‘Siêu lừa’ đang chờ ngày vào tù lại tiếp tục lừa đảo

Thứ Hai, 27/07/2015, 14:44
Võ Ngọc Bích, 33 tuổi, ở khu tập thể Đồng Xa, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bị Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tuyên phạt 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2013.

Trong thời gian chờ thi hành án, Bích tiếp tục gây ra một vụ lừa đảo khác để chiếm đoạt của Giám đốc một doanh nghiệp số tiền 5,9 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Dương Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Long Thành quen biết Bích. Bích tự giới thiệu là Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn xây dựng HABT và là cháu ruột của một đồng chí lãnh đạo cấp cao ở Trung ương nên có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo các Bộ, ngành, có thể lo được nhiều dự án cho các doanh nghiệp thi công.

Thấy ông Hải tin tưởng, Bích tiếp tục giới thiệu “Tại Khu kinh tế cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh đang có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá một nghìn tỷ đồng. Nếu công ty nào có nhu cầu thì Bích sẽ lo cho công ty đó được nhận thi công gói thầu trên”.

Bị cáo Võ Ngọc Bích tại phiên xử.

Tưởng những điều Bích nói là thật, ông Hải đã liên hệ với ông Lại Thành Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Biển Đông, Bắc Giang (viết tắt là Công ty Biển Đông) và nói lại với ông Tuyên gói thầu Bích nói.

Ông Tuyên đồng ý nộp tiền thi công gói thầu trên. Khoảng hai ngày sau, Bích gọi điện cho ông Hải thông báo về việc Ban Quản lý dự án trên đã chấp nhận hồ sơ năng lực của Công ty Biển Đông và yêu cầu ông Hải phải đưa cho Bích số tiền 10 tỷ đồng để Bích nộp tiền đảm bảo thi công gói thầu.

Nhận được thông tin do Bích cung cấp, ông Hải báo lại cho ông Tuyên để chuẩn bị nộp tiền. Ông Tuyên đã đưa cho ông Hải ba lần với tổng số tiền là 5,9 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền từ ông Tuyên, ông Hải đưa hết cho Bích (có giấy tờ kèm theo).

Sau một thời gian chờ đợi vẫn không thấy sự việc có gì tiến triển, ông Hải yêu cầu Bích trả lại tiền đã đặt cọc thì Bích chỉ trả lại cho ông Hải 450 triệu đồng, số tiền còn lại Bích khất lần nhưng không trả mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 27/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Bị cáo Bích thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cộng với bản án 8 năm tù giam của bản án trước đó chưa thi hành, HĐXX buộc Bích phải thi hành hình phạt chung là 28 năm tù giam. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Bích phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.