Sắp xử cháu gái ruột cựu trùm ma túy phường Thanh Nhàn

Thứ Tư, 02/09/2015, 16:32
Theo tin từ TAND TP Hà Nội, ngày 7/9, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Thị Bắc, cháu gái ruột của bị án Cao Thị Lan, cựu trùm ma túy một thời ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cao Thị Bắc (41 tuổi, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một “mắt xích” trong vụ án ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến 67 đối tượng, trong đó có nhiều cán bộ nhà nước bị truy tố về các tội: mua bán trái phép chất ma túy, nhận hối lộ… do Cao Thị Lan giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã phạm tội trong thời gian từ năm 1999 đến 2004. Hiện nay, bị án Lan đang phải chấp hành hình phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Cao Thị Bắc (đứng) trong một phiên xử. 

Liên quan đến vụ án này, Cao Thị Bắc bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng do Bắc đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách rút tài liệu liên quan và ra quyết định truy nã đối với bị can Bắc.

Tháng 3/2015, Cục CSĐT tội phạm về ma túy- Bộ Công an đã bắt được Bắc khi đang lẩn trốn tại Hải Phòng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, năm 1999 là thời điểm Lan tổ chức bán lẻ ma túy cho những người nghiện tại phường Thanh Nhàn. Trong quá trình tổ chức này hoạt động, Bắc đã giúp việc đắc lực cho Lan trong việc tham gia vào tổ chức phạm tội này với vai trò trông coi, quán xuyến những người đóng gói, chia lẻ heroin tại nhà của Lan để bán cho các con nghiện với số lượng ma túy mua bán trái phép là 450 gam heroin.

Sau khi Lan bị bắt, Bắc tiếp tục tổ chức cho đồng bọn bán nốt số ma túy còn lưu giữ với số tiền 40 triệu đồng để lấy tiền cho con của Lan ăn học. Bắc bị truy tố theo khoản 4, Điều 194 Bộ Luật hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy, với khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình.

Trước khi gây ra vụ án này, năm 2003, Bắc đã bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xử phạt 24 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm nhưng được hoãn thi hành án, đến nay vẫn chưa chấp hành hình phạt.

Trong thời gian trốn truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, năm 2008, Bắc tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố và truy nã tiếp về tội đánh bạc.

Sau khi Bắc bị bắt, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã phục hồi điều tra vụ án hình sự này để tiếp tục điều tra và xử lý.

Nguyễn Hưng
.
.
.