Liên quan đến vụ khởi tố 13 đối tượng khai thác than trái phép ở tỉnh Quảng Ninh:

Sẽ không có 'vùng cấm' trong điều tra, xử lý 'than tặc'

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:26
Mặc dù đã có nhiều giải pháp tích cực và sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương, tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, tình trạng khai thác than trái phép ở một số địa bàn của tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục bùng phát với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn.

Huy động cả dàn xe vận tải cỡ lớn chở than trái phép

Cảng Đôi Cây thuộc dự án Khu đô thị Hà Khánh D, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, từ lâu được biết đến là một trong những điểm chuyên tập kết và tiêu thụ than trái phép thuộc TP Hạ Long. Nơi đây có vị trí thuận lợi, ít người qua lại, nằm sát bờ biển, mặt bằng rộng và rất gần khai trường khai thác than của các Công ty Than Hà Tu, Than Hòn Gai và các tụ điểm khai thác than trái phép của Huyện Hoành Bồ, TP Hạ Long và khu vực phía Tây Cẩm Phả.

Các lực lượng chức năng bắt giữ đoàn xe vận tải chở than trái phép tại cảng Đôi Cây, phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Vào khoảng 1h ngày 3/3, trên con đường vào cảng, tổ công tác của UBND TP Hạ Long cùng với các lực lượng Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự TP Hạ Long đã phối hợp kiểm tra, bắt giữ 9 chiếc xe tải loại lớn, trong đó có 6 xe chở đầy than với tổng khối lượng là 142,81m3, 3 xe còn lại vừa đổ than từ cảng Đôi Cây đang trên đường quay ra.

Điều đáng chú ý, các xe bị bắt giữ đều là xe có trọng tải từ 20-30 tấn của nhiều chủ, mang tên của nhiều công ty khác nhau, trong đó có những xe in logo của một số công ty thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Tổ công tác tiếp tục kiểm tra tại khu bãi đất thuộc cảng Đôi Cây, cách nơi bắt giữ các xe chở than khoảng 400m, đã phát hiện 2 đống than lớn có tổng khối lượng là 482,37m3 và 3 máy xúc, 1 ôtô 4 chỗ. Như vậy, tổng số than thu được tại các xe và trong khu vực cảng là 625,18m3, với tổng trọng lượng lên tới trên 700 tấn.

Tại thời điểm kiểm tra, các lái xe và đối tượng đi theo xe đều không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc và số lượng than chở trên xe, Công an thành phố Hạ Long đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ phương tiện cùng tang vật là số than chở trên xe và số lượng than tại các bãi than trong khu vực cảng.

Cùng với việc tạm giữ các tang chứng, vật chứng, lực lượng Công an cũng đã tạm giữ 13 xe ôtô, máy xúc, 11 lái xe và 2 đối tượng đi theo xe để phục vụ cho công tác điều tra. Đồng thời, yêu cầu Công ty Than Hòn Gai tạm đình chỉ công tác đối với 1 phó giám đốc công ty, 1 tổ trưởng và 2 nhân viên bảo vệ thuộc Xí Nghiệp Than 917, Công ty Than Hòn Gai, là những đối tượng bước đầu được xác định là có trách nhiệm liên quan trong vụ án.

Kiên quyết bịt mọi “lỗ hổng”

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Hạ Long đã tiến hành khởi tố vụ án về hành vi “Vi phạm các qui định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” tại Điều 172 Bộ luật Hình sự.

Nhiều xe mang logo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Theo báo cáo của Công an thành phố, khai nhận ban đầu của các lái xe cho biết,  số than bị bắt giữ trên được các đối tượng vận chuyển trong đêm 2/3, rạng sáng 3/3 từ khu vực Đồng Ho (huyện Hoành Bồ) 1 chuyến và 10 chuyến từ khu vực xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, số còn lại đều vận chuyển từ khu vực khai trường  của Xí nghiệp Than 917, thuộc phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Sáng 4/3, có mặt tại khu vực khai trường của Xí nghiệp Than 917, Công ty Than Hòn Gai, chúng tôi nhận thấy, ngay tại cổng vào khai trường của Xí nghiệp Than 917 có 2 trạm gác của lực lượng bảo vệ mỏ, ở mỗi trạm gác đều có người làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, một số người dân quanh khu vực các trạm kiểm soát này cho biết, vào ban đêm, cần barie của các trạm gác vẫn mở bình thường để các xe tải chở than đi qua, dường như không hề có kiểm soát. Ngoài xe tải, còn có rất nhiều xe máy cũng chở than từ trong phía khai trường đi ra, sau đó rẽ vào đổ than tại các bãi than tư nhân trong khu dân cư.

Như vậy, có thể thấy, việc tổ chức khai thác, vận chuyển than trái phép ở đây vào những ngày đầu năm 2015 này đã có đã có những phương thức hoạt động trắng trợn và nghiêm trọng hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân vào sáng 4/3, ông Phạm Văn Thi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hòn Gai cho biết, việc xác định nguồn gốc số than bị bắt giữ vào rạng sáng 3/3 còn phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra, nhưng để khẳng định than của Xí nghiệp Than 917 có trong những xe bị bắt giữ là không có cơ sở và khó có thể xảy ra. Đây cũng là nội dung trả lời các cơ quan báo chí của Giám đốc Công ty Than Hòn Gai vào chiều 3/3.

Như vậy, việc xác định rõ có hay không việc bắt tay giữa các đối tượng để tuồn than từ “trong” ra “ngoài” còn chờ vào kết luận chính thức của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, để “bịt” những lỗ hổng trong công tác đấu tranh, quản lý, chống khai thác than trái phép trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo kiên quyết trên tinh thần không có “vùng cấm” trong công tác điều tra, xử lý.

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan tư pháp của tỉnh và Công ty Than Hòn Gai được tổ chức chiều 4/3, Thiếu tướng Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc, nếu cần thiết sẽ mời cơ quan điều tra của Bộ Công an vào cuộc để đảm bảo tính khách quan. Quảng Ninh sẽ tập trung lực lượng cao nhất để lập lại trật tự trong vận chuyển, kinh doanh, chế biến và khai thác than trên địa bàn.

Tại buổi họp báo do UBND thành phố Hạ Long, Sở TTTT Quảng Ninh và Ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều 4/3, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, bước đầu đã xác định phần lớn số than bị bắt giữ được vận chuyển từ trong khu vực khai trường đang khai thác của Xí nghiệp 917, Công ty Than Hòn Gai ra ngoài.

Theo qui định, tại các khai trường đang khai thác của các đơn vị trong ngành Than, việc bảo vệ phải được tăng cường giám sát, tuyệt đối không để người và các phương tiện từ bên ngoài vào hoạt động. Việc để hàng trăm tấn than từ trong khai trường ra ngoài, trách nhiệm trước hết thuộc về Xí nghiệp 917, Công ty Than Hòn Gai.

Trịnh Mạnh
.
.
.