Nói lời sau cùng, các cựu lãnh đạo MobiFone đề nghị không cách ly họ khỏi xã hội

Thứ Ba, 24/12/2019, 11:41
Sáng 24-12, phiên toà xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) bước sang ngày thứ 7. 


Được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, các bị cáo là cựu lãnh đạo MobiFone đều rưng rưng nước mắt nói những lời tâm trạng.

Bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) gửi lời cảm ơn các cán bộ Công an Trại tạm giam T16 đã tạo điều kiện chữa trị bệnh cho mình trong quá trình tạm giam, và đây là sự động viên giúp bị cáo khai báo thành khẩn. “Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước, cán cán bộ MobiFone, xin lỗi gia đình, vợ con vì đã gây ra vụ án này. 

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Khi khai báo thành khẩn, bị cáo đã được giải thoát khỏi những ám ảnh, bất lực và sợ hãi. Mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng, tuyên mức án chiếu cố để bị cáo sớm được trở về tận hiếu với bố mẹ, chăm sóc người vợ đang bị ung thư...”, bị cáo Trà nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) trai lòng, hơn 26 năm làm việc, trong đó có 4 năm hoạn nạn cùng MobiFone thật đáng trân trọng biết bao. Không biết có còn kiếp nạn nào nữa không, nhưng bị cáo mong được bình an. 

Bị cáo Trương Minh Tuấn.

“Bị cáo biết tội và đã quay trở về để thực thi bản án lương tâm. Về bản án của toà, bị cáo mong HĐXX xem xét bao dung, nhân ái, để bị cáo cùng 13 bị cáo khác được nhận khoan hồng, để các bị cáo đi tiếp phần còn lại của cuộc đời. Bị cáo xin lỗi về những việc làm sai phạm tại MobiFone, đồng thời cũng cảm ơn về những lời nói, suy nghĩ, việc làm của mọi người dành cho bị cáo. Vụ án này thật cay đắng nhưng rồi sẽ kết thúc, cuộc sống rồi lại tiếp tục. Bị cáo mong mọi người được an lạc, hạnh phúc”, bị cáo Hải kết thúc.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) nhận trách nhiệm của mình trong dự án này. Bị cáo nói, mình rất ăn năn, thành tâm sám hối về những tội lỗi của mình. Tại phiên toà này, bị cáo gửi lời xin lỗi Bộ TT&TT và MobiFone vì sai phạm của bị cáo trong dự án này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. 

Bị cáo Lê Nam Trà.
Bị cáo Phạm Đình Trọng.

Bị cáo Trọng xin lỗi gia đình, họ hàng vì hành vi của bị cáo mà gây đau khổ cho gia đình, người thân, bạn bè tôi. Bị cáo cám ơn cán bộ quản giáo đã giúp bị cáo ổn định tinh thần trong thời gian tạm giam. Bị cáo Trọng nói rất ăn năn hối lỗi và thành tâm sửa chữa những lỗi lầm của mình, và mong được HĐXX khoan hồng để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) giãy bày, trong suốt thời gian gần 1 năm bị tạm giam, quá trình làm việc với điều tra viên và kiểm sát viên, bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình.

Bị cáo cảm ơn điều tra viên, kiểm sát viên đã đối xử với mình rất tình người, cảm ơn quản giáo Trại tạm giam T16 đã kịp thời khám chữa bệnh cho bị cáo để bị cáo có sức khỏe ra đứng trước tòa nói những lời này. Bị cáo Phương Anh gửi lời cảm ơn bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) vì tự nguyện chấm dứt hợp đồng, chuyển trả số tiền gần 8.900 tỷ đồng. 

Đồng thời, xin cảm ơn gia đình bị cáo Phạm Nhật Vũ, bởi trong phần thẩm vấn tại toà, bị cáo Vũ nói, một trong những lý do khắc phục hậu quả là cho những người liên quan được nhẹ tội.  “Bị cáo rất mong muốn HĐXX không tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội nữa, để bị cáo có cơ hội được chữa bệnh, được thực hiện nốt ước nguyện của mình cũng như để sửa chữa được những sai lầm đã gây ra”, bị cáo Phương Anh vừa khóc vừa nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV MobiFone) khóc mà nói rằng, việc phải ra tòa là sự đau xót của bản thân và gia đình. “Bố mẹ chồng bị cáo đã hơn 80 tuổi. Con gái lớn của bị cáo đang mang bầu tháng thứ 8 đã bỏ ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe khi nghe thông tin bị cáo bị đề nghị mức án. Con trai của bị cáo đang học cấp 3 cũng giảm sút lực học trong những ngày tháng bị cáo vướng vòng lao lý. Bị cáo rất đau lòng vì sai phạm của bị cáo đã anh hưởng lớn tới cha mẹ và các con mình. 

Con cái là tương lai của cha mẹ và bị cáo đã vô tình làm ảnh hưởng đến các con”, bị cáo Mai khóc nói. Bị cáo Mai trình bày tiếp, bản thân bị cáo cũng bị ảnh hưởng về tâm lý dẫn đến trầm cảm phải vào bệnh viện điều trị, sau đó buổi tối phải uống rất nhiều loại thuốc trong đó đa phần là thuốc ngủ…, rất có hại cho sức khỏe hiện tại và sau này. Trước khi dừng lời, bị cáo Hoa đề nghị HĐXX xem xét áp dụng hình phạt thấp nhất đối với mình và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đồng nghiệp trong phiên tòa để họ sớm trở về làm người có ích cho xã hội, chăm lo gia đình, con cái.

Nhiều bị cáo khác là cựu Thành viên HĐTV MobiFone và cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone khi nói lời sau cùng đều không cầm được nước mắt. Ngoài việc mong HĐXX xem xét các tình tiết tối đa giảm nhẹ, không cách ly khỏi xã hội, các bị cáo còn đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Nhật Vũ vì, bị cáo Vũ là người tín nghĩa, có trách nhiệm trong vụ án này khi khắc phục toàn bộ thiệt hại cho Nhà nước. 

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, bị cáo Phạm Nhật Vũ vì lý do sức khoẻ nên có đơn gửi từ trong bệnh viện tới HĐXX đề nghị được vắng mặt ở phiên xử ngày 24-12 và vắng mặt ngày tuyên án. Đơn của bị cáo Vũ có xác nhận của bác sĩ điều trị bệnh cho bị cáo Vũ. Thông báo xong về sự vắng mặt của bị cáo Vũ, Thẩm phán Trương Việt Toàn tuyên bố, HĐXX nghỉ nghị án kéo dài. Vào lúc 9h ngày 28-12, HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.