Những cái chết có thể ngăn chặn trước

Thứ Ba, 11/07/2017, 07:27
Thời gian gần đây, có nhiều vụ án bắt nguồn từ sự ghen tuông mù quáng của người đàn ông. Chỉ vì nghi ngờ vợ ngoại tình, không ít người đàn ông đã cướp đi tính mạng của người phụ nữ. Không dừng lại ở đó “giận cá chém thớt”, một số đối tượng còn ra tay tàn khốc với người thân trong gia đình vợ; cá biệt một số trường hợp còn ghen tuông với vợ cũ... gây nên những vụ án mạng đau lòng.



1. Tuổi thơ côi cút chưa một lần được biết mặt cha, sống hoàn toàn bằng tình yêu thương, dưỡng dục của ông bà ngoại, khi người mẹ cũng có cuộc sống riêng của mình khiến Hà Văn Minh (29 tuổi, trú tại khu 5, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) luôn khát khao có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Bởi thế, sau khi cùng Lê Thị Loan (28 tuổi, trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy) nên nghĩa vợ chồng, Minh luôn chăm chút cho mái ấm gia đình, mong hai con có một tuổi thơ ngập tràn tiếng cười, không thiệt thòi, thiếu thốn tình cảm...

Hà Văn Minh tại cơ quan điều tra.

Phần vì thương vợ, phần khác lại muốn con cái có được sự quan tâm của người mẹ nên sau khi kết hôn (2010), Loan ở nhà làm công việc đồng áng, chăm sóc con cái, còn kinh tế của gia đình đều do một tay của Minh lo liệu. Anh ta làm đủ mọi nghề, từ đóng gạch đến bốc vác và thời gian gần đây xuống Hà Nội làm công nhân xây dựng.

Trong cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những lúc cơm không lành, canh không ngọt nhưng Minh luôn là một người nhẫn nhịn, bởi anh ta mong muốn hai con thơ có một mái ấm gia đình theo đúng nghĩa của nó. Vì thế, việc Minh gây ra vụ án mạng đau lòng vào ngày 30-6, khiến ai cũng cảm thấy bàng hoàng, đau xót.

Chúng tôi gặp Hà Văn Minh vào một ngày tháng 7-2017, khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm gia Minh. Ấn tượng của tôi về người đàn ông đó là anh ta là người khá thuần tính nhưng lý do vì sao Minh lại có hành động như vậy thì rất khó để cắt nghĩa? Tâm sự với tôi, Minh chia sẻ rằng tất cả cũng chỉ vì anh ta quá yêu vợ... Anh ta ân hận về những việc đã làm.

Minh bộc bạch: “Nếu được làm lại, chắc chắn em sẽ không hành động như vậy”. Rồi Minh nói ra những tâm sự từ đáy lòng mình: Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng thương tâm trên khoảng một thời gian, Minh cùng vợ xuống Hà Nội làm ăn. Minh làm thợ nề còn vợ thì mở một cửa hàng bán nước ngay tại công trường. Từ chiều 18-6, Loan bỏ nhà đi đâu không rõ.

Sau đó, Minh nhiều lần liên lạc với Loan, dùng tình cảm với hai đứa con thơ để níu kéo tình cảm với người vợ nhưng dường như Loan đã tuyệt tình. Rất nhiều lần, Minh gọi điện thoại nhưng Loan không nhấc máy. Những ngày đó, Minh sống trong tâm trạng vô cùng đau khổ, cơn ghen đã khiến anh ta không còn kiềm chế được cảm xúc của mình... Trong vụ án này, lỗi cũng một phần từ cách hành xử của người vợ, chị Lê Thị Loan. Loan đã là mẹ của hai đứa con nhưng bỏ nhà đi gần 12 ngày, không đoái hoài gì đến những đứa trẻ.

Bi kịch lên đến đỉnh điểm, vào khoảng 17h ngày 30-6, Loan về nhà mẹ đẻ ở xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy. Tại đây, Minh đã khuyên bảo Loan vì con mà ở nhà nhưng Loan vẫn cương quyết đòi chia tay... Đến khoảng 21h cùng ngày, Minh nhiều lần liên lạc với Loan qua điện thoại nhưng số máy đều bận. Khi ấy, Minh nghĩ rằng Loan đang gọi điện thoại cho bạn trai nên không nghe máy, anh ta liền đi xe đến nhà mẹ vợ để tìm Loan. Khi Minh tìm đến nhà mẹ vợ thì cũng chẳng ai biết Loan đi đâu. Bức tức rồi cũng vì ghen tuông, trên đường từ nhà mẹ vợ xuống thị trấn Thanh Thủy, Minh đã rẽ vào một cửa hiệu tạp hóa, mua một con dao nhọn. 

