Nữ Giám đốc ‘lấy nhà người này bán cho người khác’

Thứ Hai, 17/11/2014, 15:18
Khi người dân đến vay tiền, nữ Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính yêu cầu họ thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau đó mang bán nhà đất đó cho người khác để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo. Bị cáo là Nguyễn Thị Bích Hồng, 54 tuổi, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bông lúa vàng và Đầu tư tài chính (viết tắt là Công ty Đầu tư tài chính). Trước khi gây ra vụ án này, Hồng đã có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian dài làm Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính, Hồng đã hứa hẹn cho người dân vay tiền. Khi người dân đến công ty gặp Hồng hỏi vay, Hồng đưa ra điều kiện bắt buộc là phải thế chấp sổ đỏ và ký hợp đồng ủy quyền cho Hồng được toàn quyền sử dụng sổ đỏ. Sau đó Hồng đã dùng sổ đỏ và hợp đồng ủy quyền của người thế chấp mang đi thế chấp tại ngân hàng lấy số tiền lớn hơn hoặc chuyển nhượng đất cho người khác để chiếm đoạt tài sản.

Một trong những nạn nhân của Hồng là ông Phạm Ngọc Khải, ở xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Biết thông tin Hồng cho vay tiền bằng lãi suất ngân hàng, ông Khải đến Công ty Đầu tư tài chính gặp Hồng hỏi vay số tiền 250 triệu đồng. Hồng đồng ý với điều kiện, ông Khải phải ký hợp đồng ủy quyền để Hồng sử dụng thửa đất của gia đình ông đã được cấp sổ đỏ. Mặc dù sau đó đã nhiều lần cam kết trả lại sổ đỏ nhưng Hồng đã bí mật bán thửa đất của ông Khải và bàn giao sổ đỏ của ông cho người mua để chiếm đoạt số tiền 1,6 tỷ đồng. Chỉ đến khi người mua đến đòi nhà thì ông Khải mới biết, ngôi nhà và thửa đất của ông đã bị Hồng bán. Phát hiện ra sự việc này, ông Khải đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Hồng. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ, cũng với thủ đoạn như trên, Hồng đã lừa đảo của nhiều bị hại để chiếm đoạt số tiền 6,9 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX xác định, nguyên nhân để bị cáo Hồng thực hiện được các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên lỗi một phần xuất phát từ sự cả tin và thiếu hiểu biết của bị hại. Từ sự cả tin, thiếu hiểu biết của người vay vô tình đã tạo cho Hồng được sở hữu hợp đồng ủy quyền có tính pháp lý. Điều này đã tạo điều kiện cho Hồng dễ dàng có cơ hội lừa đảo người khác trong việc mang sổ đỏ của người này thế chấp cho người khác, thậm chí là mang nhà của người này bán cho người khác để chiếm đoạt tài sản.

Xác định hành vi phạm tội của bị cáo Hồng là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Hồng 18 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Hồng phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Mong rằng qua vụ án này là bài học cảnh tỉnh mỗi người hãy nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị lừa đảo

Nguyễn Hưng
.
.
.