Siêu lừa chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng người xin việc làm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 12/12/2014, 10:08
Ngày 11/12, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đỗ Thị Thùy Châu (45 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) 19 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, tháng 11/2013, ông Tạ Đắc Lân (58 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đến dự tiệc sinh nhật của một người bạn ở quận 3, TP HCM. Tại đây, ông Lân quen biết với Châu. Qua trò chuyện, Châu nói cho ông Lân biết đang làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất ở bộ phận an ninh sân bay nên có khả năng đưa người vào làm việc tại sân bay với chi phí 5.000 USD/trường hợp và mua được hàng nhập khẩu với giá rẻ.

Tin lời, ông Lân đã nhiều lần đưa cho Châu 185,3 triệu đồng để mua rượu ngoại và đưa 3.500 USD cùng 6 triệu đồng nhờ xin việc cho con ông Lân. Sau khi nhận số tiền trên, Châu không thực hiện cam kết nên ông Lân đã làm đơn tố cáo Công an. Đến ngày 13/12/2013, khi Châu đang nhận tiếp của ông Lân 10 triệu đồng thì bị Công an quận 3 ập vào bắt quả tang.

Quá trình điều tra thể hiện, không chỉ dân thường bị mắc lừa mà nhiều cán bộ từ Trung ương đến địa phương cũng dính bẫy lừa của Châu. Theo đó, khoảng tháng 5/2011, ông Đ.V.C. (57 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn đến một nhà hàng ở quận 1 ăn trưa. Lúc này, Châu cũng đang ở nhà hàng, nhìn thấy ông C. cùng một số cán bộ cùng cơ quan đang ăn cơm nên đến bắt chuyện làm quen.

Sau khi đã quen biết, Châu tìm đến trụ sở làm việc của ông C. tiếp xúc với ông C. và một số cán bộ tại đây và cho biết mình làm việc tại sân bay. Sau khi nghe Châu giới thiệu có khả năng xin việc làm vào sân bay và mua xe SH với giá rẻ hơn thị trường rất nhiều. Tưởng thật, ông C. đã nhờ Châu xin việc cho con trai của mình vào làm tại bộ phận kho hàng sân bay và đồng ý với chi phí Châu đưa ra là 7.000 USD. Trong vòng một tháng (từ tháng 7 đến 8/2011), ông C. đã chuyển khoản và trực tiếp đưa cho Châu tổng cộng 135,6 triệu đồng.

Đỗ Thị Thùy Châu tại tòa.

Đến tháng 9/2011, phát hiện Châu có hành vi lừa đảo nên ông C. đã buộc Châu viết giấy cam kết trả tiền nhưng Châu chỉ mới trả được 5 triệu đồng thì lẩn trốn. Không chỉ một mình ông C. sập bẫy mà nhiều đồng nghiệp làm chung với ông C. cũng dính bẫy lừa xin việc và mua hàng với giá rẻ của Châu với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Với thủ đoạn nêu trên, Châu đã lừa đảo chiếm đoạt của 30 bị hại với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng và 11.600 USD. Sau khi vụ án bị phát hiện, Châu đã trả lại được hơn 1,3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, Châu khai nhận, năm 2004, Châu là thành viên của Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (trụ sở đặt tại quận 11, TP HCM). Từ giữa năm 2008 do việc kinh doanh không hiệu quả, Châu vay mượn tiền của một số người tiêu xài và mất khả năng chi trả. Bị thúc ép trả nợ, Châu đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với phương thức rủ rê, lôi kéo một số người góp tiền mua nhà để kinh doanh, mua giúp căn hộ chung cư với giả rẻ hay nhận làm dịch vụ liên quan đến giấy tờ nhà đất.

Đến thời điểm cuối năm 2009, Châu vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mua hàng hóa thải để bán lại nên có hiểu biết nhất định về một số lĩnh vực kinh doanh tại sân bay. Nhận thấy nhu cầu xin việc vào làm tại đây của một số người rất lớn nên Châu chuyển phương thức lừa đảo. Theo đó, Châu tìm đến chợ Dân Sinh, quận 1 mua quần áo đồng phục màu xanh rêu có logo trang bị cho nhân viên Trung tâm an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và giả làm nhân viên ở đây.

A.Huy
.
.
.