Nữ Giám đốc Trung tâm Dân số - Y tế và đồng phạm lĩnh án tù vì cố ý làm trái

Thứ Bảy, 21/03/2015, 12:29
Ngày 19/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Thị Bích Hường, 55 tuổi, Giám đốc Trung tâm Đào tạo cán bộ Dân số - Y tế, Bộ Y tế (viết tắt là Trung tâm Dân số - Y tế) và đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản ký kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng phạm của bị cáo Hường là Bùi Quang Tám, 53 tuổi, Phó trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính (Trung tâm Dân số - Y tế); Trần Thị Bích Thủy, 41 tuổi, Phó trưởng Phòng Đào tạo bồi dưỡng (Trung tâm Dân số - Y tế); Trần Quang Khánh, 32 tuổi, cán bộ Phòng Tổ chức - Hành chính (Trung tâm Dân số - Y tế) và Trần Văn Yên, 36 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại giấy in Hoàng Phát.

Theo cáo trạng, Trung tâm Dân số - Y tế có nhiệm vụ thực hiện “Đề án Phát triển nghề, công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020” (viết tắt là Đề án 32 của Bộ Y tế), trong đó có việc biên soạn, phát hành 3.000 cuốn “Biên soạn và phát hành Cẩm nang về công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe cho cán bộ lãnh đạo và các cơ sở trong ngành”. Sau đó, Bộ Y tế đã giao bà Hường thực hiện việc này.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 19/3.

Nhận nhiệm vụ, Hường phân công các phòng chức năng ban hành kế hoạch thực hiện các nội dung công việc của Đề án 32 của Bộ Y tế, ký hợp đồng với các chuyên gia biên soạn đề cương tổng quát, đề cương chi tiết, biên dịch tài liệu nước ngoài để xây dựng đề cương Cẩm nang trình Bộ Y tế thẩm định, phê duyệt. Tám và Thủy đã tham mưu giúp Hường lựa chọn đơn vị in ấn là Công ty cổ phần Thương mại giấy in Hoàng Phát do Yên làm Giám đốc kinh doanh đại diện để ký hợp đồng in ấn 3.000 cuốn Cẩm nang với giá tiền gần 230 triệu đồng.

Khi tài chính năm 2012 sắp hết, do Cẩm nang chưa được Bộ Y tế thẩm định, phê duyệt để in ấn theo kế hoạch nên Tám và Thủy báo cáo đề xuất với Hường làm thủ tục thanh lý hợp đồng đã ký kết trong việc in ấn để hoàn thành thủ tục rút tiền ngân sách đã được phê duyệt để khỏi bị thu hồi.

Hường đồng ý và cùng với đồng phạm hoàn tất các thủ tục hợp đồng, các chứng từ thanh lý hợp đồng, các chứng từ kế toán để rút số tiền ngân sách cấp cho việc biên soạn, phát hành cẩm nang với tổng số tiền 300 triệu đồng, trong đó số tiền đã chuyển cho Công ty cổ phần Thương mại giấy in Hoàng Phát 228 triệu đồng.

Sau khi chuyển tiền cho công ty, Thủy gặp Yên đề nghị chuyển lại cho Trung tâm Dân số - Y tế giữ 128 triệu đồng, khi thực hiện in ấn xong thì trung tâm sẽ chuyển lại. Yên đồng ý và đã giao lại cho Khánh số tiền 128 triệu đồng. Nhận tiền về, Khánh giao lại cho Thủy giữ hơn 100 triệu đồng, Khánh giữ 20 triệu đồng ở tủ cá nhân tại Trung tâm Dân số - Y tế.

Khi cơ quan điều tra phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong việc biên soạn, phát hành 3.000 cuốn cẩm nang, Thủy, Khánh và Yên đã tự nguyện giao nộp số tiền đã giữ. Ngày 26/6/2014, Trung tâm Dân số - Y tế đã thực hiện xong việc biên soạn, phát hành 3.000 cuốn cẩm nang đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo Đề án 32 của Bộ Y tế.

Xác định hành vi của các bị cáo là phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hường 15 tháng tù giam. Bốn bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 12 đến 13 tháng tù (cho hưởng án treo).

Nguyễn Hưng
.
.
.