Nói lời sau cùng, cựu lãnh đạo Đà Nẵng mong được tuyên vô tội

Chủ Nhật, 10/05/2020, 14:48
Phan Văn Anh Vũ và nhiều cựu cán bộ của TP Đà Nẵng muốn tòa tuyên vô tội trong lời nói cuối cùng. 14h thứ 3 (12/5), HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án.

Ngày 10/5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 18 bị cáo khác có đơn kháng cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng. Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên mình vô tội, hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Trần Văn Minh cho biết, qua 7 ngày làm việc, HĐXX phúc thẩm đã tạo điều kiện bị cáo và các bị cáo khác trình bày những chứng cứ mới. 

Bị cáo cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện để bị cáo được đối đáp, qua đó bộc lộ nhiều vấn đề cần xem xét trong truy tố, xét xử. Bị cáo Minh cho rằng, hành vi của mình không phạm vào tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và mong HĐXX phúc thẩm xem xét thấu đáo. 

Bị cáo Minh trình bày, hầu hết các bị cáo trong vụ án này đều cao tuổi và có bệnh, nhưng vì liên quan đến vụ án này nên phải đứng đây nói lời sau cùng. Bị cáo Minh đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên mình vô tội, đồng thời mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét lại với các bị cáo khác với tư cách làm là cơ quan tham mưu, vì trách nhiệm chung của thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo Trần Văn Minh.

Bị cáo Văn Hữu Chiến đề nghị đại diện Viện KSND tối cao thực hành quyền công tố tại phiên toà và HĐXX phúc thẩm xem xét trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng thời điểm đó đang như thế nào? Và sức ép của những người đứng đầu thành phố phải đưa Đà Nẵng trở thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020. 

Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79) thanh minh rằng, bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất, dự án. Còn việc bán với giá cả như thế nào là của bên bán, và chủ trương cho đổi tên, giảm 10% là chuyện của thành phố Đà Nẵng. 

“Bị cáo không có câu kết với cán bộ nào nên quy kết bị cáo là đồng phạm là không có cơ sở. Bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên bị cáo vô tội và không phải bồi thường”, Vũ nói.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét bị cáo phạm tội lần đầu và tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục một phần hậu quả vụ án. 

“Trong quá trình truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn, hợp tác và đã được ghi nhận tại phiên phúc thẩm. Mong được giảm ở mức cao nhất ở hai tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho rằng,  mong HĐXX phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho mình vì các lý do như: phạm tội lần đầu, trong quá trình công tác có nhiều đóng góp cho thành phố Đà Nẵng, gia đình bị cáo được Đảng, Nhà nước tặng Huân, Huy chương cao quý, bị cáo cũng đã nhận thức được và ăn năn hối cải. 

Bị cáo Bằng tự nhận thức được thiếu sót, ăn năn hối cải và mong HĐXX xem xét khoan hồng cho bị cáo để bị cáo có điều kiện được tự cải tạo và lao động để giúp ích cho gia đình, xã hội, có điều kiện chăm sóc mẹ già yếu, nuôi dạy con cái đang còn nhỏ.

Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều mong HĐXX phúc thẩm xem xét tới quá trình các bị cáo công tác, cống hiến cho thành phố Đà Nẵng, xem xét thấu đáo mọi chứng cứ, bối cảnh thực tế thời điểm đó để tuyên bản án phù hợp. Một số bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên mình miễn trách nhiệm hình sự.

14h thứ 3 (12/5), HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.