Sai phạm của Chi cục trưởng Chi cục thuế Tân Bình: Xử lý kỷ luật còn quá nhẹ!

Thứ Hai, 09/12/2013, 09:26
Báo CAND vừa nhận được đơn của bạn đọc phản ánh việc ông Nguyễn Ngà trong thời gian còn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đã có nhiều sai phạm khá nghiêm trọng nhưng bị xử lý khá nhẹ khiến dư luận bất bình.

Để làm rõ đơn tố cáo, chúng tôi tìm hiểu thì được biết, việc sai phạm của ông Ngà bị phát hiện khi cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang một cán bộ của Chi cục thuế quận Tân Bình tống tiền một doanh nghiệp 10 triệu đồng. Cụ thể là vào khoảng 16h40 ngày 21/11/2012, tại khách sạn Cảnh Dương (tọa lạc trên đường Bàu Cát, phường 14, Tân Bình), cơ quan Công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Quốc Long, cán bộ Chi cục Thuế Tân Bình đang giao hồ sơ kê khai thuế bổ sung của doanh nghiệp Cảnh Dương và nhận số tiền 10 triệu đồng từ tay bà Trần Thị Tố Uyển, chủ khách sạn.

Quá trình điều tra được biết, tháng 8/2011, Chị cục trưởng Chi cục Thuế Tân Bình có quyết định điều động Trần Quốc Long tiếp nhận công tác tại Đội Kiểm tra thuế số 2, có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra tình hình kê khai, nộp thuế của các DNTN kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trong đó có khách sạn Cảnh Dương. Lợi dụng chức vụ được giao, tháng 6/2012, mặc dù không có chủ trương của đơn vị về việc kiểm tra doanh nghiệp Cảnh Dương (do doanh nghiệp này đã nộp quyết toán thuế đầy đủ, đúng quy định) nhưng Long nhiều lần đến DNTN Cảnh Dương gặp bà Trần Thị Tố Uyển để yêu cầu cung cấp sổ sách theo dõi doanh số hoạt động và tờ khai thuế quyết toán năm 2010 và 2011 để Long kiểm tra. Long còn dọa nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ thì Long sẽ chuyển hồ sơ sang tổ kiểm tra của Chi cục thuế thì doanh nghiệp sẽ bị phạt và bị truy thu thuế từ 20-100 triệu đồng. Ngược lại, Long gợi ý, nếu đưa cho Long 10 triệu đồng thì Long sẽ hướng dẫn kế toán làm lại hồ sơ quyết toán và khi kiểm tra sẽ không bị phạt. Do bị Long nhiều lần hăm dọa, thúc ép nên ngày 8/6/2012, vợ chồng bà Uyển đưa cho Long 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Long không thực hiện lời hứa là hướng dẫn kê khai thuế và không nghe máy điện thoại khi bà Uyển gọi đến.

Vụ Trần Quốc Long bị bắt có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Ngà.

Đến tháng 10/2012, bổn cũ soạn lại, Long lại hăm dọa, vòi tiền vợ chồng bà Uyển 10 triệu đồng nữa. Bức xúc trước việc làm vi phạm pháp luật của Long nên bà Uyển làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt Long như đề cập ở trên. Trong quá trình điều tra vụ án, Long khai hằng tháng có đưa tiền bồi dưỡng cho ông Nguyễn Ngà, Chi cục trưởng với số tiền từ 3-5 triệu đồng. Tuy nhiên, qua đối chất, ông Ngà thừa nhận có việc Long đưa tiền bồi dưỡng nhưng ông không nhận và có biết việc Long nhận tiền từ doanh nghiệp nhưng không có ý kiến gì.

Ngoài vụ việc trên, trong năm 2011, Chi cục Thuế Tân Bình đã in tài liệu là các loại biểu mẫu như tờ khai thuế, giấy mời, giấy giới thiệu… và được Công ty TNHH Toàn Hảo Tín xuất 22 hóa đơn để Chi cục Thuế Tân Bình thanh toán với tổng trị giá hơn 455 triệu đồng. Điều đáng nói là giá in các loại biểu mẫu này quá cao so với giá thị trường, có dấu hiệu tiêu cực, gây thất thoát ngân sách Nhà nước và làm sai quy định của Tổng cục Thuế. Từ cơ sở này, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm của ông Nguyễn Ngà cũng như các sai phạm, tiêu cực trong việc in ấn biểu mẫu.

Sau khi thanh, kiểm tra, cuối tháng 10/2013, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh có quyết định về việc thi hành kỷ luật công chức thuế đối với ông Nguyễn Ngà bằng hình thức “khiển trách”. Lý do kỷ luật là ông Ngà không trung thực trong việc kê khai tài sản theo quy định; liên quan trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giáo dục công chức khi thực hiện công vụ và việc thực hiện in ấn biểu mẫu tại đơn vị… Sau khi có quyết định kỷ luật, ông Nguyễn Ngà đã xin nghỉ việc và được sự chấp thuận của cấp trên.

Qua diễn tiến của vụ việc nói trên cho thấy, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh có tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm liên quan đến ông Nguyễn Ngà nhưng rõ ràng là chưa nghiêm khắc, còn quá nhẹ tay! Chính vì vậy mà dư luận nói chung và cán bộ, công nhân viên Chi cục Thuế Tân Bình nói riêng đặt nghi vấn: Tại sao ông Ngà buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách Nhà nước mà không chuyển cơ quan điều tra làm rõ lại chỉ kỷ luật bằng hình thức khiển trách?

M.T.P.
.
.
.