Phát hiện, xử lý các đối tượng giả danh Cảnh sát giao thông

Thứ Tư, 24/06/2015, 11:26
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hải Phòng xuất hiện một số đối tượng giả danh Cảnh sát giao thông, kiểm tra giấy tờ, xử phạt người tham gia giao thông. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an. Trước tình hình trên, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai lực lượng, xác minh, truy bắt các đối tượng giả danh trên.

Khoảng 21h ngày 16/6, Thiếu úy Đỗ Xuân Lăng, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động, Công an TP Hải Phòng, trên đường từ cơ quan về nhà, đến ngã tư vòng xuyến BigC TP Hải Phòng bị một thanh niên đi xe Jupiter bám theo "ép" xe vào lề đường kiểm tra. Đối tượng dùng thẻ bảo vệ màu đỏ có ghi Bộ Công an - Công an TP Hải Phòng.

Qua quan sát, đồng chí Lăng phát hiện đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng nghi như: Nói không được tự nhiên, để kiểu tóc gọt hai bên nên đã yêu cầu kiểm tra thẻ Công an của thanh niên trên. Đáng chú ý, phù hiệu Công an của thanh niên trên giống logo của công ty bảo vệ, không phải Công an hiệu như quy định của ngành. Xem mặt trong của thẻ Công an có ghi thông tin của thanh niên tên là Nguyễn Văn Dũng, nhân viên Công ty TNHH DV Kiên Cường Hải Phòng.

Đối tượng và giấy tờ giả danh Cảnh sát giao thông.

Từ những thông tin trên, Thiếu úy Lăng yêu cầu đối tượng về Công an phường Đằng Lâm để giải quyết. Tại đây, đối tượng khai nhận tên thật là Phạm Văn Đồng (24 tuổi), trú tại phường Nam Hải, quận An Hải, TP Hải Phòng. Đồng là lao động tự do, mượn thẻ bảo vệ của anh trai đang làm cho công ty bảo vệ để lừa đảo những người dân vi phạm giao thông.

Theo Công an huyện Cát Hải, từ cuối tháng 5/2015, trên địa bàn các xã Phù Long, Văn Phong, Hoàng Châu và thị trấn Cát Hải xuất hiện một đối tượng mặc thường phục, đội mũ bảo hiểm của ngành Công an dùng thẻ màu đỏ xưng danh là Công an dừng xe vi phạm giao thông phạt tiền. Điều này gây hoang mang, bức xúc trong dư luận quần chúng, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nói chung và Công an huyện Cát Hải nói riêng.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Cát Hải tập trung chỉ đạo, xác minh làm rõ hành vi vi phạm. Đến ngày 13/6, Công an huyện Cát Hải triệu tập đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, 20 tuổi, trú tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải về hành vi giả mạo Công an phạt tiền người vi phạm giao thông.

Qua đấu tranh ban đầu, Tuấn khai nhận, trong một lần lưu thông trong khu vực thành phố Hải Phòng bị lực lượng Cảnh sát giao thông mặc thường phục phạt do lỗi chạy sai làn đường và chạy quá tốc độ. Do không có tiền tiêu xài, nhớ lại việc bị phạt lần trước, Tuấn làm giả thẻ Công an và mua 1 chiếc mũ bảo hiểm màu xanh của lực lượng Công an rồi sử dụng xe máy làm phương tiện vi phạm.

Lợi dụng việc nhiều người dân ở các xã thường không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở các tuyến đường liên thôn, liên xã, Tuấn dừng xe vi phạm và yêu cầu chủ phương tiện nộp phạt về lỗi không đội mũ bảo hiểm. Người vi phạm giao thông thường đưa cho Tuấn từ 50 đến 100 nghìn đồng để Tuấn bỏ qua lỗi vi phạm. Có trường hợp người dân xin Tuấn không nộp phạt vì không có tiền.

Tuấn khai nhận đã 12 lần giả mạo Công an để dừng xe và lấy của người dân tổng số tiền 650 nghìn đồng. Số tiền Tuấn chiếm đoạt được không nhiều nhưng hành vi của đối tượng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của người chiến sỹ Công an nhân dân.

Điều đáng nói là gia đình của Nguyễn Anh Tuấn không phải diện khó khăn. Bản thân Tuấn đang theo học nghề lái xe cẩu, Tuấn luôn được bố mẹ quan tâm chăm sóc nhưng vì suy nghĩ nông nổi, nhất thời mà Tuấn đã vi phạm pháp luật. Tại cơ quan Công an, Tuấn đã thể hiện sự ân hận về hành vi nông nổi của mình. Gia đình Tuấn đã trả lại tiền và xin lỗi những người bị hại.

Đại úy Đoàn Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Cát Hải cho biết: Đây là phương thức tội phạm mới, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện. Để tránh gặp phải những trường hợp tương tự, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nhanh chóng tố giác đến cơ quan Công an nếu thấy nghi ngờ. Mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Giao thông để các đối tượng không có điều kiện thực hiện hành vi vi phạm.

Việc khám phá nhanh vụ việc giả danh Cảnh sát giao thông trên địa bàn được người dân trong huyện hết sức phấn khởi và thêm tin tưởng vào hình ảnh các chiến sỹ Công an nhân dân.

Đ.Hùng - H.Thủy
.
.
.