Ổ nhóm tội phạm núp bóng công ty thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản

Thứ Hai, 05/02/2018, 20:20
Trong những ngày cao điểm tấn công tội phạm, đảm bảo Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã lập chiến công xuất sắc, triệt phá thành công ổ nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 5-2, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3/4 đối tượng về hành vi phạm tội trên.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Quách Ngọc Linh (31 tuổi); Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi); Bùi Đức Tuấn (28 tuổi, cùng trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) và Nguyễn Khắc Đàn (37 tuổi, trú tại Tân Mai, Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Kể lại hành trình 7 tháng ròng rã lần theo dấu vết của nhóm đối tượng núp bóng doanh nghiệp, thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, Thiếu tá Võ Văn Tấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai chia sẻ: Khoảng giữa năm 2017, tổ địa bàn đưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự có thông tin về một nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản tại khu vực quận Hoàng Mai. Khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng thường giới thiệu là người của Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Vương Lê gọi tắt là Công ty Vương Lê...

4 đối tượng trong vụ án

 Một thời gian dài, việc thu thập tài liệu gặp nhiều khó khăn do người bị hại lo sợ bị trả thù đã không hợp tác với cơ quan Công an. Về phía Công ty Vương Lê, trong quá trình làm việc người đại diện quản lý an ninh là Nguyễn Khắc Đàn cũng né tránh không hợp tác. Đối tượng đưa ra danh sách của công ty bảo vệ mà trước đó Công ty Vương Lê đã từng thuê, song vào thời điểm Công an quận Hoàng Mai xác minh thì Công ty này đã dừng ký kết hoạt động.

Song với quyết tâm triệt phá ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản trên, trả lại sự bình yên cho địa bàn, các trinh sát tổ địa bàn vẫn không quản khó khăn, bí mật thu thập thông tin về các đối tượng nghi vấn. Cùng với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã bí mật nắm bắt thông tin về các đối tượng nghi vấn và dựng hoạt động của Công ty Vương Lê.

Theo đó, ngày 15-5-2017, Công ty Vương Lê được cấp phép hoạt động sử dụng tạm thời 530 m2 vỉa hè công cộng xung quanh khu vực HH Linh Đàm để hoạt động kinh doanh, với mục đích sử dụng là trông giữ xe, hợp đồng kéo dài đến ngày 14-8-2017. Thế nhưng, sau khi hết hợp đồng, một số đối tượng vẫn tiến hành thu tiền của những người bán hàng rong và bán quán nước trên địa bàn...

Đến ngày 13-10-2017, Công ty này tiếp tục gia hạn 3 tháng. Trên giấy phép công ty có người đại diện pháp luật là Lê Ngọc Dũng (54 tuổi, trú tại đường Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), là Chủ tịch Hội đồng quản trị- Người đại diện theo pháp luật. Song trên thực tế, chủ hoạt động kinh doanh tại khu vực HH Linh Đàm là Phạm Hữu Quang tức Quang con được hưởng lãi và chịu lỗ do Quang là người bỏ vốn kinh doanh. 

Người thực tế điều hành là Nguyễn Khắc Đàn với chức danh Phó Giám đốc Công ty Vương Lê. Nhân viên của Công ty Vương Lê thực hiện 4 hoạt động, trong đó chỉ có một hoạt động hợp pháp là trông giữ xe máy có xé vé thu phí theo giấy phép. Các hoạt động còn lại gồm trông giữ ô tô dưới lòng đường (theo hợp đồng thì Công ty chỉ được trông giữ xe máy); cho thuê mặt bằng và thu tiền hàng tháng trái pháp luật (cưỡng đoạt) của những người bán hàng rong, xe ôm, trà đá, đánh giầy đều là trái pháp luật.

“Mưa dầm thấm lâu” sự vất vả của trinh sát đã được đền đáp một cách xứng đáng. Qua vận động, một số người bị hại đã hợp tác với cơ quan Công an, trong số đó có trường hợp của anh HMN (trú tại quận Hoàng Mai).

