Phát hiện tiếp Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư Khải Thái huy động trái phép hàng trăm tỷ đồng

Thứ Năm, 02/10/2014, 09:55
Tiếp tục điều tra về các sàn giao dịch kinh doanh vàng cũng như tài chính trái phép qua mạng Internet, trưa 1/10, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phá tiếp một sàn giao dịch điện tử có dấu hiệu hoạt động vi phạm pháp luật. Đó là sàn giao dịch của Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).

Có thể nói, sàn giao dịch này thuộc diện có tiếng trong giới giao dịch, kinh doanh trên mạng Internet. Ở đây có một dàn nhân viên tư vấn khá hùng hậu (đúng như quảng cáo của công ty). Đồng thời, địa điểm của Công ty toàn được đặt tại những vị trí tòa nhà rất đẹp của Hà Nội. Chẳng hạn, trụ sở chính của công ty ở cả 2 tầng 18 và 19 của tòa nhà Charm Vit, số 117 Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy); 2 văn phòng chi nhánh cũng đặt ở những vị trí rất “đắc địa” như  tại tầng 18 tòa nhà Lotte số 55 Liễu Giai (Ba Đình) và tầng 11, tòa nhà PlasChem, số 562 Nguyễn Văn Cừ, Gia Thụy (Long Biên).

Lực lượng Công an đang làm việc với các nhân viên tư vấn của Công ty Khải Thái. Ảnh: PV

Được biết, theo giấy phép kinh doanh, Công ty Khải Thái được thành lập và đăng ký giấy phép kinh doanh lần đầu vào ngày 10/11/2011, sau đó đăng ký thay đổi đến 3 giám đốc và giám đốc hiện tại là Nguyễn Mạnh Linh, 27 tuổi. Ngành nghề đăng ký kinh doanh của Công ty Khải Thái gồm rất nhiều, có đến mấy chục hạng mục, tuy nhiên trong đó đã nói rõ có hoạt động tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý (nhưng đều không bao gồm tư vấn về tài chính)…

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010, Luật Chứng khoán năm 2010, Nghị định 58/NĐ-CP ngày 20/7/2012 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán thì chỉ có ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty đầu tư chứng khoán và công ty quản lý quỹ là những định chế tài chính trung gian được nhận ủy thác vốn của tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động đầu tư. Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng, Nghị định và danh mục ngành nghề kinh doanh của Công ty Khải Thái nêu trên thì Công ty Khải Thái không thuộc các định chế tài chính trung gian để nhận tiền ủy thác của khách hàng. Thế nhưng, công ty này đã huy động vốn của khách hàng là công dân Việt Nam dưới hình thức nhận ủy thác đầu tư và trả lãi suất cao từ 3- 3,5%/tháng. Đến nay, Công ty Khải Thái đã kêu gọi số lượng lớn khách hàng mở hơn 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền khoảng 200 tỷ đồng (mỗi tháng thu gom khoảng 20 tỷ đồng). Nhưng số tiền này đã không được Công ty Khải Thái đầu tư vào những lĩnh vực theo như họ kêu gọi đầu tư.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Công ty Khải Thái được điều hành bởi ông Hsu Ming Jung (tên gọi khác là Saga), Tổng Giám đốc, người Đài Loan (Trung Quốc). Ông Saga đã tuyển một số người Việt Nam vào các vị trí trọng yếu của công ty như Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc công ty, Đoàn Thị Luyến, Giám đốc điều hành chi nhánh Cầu Giấy; Đinh Thị Hồng Vinh, Giám đốc điều hành chi nhánh Long Biên; đối tượng tên Nam, Giám đốc điều hành chi nhánh Ba Đình và Trịnh Hòa Bình, Kế toán trưởng công ty. Để có thể thu hút khách hàng đầu tư, công ty đã tuyển một hệ thống đông đảo các nhân viên tư vấn. Theo một số nhân viên tư vấn cho biết, họ không được trả lương mà được nhận tiền theo hiệu quả công tác tư vấn. Theo quan sát của chúng tôi, đa số các nhân viên tư vấn này đều trẻ, có hình thức bắt mắt, trong đó có nhiều bạn sinh viên vừa ra trường và đang theo học.

Cơ quan Công an đang khám xét tại văn phòng của công ty thuộc tòa nhà Charm Vit, số 117 Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy).

Theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty, hằng ngày, các nhân viên tư vấn này có nhiệm vụ tìm khách hàng, tư vấn cho khách hàng ủy quyền đầu tư vào các lĩnh vực mà công ty giới thiệu mình làm trung gian môi giới đầu tư. Trước đây, lĩnh vực chủ yếu mà các nhân viên tư vấn của Khải Thái tư vấn cho khách hàng là đầu tư vào sàn vàng quốc tế. Sau này, một lĩnh vực nữa mà các nhân viên tư vấn cho khách hàng là đầu tư bất động sản. Họ cũng chiếu bảng các dự án bất động sản cho khách hàng xem, tham khảo, tuy nhiên theo tài liệu ban đầu chúng tôi nắm được, đó thường chỉ là những mô hình bất động sản không có trong thực tế. Với mức lãi suất rất cao (3 đến 3,5%/ tháng) cho số tiền đầu tư, với những lời rót mật của các nhân viên về tính khả thi của việc kinh doanh sàn vàng ở nước ngoài cũng như các dự án bất động sản do công ty môi giới, đã hấp dẫn rất nhiều khách hàng tham gia. Và những người này không hề biết rằng, số tiền đầu tư của họ đã không hề được Công ty Khải Thái thực hiện vào những mục đích mà họ tư vấn.

Từ trưa 1/10, các mũi công tác của Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã đồng loạt triển khai việc khám xét nơi làm việc của Công ty Khải Thái tại 3 địa điểm: tầng 18 và 19 của tòa nhà Charm Vit, số 117 Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy); tầng 18 tòa nhà Lotte số 55 Liễu Giai (Ba Đình) và tầng 11, tòa nhà PlasChem, số 562 Nguyễn Văn Cừ, Gia Thụy (Long Biên). Tại đây, cơ quan Công an đã thu giữ được nhiều tài liệu, chứng từ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng. Đồng thời đã thu giữ được hơn 20 tỷ đồng tiền mặt đang lưu giữ tại các địa điểm trên.

Ngay trong buổi trưa, cơ quan Công an đã làm việc bước đầu với các nhân viên tư vấn hiện đang làm việc tại các địa điểm của Công ty Khải Thái. Đồng thời, đã triệu tập một số đối tượng có liên quan, trong đó có Tổng Giám đốc Saga về trụ sở của Cục Cảnh sát hình sự để làm rõ hoạt động kinh doanh trái phép của công ty và hành vi vi phạm của từng đối tượng, người liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự việc để thông tin sớm nhất đến bạn đọc

T.Hòa - P.Thủy
.
.
.