Những chuyên án phối hợp đấu tranh chống tội phạm của lực lượng Công an và Quân đội

Đấu trí trên mặt trận nóng bỏng

Chủ Nhật, 22/12/2019, 06:01
Điểm nổi bật trong kết quả phối hợp giữa lực lượng BĐBP với lực lượng Công an, Cảnh sát biển trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại khu vực biên giới.


Trong năm 2019, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với lực lượng Công an và lực lượng chức năng bắt 460 vụ/607 đối tượng; thu giữ 1.525kg ma túy các loại (tăng 1.017kg, bằng 100%); 13 tấn tiền chất, 15 máy chưng cất ma túy; 7 súng các loại, 1 quả lựu đạn...

Hiệp lực, đấu trí với các đối tượng

Một trong những chuyên án điển hình, ghi dấu ấn về sự phối hợp giữa Công an và Bộ đội Biên phòng trong quá trình phá án là việc phối hợp giữa Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An và Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô cực lớn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm và cưỡng đoạt tài sản" để tập trung điều tra, làm rõ. 

Trước đó, vào khoảng tháng 3-2019, Công an tỉnh Nghệ An có thông tin về đường dây nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Đường dây có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước, với phương thức và thủ đoạn phạm tội rất tinh vi. 

Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An kiểm tra tang vật thu giữ trong 1 vụ án.

Trong khi quá trình trinh sát đang được tiến hành thì ngày 17-4, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ 23 bao tải để bên vệ đường dọc quốc lộ 48 tại khu vực Cảng Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, bên trong có chứa các tinh thể màu trắng đục. 

Mở rộng điều tra, các trinh sát đã khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (22 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) và thu giữ 50 loa thùng, 50 bìa carton và 1 cân đĩa. Đây là những vật dụng các nghi phạm dùng để cất giấu ma túy. Kết quả giám định cho thấy, trong 23 bì xác rắn có 494 gói nilon màu vàng, mỗi gói có chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá (Methamphetamine) với tổng khối lượng là hơn 489,685,00kg.

Từ kết quả này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khám xét kiốt của Nguyễn Thị Tâm (trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu), thu giữ 50 bộ loa thùng, bên trong 33,79gam Methamphetamine; bắt giữ Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, quê quán xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) ... và các mắt xích có liên quan trong đường dây. Quá trình đấu tranh mở rộng còn ra lệnh truy nã quốc tế đối với 3 đối tượng người Đài Loan.

Năm 2019, tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp cả trong nội địa và khu vực biên giới. Ngoài số lượng ma túy lớn, trong các đường dây còn có sự câu kết chặt chẽ giữa đối tượng trong nước với đối tượng ở đường biên giới. Từ thực tiễn đó, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã phối hợp, triệt phá thành công nhiều vụ án.

Cho đến bây giờ, cán bộ Công an huyện Sa Pa và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vẫn không quên được lần phối hợp phá án, thu giữ một lượng lớn ma túy trên địa bàn. 

Ngay từ khi xác lập án, các trinh sát của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai và cán bộ Công an huyện Sa Pa đã phối hợp chặt chẽ với nhau nắm bắt thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng nghi vấn; việc theo dõi di biến động của đối tượng đến lựa chọn thời điểm thích hợp để phá án thành công, bắt giữ đối tượng cùng tang vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho các trinh sát làm nhiệm vụ. 

Quá trình theo dõi, đến ngày 27-7, tại huyện Sa Pa, Đồn Biên phòng Bát Xát phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh Lào Cai, Công an huyện Sa Pa đã tiến hành bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 10kg ma túy đá gồm Khoàng Văn Tuấn, sinh năm 1994, và Mào Văn Tiệm sinh năm 1984, cả 2 đối tường đều là dân tộc Thái cùng trú tại xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cùng tang vật là 10 bánh heroin... 

