Thông tin tiếp về vụ xe quá tải “tàn phá” tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai:

Những chiêu “né” trạm cân của Giám đốc Hiệp “gạo"

Thứ Năm, 07/08/2014, 21:20

Theo chân các điều tra viên trong việc bắt giữ các đối tượng, chúng tôi đã phát hiện ra thủ đoạn nhằm “né” trạm cân của Hiệp “gạo” và những người liên quan.
* Phó Thủ tướng khen lực lượng xử lý đối tượng bảo kê xe quá tải
>> Clip: Giám đốc “thú nhận” hối lộ nhân viên để mở đường

Như Báo CAND đã đưa tin, chiều tối 5/8, Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành bắt khẩn cấp Nhữ Văn Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương tại Hải Phòng về hành vi đưa hối lộ. Đồng thời tiến hành bắt giữ một loạt các nhân viên bảo vệ đoạn đường cấm trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai đã nhận tiền hối lộ để “mở đường” cho đoàn xe quá tải của Hiệp “gạo” đi qua, khiến đoạn đường này đang thi công bị “tàn phá” nghiêm trọng.

Theo chân các điều tra viên trong việc bắt giữ các đối tượng, chúng tôi đã phát hiện ra thủ đoạn nhằm “né” trạm cân của Hiệp “gạo” và những người liên quan.

Theo lời khai ban đầu của Nhữ Văn Hiệp, tức Hiệp “gạo”, anh ta làm nghề chuyên vận chuyển gạo từ Hải Phòng lên Lào Cai để xuất sang Trung Quốc. Hiệp có một số xe trọng tải lớn và thuê nhiều đầu xe ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc để vận chuyển gạo cho Hiệp từ Hải Phòng đi lên Lào Cai và xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Xe vận tải gạo của Hiệp có trọng tải cho phép là 15 tấn/xe, tuy nhiên Hiệp đã cho các xe này chở quá khổ quá tải lên đến 50-65 tấn/xe (quá tải gấp 3,3 lần đến trên 4,3 lần so với trọng tải cho phép) lưu thông hàng ngày trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Để “né” trạm cân đặt trên quốc lộ 32C, Hiệp “gạo” đã dùng tiền móc nối và dẫn đoàn xe quá tải và đi vào đoạn đường cao tốc đoạn từ Sai Nga - Cẩm Khê đến hết địa phận huyện Hạ Hòa vào khoảng thời gian từ 0h30 - 3h sáng.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Hoàng Thắng và Nguyễn Tuấn Hoàng.

Hiệp trực tiếp dẫn đoàn xe hoặc thuê một đối tượng tên Hưng đi dẫn đoàn xe chở gạo đưa tiền cho bảo vệ các chốt cầu, đường và bảo vệ mở rào chắn cho đoàn xe của Hiệp được lưu thông. Đến chốt bảo vệ tại Sai Nga - Cẩm Khê, chúng chi tiền để tổ bảo vệ ở đây mở rào chắn cho đoàn xe của Hiệp đi lên đường cao tốc đang thi công để đi Lào cai; đến các chốt tại cầu Ngòi Lao, Ngòi Giành và các chốt khác thuộc địa phận Hạ Hòa thì Hưng hoặc Hiệp chi tiếp tiền và lại được mở  rào chắn cho đoàn xe đi qua.

Đến ngày 26/6/2014, đầu đoạn đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang thi công tại xã Sai Nga – Cẩm Khê đã bị chặn bê tông khối, không cho xe vận tải vào để đi lên đường cao tốc hướng Lào Cai. Không đi được đường cũ, Hiệp dùng thủ đoạn là đoàn xe của Hiệp đi đến trạm thu phí Sai Nga mua vé 330.000đ/xe đi ra Quốc lộ  32C, ra đường 32C Hiệp quay lại trạm thu phí mua vé 330.000đ/xe đi về Hà Nội. Nhưng sau khi qua trạm thu phí về Hà Nội đến ngã ba gồm 1 đường đi vào đường cao tốc đi về Hà Nội, 1 đường ngược chiều đi từ đường cao tốc xuống đường 32C, tại đây có chốt chặn chỉ cho xe đi vào thi công công trình đi vào, Hiệp chỉ đạo chi tiền cho bảo vệ để được mở rào chắn cho đoàn xe của Hiệp đi tiếp vào đường cao tốc đang thi công đi Lào Cai.

