Phó Giám đốc Công ty MB24 bị đề nghị từ 18-20 năm tù

Thứ Năm, 26/06/2014, 16:39
Ngày 26/6, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24) tiếp tục.

Trong ngày xét xử thứ hai, ở phần xét hỏi, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội nhưng chỉ nhận tội ở mức độ “Bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Tuấn Minh, chứ không tự ý thực hiện hành vi phạm tội”.

Về số tiền được hưởng lợi bất chính hơn 30 tỷ đồng của khách hàng từ việc bán gian hàng ảo trên mạng, các bị cáo cũng đổ thừa cho Nguyễn Tuấn Minh khi biện minh rằng “Số tiền lớn thu được từ khách hàng mà có thì Minh đều nắm giữ. Các bị cáo chỉ được Minh chia cho phần ít trong số tiền hưởng lợi này”.

Kết thúc phần xét hỏi, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã nêu quan điểm về vụ án này. Theo quan điểm của Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo được thực hiện có tổ chức với phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm lừa gạt người dân nhẹ dạ, cả tin để hưởng lợi bất chính số tiền rất lớn. Ngoài thủ đoạn trên, Huy, Cường và Hà còn chuyển điểm ảo vào mạng “muaban24.vn” để chiếm đoạt tiền bằng hình thức cân đối số điểm trong hệ thống của Công ty MB24 với số tiền trong tài khoản, sau đó đưa điểm ảo vào hệ thống để cân đối và rút tiền trong tài khoản ra. Khi các hội viên nộp tiền mua gian hàng ảo của Công ty MB24, các bị cáo đã rút tiền ra để sử dụng. Hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu trên diễn ra trong thời gian dài, ở nhiều tỉnh, thành phố, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho nhiều người. Với quan điểm trên, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Huy, nguyên Giám đốc Công ty MB24 từ 18 - 20 năm tù giam. Bị cáo Lê Văn Cường, nguyên Phó Giám đốc Công ty BM24 từ 18 - 20 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Công ty MB24 từ 16 - 18 năm tù giam cùng về tội danh trên. Sau khi đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

Bị cáo Huy (trái) và Cường cùng bị đề nghị mức án từ 18- 20 năm tù.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu quan điểm, trong vụ án này, ba bị cáo Huy, Cường và Hà chỉ là nạn nhân của một hình thức kinh doanh ảo, thu tiền thật do đối tượng cầm đầu Nguyễn Tuấn Minh sắp đặt. Trách nhiệm chính trong vụ án này thuộc về Minh, nhưng do Minh đang bỏ trốn, vụ án đã được tách ra để điều tra xử lý sau, vậy nên đối với hành vi phạm tội của Huy, Cường và Hà cần được xem xét ở vai trò đồng phạm giúp sức.

Luật sư bào chữa cũng đồng tình về tội danh đối với các bị cáo, nhưng cho rằng, mức án mà Viện kiểm sát đề nghị đối với các bị cáo là cao. Lý giải về việc này, luật sư bào chữa cho rằng “Viện kiểm sát cần xác định cụ thể số tiền mà từng bị cáo được hưởng lợi trong vụ án này, chứ không nên lấy toàn bộ số tiền hơn 30 tỷ đồng mà Công ty MB24 thụ hưởng trái phép để chia đều cho mỗi bị cáo. Từ đó mới có căn cứ để HĐXX xem xét mức án phù hợp với tội danh khi lượng hình”.

Tại phần tranh luận, các bị hại đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo hình phạt tưng xứng với hành vi phạm tội. Ngoài ra, các bị hại cũng đề nghị HĐXX buộc các bị cáo phải có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt của họ.

Đối đáp phần tranh luận với luật sư bào chữa, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo đã rõ ràng. “Việc bị cáo Huy, Cường và Hà tuy biết rõ việc làm của Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn tích cực giúp đỡ để Minh hoàn thành hành vi phạm tội. Từ hành vi giúp sức tích cực cho Minh, Huy, Cường và Hà đã được Minh chia cho những khoản tiền lớn trong số hơn 30 tỷ đồng mà Công ty MB24 đã chiếm hưởng của khách hàng trái pháp luật. Hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm như cáo trạng đã truy tố”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định. Kết thúc ngày xét xử thứ hai, phiên tòa tạm nghỉ để nghị án. Thứ hai, ngày 30/6, HĐXX sẽ tuyên án

Nguyễn Hưng
.
.
.