấy nhận tiền giả.

Nhận giấy từ Ngân, Huyền ký tên và lấy một con dấu vuông có chữ cán bộ QHKH đóng vào rồi đưa cho chồng bà Mận, kèm theo một bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất 287 tờ bản đồ số 41 tại phường 2, TP Vũng Tàu mà Ngân và Huyền đã làm giả từ trước.

Thấy việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nạn nhân dễ dàng, sáng ngày hôm sau, Huyền tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu bà chuyển tiếp 10% giá trị đất nữa để “lo thủ tục bên Tòa án nhanh hơn”. Bà Mận tiếp tục đến ngân hàng chuyển vào tài khoản của Huyền 378 triệu đồng.

Đến ngày 18/5, khi nghe Huyền giới thiệu ngân hàng đang phát mãi một thửa đất trên đường Huyền Trân Công Chúa với giá rẻ, bà Hoa tiếp tục đề nghị được góp vốn mua chung và được Huyền “đồng ý”. Chiều cùng ngày, bà Hoa đã giao cho Huyền 400 triệu đồng.

Ngày 19/5, Huyền mang theo nhiều giấy tờ giả đến gặp bà Hoa và bà Mận để bàn chuyện “hợp tác làm ăn”. Trong lúc đang bày trò tính kế để chiếm đoạt thêm tài sản của các nạn nhân này, Huyền đã bị các trinh sát hình sự Công an TP Vũng Tàu đã phát hiện và mời về cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Phan Thị Huyền đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã mời Đỗ Thị Kim Ngân đến làm việc. Ngân khai nhận đã làm nhiều giấy tờ giả để giúp Huyền lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại. Theo lời khai của Ngân, mỗi bộ hồ sơ làm giả được Huyền trả công từ vài chục đến 100 ngàn đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, chỉ trong thời gian trung tuần tháng 5/2015, Phan Thị Huyền đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Hoa và bà Mận số tiền gần 4 tỷ đồng.

Ngoài hai nạn nhân trên, hiện có 6 người dân khác cũng đã làm đơn gửi đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Thị Huyền với thủ đoạn tương tự, số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Tên các nạn nhân đã thay đổi.

Mạnh Hùng
.
.
.