Phu thê rủ nhau vào tù vì lừa đảo

Chủ Nhật, 24/08/2014, 18:40
Hành vi lừa đảo của các đôi vợ chồng khá giống nhau khi lợi dụng uy tín của mình để huy động góp vốn hưởng lãi suất cao. Sau một thời gian thực hiện đúng cam kết với người góp vay đôi vợ chồng này đã “cao chạy xa bay” để lại hậu quả cho bao người dân phải gánh chịu.

Vợ chồng Nguyễn Văn Trung, 47 tuổi và Tạ Bích Liên, 41 tuổi, trú tại số nhà 33 đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn làm nghề kinh doanh ngoại tệ tại chợ đổi tiền của trung tâm thành phố Lạng Sơn, có mối quan hệ tốt với người dân khu vực.

Vợ chồng Trung - Liên.

Kết quả điều tra thể hiện, do cần tiền để làm ăn lớn, vợ chồng Trung - Liên đã bàn nhau huy động vốn từ người dân với lý do “làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng”. Với lời hứa sẽ trả lãi suất cao cho những người gửi tiền, vợ chồng Trung - Liên đã đánh trúng vào tâm lý của người dân. Nhìn cơ ngơi đàng hoàng của vợ chồng Trung - Liên và cả việc kinh doanh đứng đắn từ trước, người dân không mảy may nghi ngờ nên đã đem tiền tiết kiệm của gia đình đưa cho vợ chồng Trung - Liên vay. Để tạo niềm tin tuyệt đối với người dân, thời gian đầu, vợ chồng Trung - Liên trả lãi cho họ rất đúng hẹn. Nhưng khi đã thu được số tiền hàng trăm tỷ đồng từ người dân, vợ chồng Trung - Liên đã bỏ trốn khỏi địa phương bỏ mặc hậu quả.

Trong số các bị hại của vợ chồng Trung - Liên, người cho vay nhiều nhất là 128 tỷ đồng, người ít cũng tới 21 tỷ đồng. Xác định hành vi phạm tội của vợ chồng Trung - Liên là đặc biệt nghiêm trọng, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên phạt bị cáo Liên tù chung thân; bị cáo Trung 20 năm tù giam. Ngoài hình phạt tù, Tòa án còn buộc vợ chồng bị cáo Trung - Liên phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Vợ chồng Trương Công Địch, 43 tuổi và Phạm Thị Thu, 39 tuổi, trú tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trước khi gây ra vụ án này, Địch là giảng viên của một trường đào tạo chuyên ngành có uy tín ở Hà Nội. Còn Thu là Giám đốc Công ty TNHH Anh Long.

Vợ chồng Địch - Thu.

Theo cáo trạng, lấy lý do kinh doanh bất động sản, nhà nghỉ, vợ chồng Địch - Thu đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết để vay tiền. Tin tưởng Địch là cán bộ nhà nước, công tác trong một nhà trường có uy tín từ nhiều năm qua nên người dân không hề nghi ngờ. Để người dân tin tưởng, khi vay tiền, vợ chồng Địch - Thu đều viết giấy biên nhận đầy đủ, kèm theo thời hạn trả nợ. Thậm chí có nhiều giấy vay tiền, Thu còn ký tên, đóng dấu công ty để người dân yên tâm hơn. Từ sự nhẹ dạ cả tin, 15 người dân mang tiền đến cho vợ chồng Địch -Thu vay hơn 9,3 tỷ đồng. Đến hạn trả nợ, vợ chồng Địch - Thu không thực hiện như cam kết với người dân mà bỏ trốn khỏi địa phương.

Trong phiên tòa xét xử vụ án này diễn ra vào ngày 20/8, ở phần thẩm vấn, do bị cáo và bị hại phát sinh những lời khai không trùng khớp về số tiền vay và cho vay không thể làm rõ tại phiên xử nên TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về số tiền vay và cho vay.

Vợ chồng Nguyễn Đắc Linh, 50 tuổi và Phạm Đinh Mỵ My, 43 tuổi thành lập Công ty TNHH Thanh Niên (Đà Nẵng) và đứng danh làm Giám đốc và Phó Giám đốc công ty.

Theo cáo trạng, cuối năm 2012, do làm ăn thua lỗ, vợ chồng Linh - My không còn khả năng trả nợ vay ngân hàng, nợ vay của nhiều người khác và tiền lương cho công nhân nên đã tìm mọi thủ đoạn như: huy động vốn để đáo hạn ngân hàng, giả mạo cần tiền để đầu tư, thi công các công trình giao thông và triển khai dự án sản xuất đèn Led, vợ chồng Linh - My đã vay mượn rồi chiếm đoạt của nhiều người dân với số tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Vợ chồng Linh - My.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, ngoài số tiền lừa đảo như trên, vợ chồng Linh - My còn vay mượn của nhiều người khác với số tiền rất lớn nhưng đến nay vẫn không chịu trả. Nhiều chủ nợ và nạn nhân bị vợ chồng Linh - My lừa gạt hiện đang trong hoàn cảnh khốn khó. Bởi để có được khoản tiền lớn cho vợ chồng Linh - My vay để hưởng lãi suất cao, nhiều người dân đã phải vay mượn của người thân, thậm chí là thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng. Nhưng đến nay họ không thể thu hồi tiền đã cho vay, vì vợ chồng Linh - My đã tẩu tán hết số tài sản chiếm đoạt được.

Tại phiên xử ngày 20/8, khi nghe đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Đắc Linh, bị cáo My đã ngất xỉu tại Tòa khiến HĐXX phải tạm hoãn phiên tòa, chờ sức khỏe của bị cáo My hồi phục, HĐXX sẽ tuyên án.

Mong rằng, những vụ án trên sẽ là bài học cảnh tỉnh người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh mắc bẫy của những kẻ lừa đảo lấy danh nghĩa huy động vốn trả lãi suất cao để lừa đảo

Nguyễn Hưng
.
.
.