“Núp bóng” Hội nghị khách hàng lừa đảo hơn 60 phụ nữ

Thứ Năm, 09/01/2020, 16:07
Gần đầy, người dân ở Bình Dương bất an về tổ chức “núp bóng” Hội nghị khách hàng để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, mỹ phẩm dành cho phụ nữ. Sau đó, các đối tượng tạo niềm tin, rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 60 người dân.

Đối tượng Hệ (ảnh Quang Phụng)

Chị N.H, bức xúc: “Để tạo niềm tin cho người dân, vào đầu tháng 11-2019, bọn chúng đến thuê Nhà hàng Hoa Viên 194, thuộc khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An (Bình Dương) để tổ chức Hội nghị khách hàng. Tại đây, chúng giới thiệu các sản phẩm với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân. Mới đầu, khách hàng tới tham gia thì được tặng cho 2 chai dầu ăn, nếu rủ thêm được người khác thì được 3 chai dầu ăn. Chúng giới thiệu hay lắm, nói là hàng của công ty, là hàng biếu cho không mất tiền mua…”.

Từ tin báo tố giác tội phạm của người dân, Công an thị xã Dĩ An nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh. Sau nhiều ngày đeo bám, trinh sát phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn lấy danh nghĩa là “Hội nghị khách hàng” dành cho phụ nữ để lừa đảo người dân gồm, Lê Văn Hệ (SN 1990), Nguyễn Ngọc Trung (SN 1986), Nguyễn Trọng Khoa (SN 1996), Nguyễn Đình Dương (SN 2000), Nguyễn Trọng Hải (SN 1997), Nguyễn Tam Văn (SN 1987) và Nguyễn Văn Trung (SN 1996, cùng quê ở TP Hà Nội).

Trinh sát T.V, cho biết: Qua thu thập thông tin về hoạt động của băng nhóm này, Công an phát hiện chúng sử dụng những sản phẩm có giá trị thấp, kém chất lượng nhưng lại giới thiệu đây là những sản phẩm đắt tiền; tổ chức chương trình lấy danh nghĩa là giới thiệu sản phẩm, cho, tặng miễn phí các sản phẩm. Sau khi tạo được hiệu ứng lan truyền cho người dân sống quanh khu dân cư về chương trình, đến ngày cuối cùng chúng sẽ tăng giá trị sản phẩm lên mức cao nhất.

Thực tế, để được tặng sản phẩm miễn phí thì người dân phải đặt tiền tương ứng với giá trị sản phẩm được quảng cáo và hứa sẽ trả lại tiền đầy đủ sau khi người dân nhận được sản phẩm. Tuy nhiên, vào buổi cuối cùng, sau khi thu tiền thì sẽ có người ra ám hiệu và chúng viện nhiều lý do khác nhau để lén lút, nhanh chóng lên xe tẩu thoát và chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà đã thu được của nạn nhân.

Với thủ đoạn trên, Công an bước đầu xác định trên địa bàn thị xã Dĩ An có 40 nạn nhân, bị chúng chiếm đoạt gần 90 triệu đồng. Nhận định đây là thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo, Công an thị xã Dĩ An đã tập trung lực lượng khẩn trương lập kế hoạch phá án. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến đầu tháng 1-2020, Công an thị xã Dĩ An đã bắt giữ nhóm đối tượng trên để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Thoạt đầu, các “con mồi” mua sản phẩm thì chúng tôi đều trả lại tiền. Đến ngày thứ 4, sau khi lấy được lòng tin từ những người tham gia thì chúng giới thiệu một sản phẩm củ sâm trị giá 3 triệu đồng và một sản phẩm khác giá 800.000đ. Sau khi thu tiền, chúng lấy cớ là ra xe ra lấy hàng để tặng cho mọi người rồi bỏ trốn. Cả nhóm đã chiếm đoạt tiền của 40 người dân ở thị xã Dĩ An.

Theo Công an thị xã Dĩ An: Cùng thủ đoạn trên, bọn chúng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, Bình Dương. Hiện tại, qua xác minh ban đầu có hơn 20 người dân ở thị xã Thuận An đã đến Công an phường Bình Hòa (thị xã Thuận An) để trình báo về việc bị nhóm đối tượng này chiếm đoạt tiền với thủ đoạn tương tự như trên. Công an thị xã Dĩ An đang phối hợp Công an các địa phương, điều tra mở rộng vụ án.

Đ.Mừng-Q.Phụng
.
.
.