Nổi cộm nạn trộm cắp trâu bò ở vùng quê

Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:20
Thời gian qua, tại nhiều vùng quê tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp trâu, bò khiến người dân hoang mang. Ông Trần Văn Tuấn, ở huyện Bình Sơn, cho biết, gia đình ông có 2 con bò đực trị giá hơn 50 triệu đồng. Đêm khuya, lợi dụng gia đình ông ngủ say, kẻ gian đã lẻn vào dẫn 2 con bò đi.

“Vợ chồng tôi dự định vài tháng nữa sẽ bán 2 con bò lấy tiền để sửa lại căn nhà đã xuống cấp, nào ngờ bị bọn trộm bắt mất”, ông Tuấn buồn bã nói. Với người thôn quê, con trâu, con bò là tài sản có giá trị lớn. Một con bò trưởng thành hiện nay có giá dao động từ 25-30 triệu đồng, đó là số tiền không nhỏ đối với những người nông dân chân lấm tay bùn dành dụm, tích cóp nhiều năm với hy vọng cải thiện đời sống gia đình. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (45 tuổi, trú thôn Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) nuôi được 2 con bò, song chỉ sau một đêm đã bị trộm dắt đi mất.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đức Phổ điều tra, kịp thời bắt giữ thủ phạm là Phùng Quang Hiệp (ở tỉnh Bình Dương), khi đối tượng này vừa bán bò trộm được cho một lò mổ với giá 12 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, bước đầu Hiệp khai nhận, đã thực hiện nhiều vụ trộm trâu, bò trên địa bàn tỉnh  Quảng Ngãi và một số tỉnh khác.

Đối tượng Phùng Quang Hiệp cùng tang vật.

Anh Lê Văn Long, ở xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ, nói rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn trộm cắp trâu bò hiện nay là công tác kiểm tra, xử lý đối với những lò giết mổ gia súc vẫn chưa triệt để. Nhiều chủ lò mổ tiếp tay kẻ gian mua trâu, bò trộm rồi xẻ thịt đem bán. Qua các vụ trộm bò cho thấy, phần lớn xảy ra vào ban đêm, dấu vết để lại hiện trường rất mờ nhạt đã gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác điều tra khám phá, truy bắt đối tượng.

Mặt khác, do người dân có thói quen chăn thả rông trâu, bò, hoặc có chuồng trại nhưng không bảo đảm; lại xây dựng gần đường lộ và cách xa nhà ở… Những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp và nhanh chóng tẩu thoát. Hiện nay, phần lớn đối tượng trộm cắp trâu, bò sử dụng xe tải, xe máy kéo làm phương tiện gây án.

Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp trâu bò, hơn ai hết người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản, cảnh giác với các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở địa phương. Khi chăn thả trâu bò, cần phải có người trông giữ cẩn thận và khi có vụ việc xảy ra, hay phát hiện đối tượng khả nghi cần báo ngay cho lực lượng Công an, hoặc chính quyền địa phương biết để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý; không để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” như hiện nay...

Trà Câu
.
.
.