Nữ kế toán trưởng lấy phiếu thu công ty lừa góp vốn gần 24 tỷ đồng

Thứ Hai, 06/10/2014, 21:35
Ngày 6/10, TAND Tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thu Hằng, 46 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 24 tỷ đồng. Thủ đoạn phạm tội của Hằng được thực hiện dưới hình thức, mạo danh là người nhà của cán bộ Trung ương để kêu gọi góp vốn kinh doanh, sau đó lấy trộm phiếu thu của công ty nơi Hằng công tác để ghi nhận số tiền những người tham gia góp vốn.

Kết quả điều tra thể hiện, Hằng là Kế toán của Công ty Phát triển khoa học kỹ thuật và thông tin, thuộc Tổng Công ty khoáng sản Việt Nam. Năm 1997, Công ty Phát triển khoa học kỹ thuật và thông tin đổi tên thành Xí nghiệp địa chất và xây dựng. Hằng được bổ nhiệm là Trưởng phòng Kế toán- tài chính của xí nghiệp. Năm 2003, Tổng Công ty khoáng sản Việt Nam có quyết định chấm dứt hoạt động của Xí nghiệp địa chất và xây dựng.

Từ đó Hằng nghỉ việc do công ty đã giải thể. Tuy nhiên, thời điểm này Hằng vẫn lấy danh là Trưởng phòng Kế toán - tài chính của Xí nghiệp địa chất và xây dựng để đi giao dịch làm ăn. Hằng còn tìm cách làm quen, thân với người nhà của cán bộ Trung ương để nói dối với mọi người là các cơ quan Trung ương có chủ trương huy động vốn để kinh doanh xây dựng cầu, cảng, chương trình vắcxin của Bộ Y tế. Nếu ai góp vốn làm ăn sẽ được Hằng trả lãi cao hơn lãi ngân hàng.

Để người góp vốn tin tưởng đưa tiền, Hằng đã sử dụng các phiếu thu của Công ty Phát triển khoa học kỹ thuật và thông tin có đóng dấu treo của Xí nghiệp địa chất và xây dựng. Sau đó, Hằng giả chữ ký của Giám đốc và Thủ quỹ của Xí nghiệp địa chất và xây dựng ký vào các phiếu thu. Các phiếu thu này Hằng lấy được trong quá trình là Kế toán trưởng của Công ty Phát triển khoa học kỹ thuật và thông tin và Xí nghiệp địa chất và xây dựng. Với thủ đoạn trên, từ năm 2001 đến năm 2011, Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt của 26 bị hại với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng.

Sau khi gây án, Hằng bỏ trốn và không trả tiền cho các bị hại. Xác định hành vi phạm tội của bị cáo Hằng là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên phạt bị cáo Hằng tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại

Nguyễn Phương
.
.
.