Phó Chánh án TAND quận 4 và giảng viên nghiệp vụ kiểm sát ra tòa

Thứ Ba, 29/12/2020, 14:27
Ngày 29/12, ông Nguyễn Hải Nam (cựu Phó Chánh án TAND quận 4, TP Hồ Chí Minh) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh) bị TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử về tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”. Vụ việc xảy ra tại nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1.



Trước đó, phiên xử ngày 9/12 đã phải tạm hoãn vì bà Hoàng Thị Thu Thảo (được xem là bị hại) và đại diện các cháu bé là con bà Thảo, cũng là bị hại vắng mặt.

Cũng như phiên tòa trước, lần này bà Hoàng Thị Thu Thảo vẫn vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Bà Thảo xin vắng mặt vì lý do bệnh nặng, tâm lý không tốt.

Bà Hoàng Trọng Anh Chi (chủ nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm) được tòa triệu tập với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, có mặt tại tòa.

Có mặt tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho Lâm Hoàng Tùng Luật đề nghị HĐXX triệu tập những người liên quan đến vụ án như: Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, Phòng Xây dựng quận 1, Chủ tịch UBND quận 1, Chủ tịch UBND phường Đa Kao, Đội trật tự đô thị, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận 1, ông Giang Thanh - người được bà Thảo cho ở trái phép trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngoài ra, luật sư còn đề nghị HĐXX ra quyết định dẫn giải nếu bà Thảo cố tình vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hải Nam cũng đề nghị tòa triệu tập Trưởng công an phường Đa Kao và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Hải Nam...

Bị cáo Lâm Hoàng Tùng (bên trái) và Nguyễn  Hải Nam

HĐXX cho rằng phiên xét xử vẫn tiếp tục dù bị hại vắng mặt nhưng đã có đầy đủ lời khai của bà Thảo trong quá trình điều tra nên cũng không chấp nhận yêu cầu của luật sư cũng như đơn đề nghị xin hoãn phiên tòa của bị hại.

Vụ việc bắt nguồn từ một tranh chấp dân sự. Theo cáo trạng, bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982) bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm cho bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983) theo hợp đồng mua bán không công chứng. Từ tháng 3/2019, bà Thảo cùng các con nhỏ sinh sống trong căn nhà này. Tuy nhiên, do tranh chấp hợp đồng mua bán, khoảng 14h ngày 19/9/2019, ông Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam cùng Nguyễn Thị Hương Tâm đã có hành vi đuổi trái pháp luật những người ở trong nhà của bà Hoàng Thị Thu Thảo ra khỏi nơi ở và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.

Sau đó, căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm được Tùng giao cho một công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào ở.

Hai bị cáo Lâm Hoàng và Nguyễn Hải Nam tại tòa

Sau khi vụ việc xảy ra, bà Thảo đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo sự việc. Ngày 1/10/2019, Công an quận 1 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX Lâm Hoàng Tùng phản đối cáo trạng, cho rằng có nhiều nội dung trong cáo trạng không đúng. Lâm Hoàng Tùng khai, ngày 5/9/2015 bị cáo cùng bà Hoàng Trọng Anh Chi ký hợp đồng góp vốn 50% mua và xây dựng căn nhà số 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong lúc đang xây dựng thì bà Chi ký hợp đồng bán căn nhà trên cho bà Thảo. Khi bà Thảo đặt cọc 7 tỉ  đồng thì bà Chi bàn giao công trình trên cho bà Thảo giám sát thi công hoàn thiện căn nhà.

Quá trình thi công, bà Thảo xây dựng sai giấy phép nên bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ thi công, yêu cầu khắc phục nhưng bà Thảo không khắc phục. Sau đó, bà Chi ký hợp đồng ủy quyền cho bị cáo Tùng hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giấy phép, hoàn công xây dựng và giải quyết tranh chấp liên quan đến căn nhà trên. Bị cáo cho biết, hôm 19/9/2019 cùng Nam và nhiều người đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Quận 1, là để sửa sang lại căn nhà này.

Nguyên Phó chánh án TAND quận 4 cũng phản bác cáo trạng và phủ nhận toàn bộ hành vi cáo trạng nêu. Bị cáo xin HĐXX trình bày đầu đuôi sự việc, Nguyễn Hải Nam cho rằng mình phải chịu oan ức suốt hơn 1 năm qua, không phải là đồng phạm… nhưng không được chủ tọa phiên tòa chấp nhận và sẽ cho nói ở phần tranh tụng.

Tại tòa, bà Hoàng Trọng Anh Chi người có quyền và nghĩa vụ liên quan khẳng định là chủ sở hữu căn nhà số 29, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bà Chi cũng xác nhận có uỷ quyền cho Tùng giải quyết các công việc liên quan đến căn nhà trên nên bị cáo Tùng vào trong căn nhà đó không phạm luật.

HĐXX cũng đã cho những người tham dự phiên tòa xem lại một số video clip, diễn biến khi xảy ra vụ việc.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh nhận định hành vi của Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam và Nguyễn Thị Hương Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Liên quan đến vụ án, đối với bị can Nguyễn Thị Hương Tâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, khi nào bắt được xử lý sau.


Bùi Phan
.
.
.