Nữ bác sĩ đồng phạm trong vụ" bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị truy sát" vẫn vắng mặt

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:37
Sáng 19/6, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc (SN 1980, 2 quốc tịch Việt Nam và Mỹ, ngụ quận 1; vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái) và 5 bị cáo cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.


Phiên tòa xung quanh vụ án bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc - vợ cũ của ông Chiêm Quốc Thái thuê giang hồ “xử” chồng đã gây sự chú ý lớn của dư luận. Trong đó phải kể tới những tình tiết vụ án và hơn nữa vụ phúc thẩm đã được hoãn tới 6 lần do một nhân vật luôn vắng mặt từ sau khi vụ án được phanh phui…

Cũng như những phiên tòa trước, bà Trần Hoa Sen (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, làm việc tại phòng khám ở quận 5) không tới phiên tòa. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thái đề nghị hoãn phiên tòa, có biện pháp triệu tập cưỡng chế bà Sen tới tòa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Còn người bào chữa cho bị cáo Ngọc cho rằng, bà Sen đã có những lời khai tại cơ quan điều tra nên không nhất thiết phải có mặt tại phiên xử.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định vẫn tiếp tục xét xử. Lúc này, ông Thái tỏ ra không giữ được bình tĩnh, bước ra khỏi phòng xử và không tham dự phiên tòa nữa.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Thái cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên bà Sen vắng mặt tại tòa dù đã được triệu tập nhiều lần. Ở phiên tòa trước, ông đã gửi tài liệu chứng cứ mới liên quan việc bà Sen không tố giác tội phạm, cần có mặt bà Sen để đối chất. Do đó, ông Thái đề nghị, nếu bà Sen không tới thì chấp nhận tội không tố giác tội phạm giống như ông tố cáo.

Bà Sen ban đầu được xác định đã giới thiệu Phan Nguyễn Duy Thanh (SN 1983, Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Song Thanh, quận Tân Phú) cho bà Ngọc thuê thực hiện hợp đồng “dằn mặt”bị hại Thái. Tuy nhiên, sau khi Công an TP Hồ Chí Minh có kết luận điều tra vụ án, cả Thanh và Ngọc phản cung, khai lại rằng bà Sen không biết việc Ngọc thuê Thanh chém ông Thái.

Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã 3 lần trả hồ sơ điều tra để làm rõ vai trò của nữ bác sĩ này. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định không có căn cứ xử lý hình sự người này.

Tối 28/3/2018, khi ông Thái cùng một người bạn vừa ra khỏi nhà hàng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), nhóm đàn em của Thanh cầm dao xông đến chém trúng lưng, vai bác sĩ này rồi lên xe tẩu thoát. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu với thương tích 5%.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Ngọc 18 tháng tù, Thanh 15 tháng tù. Các bị cáo còn lại lĩnh 16 tháng tù. Tất cả cùng bị tuyên phạt với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, bị hại Thái kháng cáo, Viện KSND TP Hồ Chí Minh và Viện KSND Cấp cao cùng kháng nghị bản án sơ thẩm.

Đáng nói, tại phiên tòa 19/6, bị cáo Ngọc và bị cáo Thanh đều khẳng định bà Sen không hề biết việc Ngọc nhờ Thanh chém ông Thái. Tuy nhiên, phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện KSND cho rằng quá trình điều tra và lời khai ban đầu của các bị cáo chứng tỏ bà Sen biết việc bàn bạc chém ông Thái giữa Ngọc và Thanh. 

Cơ quan công tố chỉ ra chính bà Sen là người kết nối Ngọc và Thanh, nhận tiền từ vợ cũ ông Thái để đưa cho Thanh; hay nói cách khác bà Sen có vai trò đồng phạm giúp sức. Việc các bị cáo thay đổi lời khai tại tòa, theo Viện KSND là không có cơ sở chấp nhận.

Viện KSND cho rằng có đủ cơ sở đề nghị cấp phúc thẩm chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND, tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án theo thủ tục chung. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Ngọc đã rút lại đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau những phần xét xử theo quy định, HĐXX phúc thẩm thông báo sẽ tuyên án vào thứ hai, ngày 22/6.

Phú Lữ - Bùi Phan
.
.
.