Phá két trộm 20 cây vàng mua ô tô

Thứ Năm, 07/05/2020, 18:08
Ngày 7/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết vừa ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Đình Quý (SN 1986, ở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) về hành vi trộm cắp tài sản. Bùi Đình Quý là đối tượng đã đột nhập vào nhà dân phá két lấy đi 20 cây vàng cùng một số tiền mặt trước khi bỏ trốn.


Trước đó, sáng 3/5, Công an phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) nhận được trình báo của anh Phạm Quang Ng (SN 1977, trú tại phường Yên Hòa về việc gia đình anh bị kẻ gian đột nhập, phá chiếc két sắt trên tầng 3, lấy trộm 20 cây vàng, cùng số tiền mặt khoảng 3 triệu đồng. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác định đối tượng gây án.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Bùi Đình Quý

Theo cơ quan điều tra, qua thu thập chứng cứ, các cán bộ điều tra nhận thấy, mặc dù ngôi nhà được gia chủ lắp đặt hệ thống camera an ninh, nhưng gần như toàn bộ hình ảnh của hệ thống camera này đã bị đối tượng vô hiệu hóa.

Chiếc két sắt bị phá tan, toàn bộ số vàng bạc dây chuyền với tổng giá trị khoảng 20 cây vàng của gia chủ bị "vét" sạch. Số tiền mặt khoảng 3 triệu đồng trong con lợn đất dùng để tiền tiết kiệm của trẻ em cũng bị đập vỡ lấy đi mất. Trong khi hệ thống cửa chính dưới nhà không hề có dấu hiệu bị phá. 

Trung tá Quách Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy cho biết, sau khi thu thập những dấu vết tại hiện trường, Ban chỉ huy Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã nhận định hướng vào của đối tượng trong ngôi nhà chỉ có thể ở từ trên cao; đối tượng có thời gian nghiên cứu khá kỹ quy luật của những người trong ngôi nhà để chọn được thời điểm gây án không có ai ở lại trong nhà. 

Chiếc xe Toyota Corolla được Quý mua từ số vàng trộm cắp được
Tang vật, công cụ được Quý sử dụng gây án

Từ những thông tin, dấu vết tại hiện trường cũng như nhanh chóng thu thập, sàng lọc những đối tượng nghi vấn, chỉ sau vài giờ, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã xác định được đối tượng gây án chính là Bùi Đình Quý ( SN 1986, địa chỉ như trên). Đồng thời cử ngay một mũi trinh sát khẩn trương về quê của Quý tại tỉnh Hòa Bình để đưa nghi phạm này về trụ sở Công an quận Cầu Giấy để đấu tranh, làm rõ. 

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Bùi Đình Quý không thừa nhận, khai báo quanh co. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì đấu tranh và những chứng cứ xác thực, biết không thể chối cãi, đối tượng Quý đã buộc phải thừa nhận chính là thủ phạm gây ra vụ trộm táo tợn trên. 

Theo khai nhận của Bùi Đình Quý, sáng ngày 2/5, Quý điều khiển xe máy Honda Airblade BKS 28F1-139.58 đi từ nhà ở thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đến TP Hà Nội với mục đích trộm cắp tài sản trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trước khi đi, Quý chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ phục vụ cho việc đột nhập, trộm cắp tài sản như: khẩu trang bịt mặt, kính mắt...

Đến khoảng 14h cùng ngày, Quý chạy xe máy đến khu vực phố Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy thì nhìn thấy nhà của anh Phạm Quang Ng khóa cửa bên ngoài, không có ai trông giữ. Quý quyết định chọn nhà của anh Ng làm địa điểm gây án vì Quý nhận thấy căn nhà này có vị trí sát với nhà nghỉ Hồng Hà, và từ nhà nghỉ này có thể dễ dàng đột nhập sang mà khó có người phát hiện. 

 Quý quyết định ghé vào nhà nghỉ thuê một phòng trên tầng cao  để thuận tiện cho quan sát mục tiêu gây án. Suốt buổi chiều 2/5, Quý nghiên cứu kế hoạch đột nhập từ nhà nghỉ sang để trộm cắp tài sản, và tranh thủ chạy ra ngoài mua thêm 1 chiếc mỏ lết để làm công cụ phá cửa. Trong suốt quá trình quan sát, Quý nhận thấy, trong nhà vắng người, không có ai trông giữ. 

Khoảng 20h tối cùng ngày, đợi cho trời tối hẳn, Quý quyết định đeo kính, bịt khẩu trang, cầm theo xà cầy, mỏ lết và đèn pin đi lên nóc của nhà nghỉ Hồng Hà và từ đây trèo sang tầng 5 nhà anh Ng. Sau khi leo sang được vào ban công tầng 5 của nhà anh Ng, Quý sử dụng mỏ lết bẻ gãy các thanh sắt chắn cửa sổ rồi đột nhập vào trong căn nhà. 

Từ lối này, Quý đi dần xuống các tầng để lục soát tài sản. Khi xuống đến một phòng ngủ ở tầng 3, Quý phát hiện bên trong phòng có 1 chiếc két sắt, Quý liền dùng xà cầy và mỏ lết cậy phá, lấy đi toàn bộ số nhẫn, vòng vàng với tổng giá trị khoảng 20 cây vàng; đồng thời đập vỡ con lợn đất tiết kiệm bên trong có khoảng 3 triệu đồng lấy toàn bộ số tiền cho vào túi nilon giấu trong người. 

Quý tiếp tục đi xuống tầng 2, phát hiện có 1 chiếc camera liền bẻ gãy  để tránh bị ghi lại hình ảnh, rồi sau đó trèo quay trở lại nhà nghỉ theo lối đột nhập ban đầu. Đối tượng xuống trả phòng nhà nghỉ và khoác balo phóng xe máy một mạch về Hòa Bình ngay trong đêm.

Ngay 7h sáng hôm sau (ngày 3/5), Quý mang hết số vàng trộm cắp được đến một cửa hàng vàng ở thị trấn Nho Quan (huyện Nho Quan, Ninh Bình) bán  được hơn 700 triệu đồng. Quý mang số tiền này đến cửa hàng Toyota Hà Đông, ở đường Quang Trung kéo dài, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Corolla để mang về sử dụng. 

Chỉ chưa đầy 24h sau khi vụ án xảy ra, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng xác định và truy bắt thành công đối tượng gây án.

 Hiện, vụ án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Tâm Minh
.
.
.