“Nóng” chuyện hàng rởm, hàng lậu tại ĐBSCL

Thứ Sáu, 02/08/2013, 15:05
Dù Công an và các lực lượng chức năng các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long liên tục mở cao điểm “tấn công” nhưng xem ra vẫn chưa đủ sức ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán hàng rởm, hàng kém chất lượng, hàng ngoại nhập lậu,… Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nêu cao ý thức cảnh giác khi mua hàng; mạnh dạn tố giác hành vi sản xuất, tiêu thụ hàng rởm, hàng nhái, hàng cấm,…
>> Dùng đậu nành và hương liệu chế thành... cà phê

Doanh nghiệp cà phê sản xuất… mỹ phẩm

Như tin đã đưa, khi bất ngờ kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH MTV An Khánh (đặt tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều) do ông Nguyễn Mậu Thảo làm Giám đốc vào sáng 19/7, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm kinh tế (PC46) Công an TP Cần Thơ đã phát hiện DN này có biểu hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo tường trình của những người làm công tại đây, những sản phẩm mà chủ DN này tự ghi ngoài bao bì như “cà phê chất lượng cao” hoặc “siêu phẩm”, được “ra lò” theo công thức: 5kg cà phê nhân + bắp rang, đậu nành, hương liệu, hóa chất = 100kg cà phê thành phẩm.

Điều đáng lưu ý là DN này còn có “năng lực” sản xuất được hàng mấy chục nhãn hiệu… mỹ phẩm, chủ yếu là kem tẩy trắng và dưỡng da, trong số này có cả sản phẩm nhái hàng hiệu đến từ Thái Lan. Khi kiểm đếm lượng hàng cà phê đã thành phẩm chưa kịp giao cho khách hàng, các trinh sát Phòng PC46 phát hiện hàng chục thùng giấy chứa đầy nhãn hàng mỹ phẩm được chất gần kín cả phòng ngủ.

Cùng sáng hôm đó, chúng tôi theo chân các trinh sát PC46 đến kiểm tra căn nhà không số, cũng nằm trên đường Cái Sơn Hàng Bàng - cách trụ sở chính của Công ty TNHH MTV An Khánh chưa tới 200m. Tại đó, có 8 người làm công đang pha trộn, vô hộp, dán nhãn, bốc vác… Tất cả khai nhận là làm theo thỏa thuận, chỉ dẫn của vợ chồng Nguyễn Mậu Thảo.

Một thùng inox chứa khoảng 300kg kem mỹ phẩm giả đang chờ đóng hộp.

Các thiết bị máy móc được phát hiện tại đây đang hoạt động, gồm 1 máy trộn cố định dùng để trộn các nguyên liệu cho ra mỹ phẩm, hai máy khoan có gắn đầu trộn bằng kim loại dùng để đánh khuấy trộn các nguyên liệu, 3 nồi inox chứa thành phẩm chờ chuẩn bị vào hộp với khối lượng khoảng 1 tấn, 2 lò ga công nghiệp… Cũng tại điểm này, các trinh sát phát hiện thiết bị in nhãn mác, bao bì và đóng date (hạn sử dụng) của các sản phẩm cà phê.

Theo khai nhận của một người làm công tên Nguyễn Tấn Lữ, địa điểm sản xuất kem rởm đã ra đời, hoạt động hơn một năm nay. Anh Lữ đảm trách việc pha trộn. Công thức pha trộn ban đầu do Giám đốc Thảo chỉ dẫn, việc tiêu thụ và nhập nguyên liệu đều do vợ chồng ông Thảo thực hiện. Ngày hôm đó, ông Thảo đi vắng; người thân của ông Thảo không xuất trình được giấy ĐKKD, các giấy tờ liên quan đến công bố chất lượng sản phẩm, cũng như hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Làm giả từ bột ngọt, bột giặt, dầu nhờn và cả… băng vệ sinh

Cuối năm 2012, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã phát hiện đối tượng Ngô Văn Luân (quê quán Nam Định) thuê nhà trọ Thúy Oanh (xã Bình Thành, huyện Lấp Vò) để sản xuất, đóng gói giả nhãn hiệu bột giặt OMO. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 300kg bao bột giặt YES, 55kg bột giặt OMO, 3kg hóa chất, 2 cân đồng hồ, 1 máy ép bao bì, cùng nhiều loại bao nilon mang nhãn hiệu OMO.