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận toàn bộ số ma túy trên là ma túy đá, được vận chuyển từ Điện Biên về Lào Cai để tiêu thụ. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, toàn bộ số ma túy trên có trọng lượng 9.980,86g là chất ma túy Methaphetamine. Căn cứ vào kết quả giám định và lời khai của đối tượng Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tổ chức điều tra theo thẩm quyền.

Sau thành công của chuyên án này, BĐBP tỉnh Lào Cai và Công an huyện Sa Pa tiếp tục xác lập và triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy khác, thu giữ tang vật là 10 bánh heroin. 

Từ sự phối hợp hiệp đồng giữa hai lực lượng, đến khoảng 15h30 phút ngày 14-8, tại thị trấn Sa Pa, lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, chủ trì phối hợp với Công an huyện Sa Pa và đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Ly Seo Chư (SN 1996) trú tại thôn Ngã Ba (Mản Thẩn, Si Ma Cai) và Cư Seo Nhà (SN 1993), trú tại thôn Sín Chải, trị trấn Phong Hải (Bảo Thắng, Lào Cai). Căn cứ vào kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Mỗi vụ án, chuyên án là những giây phút đấu trí căng thẳng đến ngạt thở và những hy sinh thầm lặng của hai lực lượng Công an và Biên phòng nói riêng. Trong cuộc đấu trí đó, thành công không chỉ bằng sự đồng sức, đồng lòng, vì một nhiệm vụ chung là ngăn chặn cái chết trắng trên đường biên mà còn là kết quả của tinh thần mưu trí, sáng tạo. 

Trong cuộc chiến đấu đó, các trinh sát của hai lực lượng phải thường xuyên đối mặt với những nguy hiểm luôn rình rập. Việc đánh án phải phối hợp nhuần nhuyễn từ khâu trinh sát đến việc bắt giữ và đấu tranh làm rõ toàn bộ đường dây, tạo nên những thành công vang dội.

Nghị định mới, tạo điều kiện thống nhất giữa hai lực lượng

Sau nhiều năm phối hợp soạn thảo, ngày 5-9-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 03 thay thế Nghị định số 77. Nghị định ra đời đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo điều kiện để triển khai thống nhất trong hai Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng.

Thực hiện Nghị định 77 nay là Nghị định số 03, trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an và Quân đội đã phối hợp hiệp đồng trên nhiều mặt công tác gồm: Trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin; phối hợp vận động quần chúng và giáo dục quốc phòng, an ninh; đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tập trung đông người trái pháp luật, biểu tình, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn, khủng bố; bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự trên khu vực biên giới, biển, đảo; xây dựng và bảo vệ lực lượng; đào tạo, huấn luyện, tổ chức diễn tập và giải quyết các vụ việc có yếu tố nước ngoài và nghiên cứu khoa học, công nghệ, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Công an và Quân đội các đơn vị địa phương đã chủ động, thường xuyên trao đổi thông tin, thống nhất đánh giá tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, giải pháp chiến lược và cụ thể trong công tác quốc phòng an ninh. Phối hợp hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xây dựng triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm... 6 tháng đầu năm 2019, hai lực lượng đã xác lập, đấu tranh thành công 11 chuyên án, thu giữ 1.294kg ma túy các loại, 1.900kg pháo nổ, 10.930kg ngà voi...

Để phát huy tốt hiệu quả trong công tác phối hợp, hai lực lượng sẽ thường xuyên phối hợp rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng, phát triển và triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu bảo vệ sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các dịp lễ, Tết; phương án phối hợp bảo vệ các mục tiêu trọng yếu trong tình huống bạo loạn, không để bị động, bất ngờ. 

Cùng với đó, phối hợp nhận định, đánh giá chính xác, dự báo sớm tình hình chiến lược, kịp thời báo cáo đề xuất với Đảng, Nhà nước các biện pháp, đối sách đấu tranh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động: Nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, kịp thời báo cáo và tham mưu triển khai các biện pháp để ổn định sớm tình hình tại cơ sở.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn bán người qua biên giới, quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo pháp luật; công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tham mưu không để kẻ thù thâm nhập vào nội bộ...

Xuân Mai
.
.
.