Theo lời khai của Hiệp, trung bình một tháng, Hiệp vận chuyển khoảng 30.000 tấn gạo trên tuyến đường này. Mỗi lần đoàn xe của Hiệp đi vài chục chiếc, Hiệp cho dán logo nhận dạng riêng của mình trên từng chiếc xe.

Hiệp gạo thú nhận những chiêu trò né trạm cân với PV Báo CAND.

Vào ngày 23/6/2014, do đi vào đường cấm, một đoàn xe của Hiệp có 21 chiếc bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Hạ Hòa chặn giữ, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, từ đó cho đến cuối tháng 7-2014, Hiệp vẫn sử dụng thủ đoạn hối lộ các nhân viên bảo vệ đường để tiếp tục vận chuyển các đoàn xe quá tải khác chở hàng lên biên giới Trung Quốc.

Tính đến thời điểm này, cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 6 đối tượng có hành vi phạm tội. Ngoài Nhữ Văn Hiệp bị bắt về hành vi đưa hối lộ, 5 nhân viên bảo vệ đường là Nguyễn Hoàng Thắng, Nguyễn Tuấn Hoàng, Đào Hữu Quân, Hà Nghĩa Hạnh và Trần Văn Tiến bị bắt về hành vi nhận hối lộ. Riêng đối tượng Trần Văn Tiến, SN 1974, trú tại Tứ Kỳ (Hải Dương), công nhân bảo vệ kiêm thợ điện thuộc công ty LICOGI 18.6 bị tổ công tác của Cục C45 bắt khẩn cấp vào tối 5/8 tại Hải Dương.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Hiện cơ quan Công an đang tích cực điều tra, mở rộng vụ án. Quan điểm của cơ quan CSĐT là xử lý nghiêm và triệt để với tất cả các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vụ việc này. Bởi hậu quả của các đối tượng gây ra là rất nghiêm trọng, gây hư hỏng và làm chậm tiến độ hoàn thành công trình cao tốc Nội Bài- Lào Cai, ảnh hưởng đến chủ trương, đường lối của Nhà nước trong việc xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở nói chung.

Được biết tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Phú Thọ, qua 6 huyện/thị/thành, hướng từ Nội Bài đi lên Lào Cai là: TP.Việt Trì, Phù Ninh, TX.Phú Thọ, Thanh Ba, Cẩm Khê, Hạ Hòa.

Ngày 6/4/2014, thông xe đoạn qua TP.Việt Trì đến xã Phù Ninh - huyện Phù Ninh điểm giao QL2. Ngày 28/6/2014, thông xe tiếp từ xã Phù Ninh - huyện Phù Ninh đến xã Sai Nga - huyện Cẩm Khê. Đến nay, đoạn từ xã Sai Nga - huyện Cẩm Khê đến hết huyện Hạ Hòa chưa thông tuyến, đang thi công.

Trong thời gian từ 28/6/2014 đến cuối tháng 7/2014, tại điểm từ xã Sai Nga - huyện Cẩm Khê đến hết địa phận huyện Hạ Hòa trên đoạn đường đang thi công, cấm không cho các phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn thi công và chất lượng công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phó Thủ tướng khen lực lượng xử lý đối tượng bảo kê xe quá tải

Ngày 7/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an; Công an tỉnh Phú Thọ về xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng thao túng cho hàng trăm xe quá tải hoạt động, đặc biệt diễn ra trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thư viết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng thao túng, bảo kê cho hàng trăm xe quá tải hoạt động, đặc biệt diễn ra trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cục Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ đối tượng Nhữ Văn Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hiệp Hương có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên chở gạo xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, móc nối với nhân viên Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đến ngày 5/8/2014 đã bắt 6 đối tượng liên quan đến hành vi hối lộ, bảo kê cho xe quá tải lộng hành trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang thi công.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "nhiệt liệt biểu dương cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an tỉnh Phú Thọ, trong một thời gian ngắn đã điều tra làm rõ vụ việc nêu trên.

Thành tích của các đồng chí đã góp phần tích cực vào việc lập lại trật tự kỷ cương vận tải đường bộ, phòng, chống tội phạm và bảo vệ công trình giao thông". Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, "lực lượng Công an nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức để giữ gìn an ninh trật tự, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

PV

T.Hòa- Trang Dũng
.
.
.