Trước đó, lực lượng QLTT tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Công an phường 9, TP Trà Vinh bắt giữ Lê Văn Trường (quê quán Nam Định) đang chở 20kg bột giặt giả mang nhãn hiệu OMO. Khám xét nơi thuê trọ của Trường, lực lượng phối hợp đã thu giữ nhiều tang vật, trong đó có 37kg nguyên liệu dùng để sản xuất bột giặt giả nhãn hiệu OMO.

Về mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu, Thiếu tá Mai Phương Trang – Đội trưởng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an quận Ninh Kiều (Cần Thơ) cho biết, vừa đồng loạt kiểm tra hành chính, phát hiện 6 hộ dân hẻm 20 (hẻm Bả Đậu), Nguyễn Trãi, phường Cái Khế đang tàng trữ 3.750 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.

Mới đây, Chi cục QLTT TP Cần Thơ cũng đã bàn giao Nguyễn Đức Việt (ngụ Đồng Nai) cùng tang vật gồm 10.180 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, ôtô 4 chỗ BKS 60A-10903 để Công an quận Cái Răng (Cần Thơ) điều tra về hành vi vận chuyển hàng cấm. Việt khai nhận, số thuốc lá trên được mua từ biên giới Long An, đang trên đường đem về Cà Mau tiêu thụ.

Đối với sản phẩm bột ngọt, tình trạng sản xuất giả những nhãn hàng nổi tiếng cũng đang diễn biến phức tạp. Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đang điều tra vụ vận chuyển, buôn bán bột ngọt giả nhãn hiệu AJI-NO-MOTO. Trước đó, Công an Mỹ Tho đã thu giữ gần 7 tấn bột ngọt giả, gồm trên 900kg đang được chở trên xe ôtô BKS 63K-5473; trên 1,8 tấn tại “đại lý” vừa được một tài xế giao và trên 4 tấn tại nhà của đối tượng Trần Thị Thu Nguyệt (55 tuổi, ngụ xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho). Một đối tượng có liên quan cũng đã giao nộp gần 400kg bột ngọt giả.

Công an Trà Vinh cách nay chưa lâu phát hiện đối tượng Dương Văn Thích (quê Nam Định) thuê địa điểm để “hô biến” bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc thành bột ngọt VEDAN và MIWON. Trước đó, Công an Trà Vinh cũng đã bắt giữ 2 xe khách đang chở gần 1 tấn bột ngọt không rõ nguồn gốc đã được đóng gói thành phẩm làm giả nhãn hiệu AJI-NO-MOTO.

Theo lời khai của một số đối tượng, giá bột ngọt do Trung Quốc sản xuất chỉ khoảng 750.000 đồng/bao 25kg. Mỗi bao như thế có thể chiết ra 65 gói 400g mang nhãn hiệu các sản phẩm bột ngọt được sản xuất trong nước. Nếu tiêu thụ trót lọt (chủ yếu là các chợ vùng nông thôn), đối tượng thu lợi “bèo” nhất 7 - 8.000 đồng/gói. Chính vì lợi nhuận như thế nên các đối tượng không từ một thủ đoạn nào.

Thượng tá Trần Thanh Chàng – Trưởng phòng PC46 Công an TP Cần Thơ cho biết, vào trung tuần tháng 6/2013 vừa qua, đơn vị đã phát hiện tại nhà số 350, đường Vành Đai Phi Trường và nhà số 162/46A Trần Quang Diệu (đều thuộc quận Bình Thủy, Cần Thơ) đang sản xuất hàng giả quy mô lớn. Tại hiện trường, các trinh sát phát hiện số lượng lớn bột ngọt xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được đóng gói vào các bao bì mang nhãn hiệu AJI-NO-MOTO và MIWON (loại 100 và 500g). Hai địa chỉ kể trên do Bùi Văn Lực và Nguyễn Văn Vinh (cùng quê Nam Định) thuê lại.

Theo Chi cục QLTT nhiều tỉnh ĐBSCL, không chỉ mỹ phẩm, bột giặt, bột ngọt, mà nhiều loại hàng hóa khác như dầu ăn, băng vệ sinh, dầu nhớt… cũng bị làm giả. Tại Cần Thơ, cách nay chưa lâu, Công an quận Cái Răng đã phát hiện một “nhà máy” có thể “sản xuất” hàng loạt sản phẩm dầu nhớt hàng đầu trên thế giới như Honda, Vistra, Yamaha, Castrol,…

Binh Huyền
.
.
.