Khi Minh đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy thì đã khoảng 22h, anh ta lên  buồng điều trị thì thấy Loan đang nằm với con gái. Minh gọi vợ ra ngoài hành lang nói chuyện và tiếp tục khuyên vợ quay về để con cái có bố có mẹ, nhưng Loan không đồng ý. Cơn ghen điên loạn đã khiến Minh cướp đi mạng sống của Loan bằng hơn chục nhát dao oan nghiệt. Căn cứ vào hành vi phạm tội của Minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ hình sự Minh về hành vi giết người.

2. Khi viết bài báo này, một câu hỏi đặt ra cho tôi, vì sao những con người có vẻ bề ngoài lương thiện và rất yêu thương vợ con như Minh trong phút chốc lại trở thành những kẻ giết người, khi tàn nhẫn cướp đi mạng sống của người vợ đã từng có thời gian yêu đương mặn nồng... Chia sẻ với chúng tôi, một chuyên gia tâm lý cho biết: Một số người vẫn quan niệm rằng có yêu thì mới có ghen...

Trên thực tế, một chút ghen tuông cũng là "gia vị" cho cuộc sống vợ chồng nhưng nếu đi qua giới hạn thì sẽ trở hành một căn bệnh. Bởi sự ích kỷ và tính sở hữu, một số người cho rằng họ bị bỏ rơi. Và khi ấy, trong đầu đối phương sẽ luôn cảm giác nghi ngờ, khiến tâm trí họ càng nặng nề. Họ không còn lòng tin với người bạn đời của mình nên kiểm soát rất chặt chẽ từ các cuộc điện thoại đến và đi; giờ giấc sinh hoạt... Chính điều đó khiến cuộc sống gia đình cũng chẳng khác gì địa ngục. Nếu nạn nhân là người phụ nữ cam chịu thì họ sẽ nhẫn nhịn chịu sự bạo hành của người chồng. Một số trường hợp quyết định giải thoát cho bản thân mình thì nếu không giải quyết một cách thấu tình hợp lý, sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Lý giải về việc đàn ông gây án vì ghen tuông có xu hướng gia tăng, một cán bộ Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: Hiện nay, không chỉ có phụ nữ mà đàn ông cũng có máu ghen và khi ấy mức độ còn mãnh liệt hơn nhiều. Phần vì suy nghĩ bị vợ cắm sừng, phần khác lại do sự ích kỷ và tâm lý của phái mạnh nên hành động của họ vô cùng quyết liệt, dễ dàng có những hành động bạo lực. Rồi anh đơn cử cho chúng tôi một vụ việc xảy ra tại khu phố Cửa Nhì, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, Yên Bái cách đây không lâu.

Khoảng 4h sáng ngày 9-6, Lê Viết Tiến (32 tuổi) đã tẩm xăng đốt vợ cũ là chị Nguyễn Thị Hương (30 tuổi). Khi phát hiện vụ việc, người thân đã đưa chị Hương đi bệnh viện cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Tiến và chị Hương đã từng có một thời hương lửa mặn nồng nhưng do những bất đồng trong cuộc sống hằng ngày, cả hai người đã đường ai người nấy đi. Chị Hương sau đó về nhà mẹ đẻ sinh sống và nuôi hai con.

Cùng với bản án ly hôn, họ đã hai con người hoàn toàn xa lạ thế nhưng Tiến lại ghen tuông với người vợ cũ. Sự ghen tuông mù quáng đã khiến anh ta mờ ý chí. Rạng sáng 9-6, đối tượng leo cây trèo lên tầng 2, vào phòng chị Hương ngủ rồi đốt lửa. Vụ việc đã khiến chị Hương tử vong, còn mẹ đẻ chị Hương cũng bị bỏng nặng khi tới cứu con...

3. Nhiều đối  tượng vẫn biện bạch rằng vì họ quá  yêu nên đã bảo vệ tình yêu của mình... Để hạn chế những vụ án đau lòng trên, mỗi cặp vợ chồng khi bước vào cuốc sống gia đình phải trang bị cho mình kỹ năng sống. Trước hết đó là sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Trong cuộc sống hằng ngày, chẳng thể không phát sinh các mâu thuẫn. Và cuộc đời cũng có những lúc một trong hai bên yếu lòng, cả hai cần phải biết tha thứ cho nhau.

Trong trường hợp phía đối phương không còn tình cảm, có thể chia tay nhưng vì hai con mà chấp nhận. Song nói như vậy, không có nghĩa là chấp nhận sự phản bội. Hơn hết, mỗi người phải biết trân trọng hôn nhân của chính mình... Trong việc giải quyết xung đột, mẫu thuẫn cần theo quan điểm đối thoại chân thành thẳng thắn, nhẹ nhàng thay vì dùng bạo lực. Có như vậy, các vụ án đau lòng vì ghen mới không xảy ra.

Xuân Mai
.
.
.