Theo tài liệu Đội Cảnh sát hình sự thu thập được thì vào tháng 7-2017, Nguyễn Văn Quang tức Quang béo cùng với Bùi Đức Tuấn (tức Tuấn con) đe dọa yêu cầu anh N nộp tiền cho Tuấn, bằng không sẽ không cho bán hàng. Trước sự uy hiếp của các đối tượng, ngày 13-7-2017 đến ngày 20-8-2017, anh N đã nộp cho Tuấn con 2 lần, tương đương với 700 nghìn đồng/ tháng. Từ tháng 9 và 10-2017 đến ngày 7-1, nạn nhân tiếp tục  nộp cho Đàn 5 lần, với mức 700 nghìn đồng/ tháng.

Trước đó, vào ngày 26-5-2017, anh N cũng nộp cho Nguyễn Đoàn Nam (43 tuổi, ở tại quận Hai Bà Trưng)  2 triệu đồng... Tổng cộng các lần là 6,9 triệu đồng. Một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Th (cũng trú tại quận Hoàng Mai) cũng nhiều lần bị đối tượng cưỡng đoạt tài sản.

Vào tháng 6-2017, Quang Béo đến gặp anh Th đe dọa, yêu cầu nộp tiền hàng tháng. Sau đó, vào các tháng 6,7,8-2017, Nam là đối tượng trực tiếp thu tiền của vợ chồng anh Thắng. Đến ngày 4-9-2017, Tuấn “con” đe dọa yêu cầu tăng lên 2 triệu đồng/tháng nhưng anh Th xin giữ nguyên nên từ ngày 10-9-2017 đến 10-1, Đàn đã thu 5 lần, mỗi lần là 1 triệu đồng/ tháng. Tổng cộng, các đối tượng Quang, Tuấn, Nam, Đàn đã cưỡng đoạt của anh Th là 8 triệu đồng...

Quá trình thu thập thông tin, xác định Quang và một số đối tượng trong ổ nhóm tá túc tại ngõ 263 đương Giáp Bát, quận Hoàng Mai. Nhóm đối tượng hoạt động với thủ đoạn tinh vi, nếu không bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ rất khó chứng minh hành vi phạm tội. Vì thế, tổ công tác bí mật nắm bắt thông tin, lựa chọn thời điểm thích hợp phá án.

Ngày 22-1, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai, tổ chức lực lượng, bắt quả tang Quách Ngọc Linh, khi đang nhận 2 triệu đồng của anh Trịnh Minh Tú (trú tại quận Hoàng Mai). Cùng thời điểm này, các tổ còn lại thực hiện lệnh bắt giữ 3 đối tượng còn lại là Đàn, Dũng và Tuấn. Quá trình điều tra, Công an quận Hoàng Mai làm rõ: Ngày 5-12-2017, Nam đe dọa không cho anh Tú bán nước và yêu cầu nạn nhân gọi điện cho Quang béo. Ngày 8-12 -2017, Tú xin được Quang đồng ý cho bán hàng và hẹn đầu tháng sau mới thu tiền. Đến ngày 5-1, Linh hỏi Tú đã đóng tiền chưa. Khi biết Tú chưa đóng tiền, Linh gọi điện thoại cho Dũng tức hai lúa ra đe dọa, đập vỡ cốc bán hàng của anh Tú.

Ngày 8-1, nạn nhân Tú gọi điện thoại cho Quang béo xin được bán hàng thì Quang béo đồng ý với yêu cầu phải nộp luôn tiền 2 tháng là 2 triệu đồng. Ngày 20-1, Tú mới có 1,2 triệu đồng đã nộp số tiền này cho Linh nhưng Dũng không đồng ý. Vì thế, Linh giữ lại 200 nghìn đồng và trả lại cho anh Tú 1 triệu đồng; đồng thời yêu cầu người bị hại không bán hàng nữa. Anh Tú tiếp tục van xin thì Linh và Dũng cho khất đến 18h30 ngày 22-1 thì bị bắt quả tang.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng bước đầu đã khai nhận hành vi phạm tội. Trong nhóm này, Linh, Dũng Tuấn đều là người cùng quê với Quang béo ở Hòa Bình. Sau khi về Hà Nội, các đối tượng tổ chức thu tiền của người bị hại như trên... Đối tượng Đàn, Quang béo và Tuấn con là những người trực tiếp đi thu tiền. Toàn bộ số tiền thu được, các đối tượng đều nộp về cho Phạm Hữu Quang tức Quang con. Liên quan đến vụ án trên, Công an quận Hoàng Mai đang củng cố hồ sơ, khẩn trương truy bắt các đối tượng còn lại.  

Xuân Mai
.
.
.