Quảng Nam: Giải cứu hai phu vàng nhỏ tuổi khỏi khổ sai của chủ hầm

Thứ Ba, 01/04/2014, 21:58
Chỉ vì quá khó khăn, tin lời các chủ hầm vàng dụ dỗ, lôi kéo, hai phu vàng Phạm Văn Hảo (SN1997), Phạm Văn Cường (1995) và những người cùng quê Thanh Hóa đã bị vắt kiệt sức lực tại các bãi vàng lậu Phước Sơn. Vào ngày 27/3 vừa qua, hai phu vàng này đã có một cuộc đào thoát sinh tử và tố giác hành động ngược đãi cùng những tháng ngày bị ép các lao động như khổ sai của các chủ hầm vàng...

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại tháng ngày khổ sai nơi bãi đào vàng và cuộc vượt rừng sinh tử sau khi được các cơ quan chức năng Quảng Nam giải cứu khỏi sự truy đuổi của đám chủ bãi. 

Hai phu vàng Phạm Văn Hảo  và Phạm Văn Cường , đều là người dân tộc Mường, cùng trú thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khuê, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá  cho biết: Nhà cháu nghèo lắm, không có ruộng nương nên đói ăn, hôm Tết vừa rồi nghe mấy đứa bạn cùng làng bảo có bác Ảnh về quê tuyển người đi làm công nhân khai thác vàng ở tận Phước Sơn, Quảng Nam, lương cao lại được ăn no nên cháu tìm đến và được bác Ảnh nhận và lo chi phí vào bãi vàng xin việc. Theo Hảo, khi được người đàn ông tên Ảnh nhận, em về rủ Cường là bạn cùng làng đi theo. Khi xe đưa cả đoàn vào đến Đà Nẵng hơn 1 ngày đêm, cả đoàn sang xe và tiếp tục lên Phước Sơn, ông Ảnh đưa cả đoàn đi bộ hơn 1 ngày vào bãi vàng Phước Thành và bàn giao cho chủ bãi vàng.

Hai phu vàng Phạm Văn Cường và Phạm Văn Hảo bị sốt đang được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sau khi được giải thoát.

Tuy nhiên, sự thật không như người đàn ông tên Ảnh đã nói. Cả Hảo và Cường đã phải chịu những tháng ngày khổ sai kinh hoàng nơi hầm vàng giữa rừng sâu xã Phước Thành, huyện Phước Sơn. Tại đây, Hảo và Cường cùng những người trong đoàn được chủ bãi chia làm 2 ca làm việc dưới sự giám sát của một người đàn ông hung dữ. Hảo và cường nhỏ nhất đoàn, được phân công xuống hầm sâu đào quặng. Làm việc gần 1 tháng nhưng chủ thường xuyên bỏ đói và không thấy trả lương nên cả nhóm hơn 10 cùng làng quyết bỏ trốn về Khâm Đức, Phước Sơn.

Ra đến Phước Sơn, thêm một lần nữa, Cường và Hảo lại bị lừa lên bãi vàng bởi một người đàn ông lạ mặt, nói giọng Bắc bảo muốn có tiền thì theo ông ta đi làm vàng và trả lương cao. Do không có tiền về quê nên Cường, Hảo đành nhắm mắt theo ông này quay trở lại kiếp phu vàng.

Người đàn ông đưa Hảo và Cường cùng 8 người khác trong nhóm đi hơn 1 ngày đường về bãi đào vàng Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. Tại bãi đào vàng Tam Lãnh, Hảo và Cường bị ông chủ hầm vàng bắt làm cả ngày lẫn đêm. Không chịu nổi lao động khổ sai nên Hảo và cường cùng 8 người trong nhóm bàn nhau tìm cách bỏ trốn khỏi hầm vàng vào chiều ngày 27/3 vừa qua.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm tận tình thăm hỏi và động viên các em trong những ngày được chăm sóc tại Trung tâm sau khi được giải thoát.

Hảo kể, ngay sau khi hết ca làm, Hảo và Cường cùng 8 người trong nhóm bỏ chạy vào rừng trốn thoát. Hơn 2 ngày chạy trốn trong rừng sâu thuộc địa bàn Tiên Phước, đến tối ngày 28/3 cả 2 em ra đến khu vực ngã ba xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước. Vì đói ăn nên vào nhà dân bên đường xin ăn. Lúc ra đến ngã 3 xã Tiên Thọ gặp ông chủ bãi vàng bắt lại và dọa đánh. Tuy nhiên nhờ cô Văn, cán bộ của xã Tiên Thọ can thiệp và đưa cả 2 cháu về nhà và báo chính quyền địa phương can thiệp lúc đó ông chủ bãi vàng mới bỏ đi- Hảo nhớ lại.

Chị Nguyễn Thị Lành, cán bộ Trung tâm đang tư vấn tâm lý và chăm sóc cho 2 em sau khi được giải thoát.

Ngay trong đêm ngày 28/3, cả 2 em Hảo và Cường được cô Văn và bà con ở ngã ba xã Tiên Thọ bảo bọc cho ăn, cho ngủ và báo ngay cho Công an địa phương, nên cả 2 em đã thoát khỏi sự truy đuổi của chủ bãi vàng. Đến sáng ngày 29/3, Công an xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước đưa 2 em về trụ sở xã và lập biên bản tiếp nhận trẻ em chạy trốn khỏi bãi đào vàng.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết trong những năm qua Trung tâm đã giải thoát đưa về nhà hàng chục trẻ em bị bạo hành, cưỡng bức lao động tại các bãi đào vàng.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Nguyễn Xuân Khanh, Trưởng Công an xã Tiên Thọ cho biết: Khi nhận được tin của cô Văn và bà con báo, chúng tôi nhanh chóng cử cán bộ đến bảo vệ các em tránh khỏi sự truy đuổi của chủ hầm. Rất may là chúng tôi có mặt kịp thời nên mấy tên truy đuổi các em không dám ra mặt. Để đảm bảo an toàn cho các em, chúng tôi cử người bảo vệ, đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh để đưa các em về Tam Kỳ đảm bảo an toàn tránh khỏi sự truy đuổi của chủ hầm- Ông Khanh kể.

Sáng 29/3, Công an xã Tiên Thọ đã cử người đưa các em về Trung tâm công tác xã hội Quảng Nam để chăm sóc. Vào sáng ngày 1/4, Trung tâm công tác xã hội thuộc sở lao động xã hội Quảng Nam cho biết: Hiện cả 2 em Cường và Hảo được các cán bộ của Trung tâm chăm sóc đặc biệt. Tam thời các em đã qua cơn hoảng loạn. Riêng em Hảo bị sốt nặng đang được chăm sóc y tế.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam cho biết, suốt hơn 3 ngày qua, chúng tôi đã cắt cử người bảo vệ và chăm lo sức khỏe và tâm lý cho các em. Hiện các em đã dần bình phục và đang tìm cách đưa các em về nhà trong những ngày đến. Theo ông Anh cho biết trong những năm qua, Trung tâm đã kết hợp với các cơ quan chức năng giải thoát cho hàng chục trường hợp trẻ em bị cường bức lao động, bị hành hung, thậm chí bị bán ra nước ngoài…đưa về với gia đình.

Biên bản sự việc.

Chi tiết hành trình giải cứu hai phu vàng 9X, và những uẩn khuất đằng sau những bãi vàng khổ sai mời bạn đọc đón đọc qua những ấn phẩm của Báo CAND ra số gần nhất.

Hoài Thu
.
.
.