Những ai liên quan đến sai phạm của cựu Phó Chủ tịch huyện vừa bị khởi tố?

Thứ Ba, 13/04/2021, 16:10

Như Báo CAND đã thông tin, Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Viết Sinh về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Những sai phạm này của ông Sinh xảy ra trong giai đoạn giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song.




Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 12/2017 đến tháng 7/2019, Cù Văn Soạn (nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đắk Song) cùng với Nguyễn Tiến Lập (nhân viên phòng Tài nguyên - Môi trường) đã làm giả tờ trình của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đắk Song để trình cho ông Lê Viết Sinh ký cấp 65 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trái quy định.

Trong số này có 26 giấy CNQSDĐ không có đất ngoài thực địa, 39 giấy CNQSDĐ được cấp cho 29 người dân không đúng quy định. 

Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ cho 29 hộ dân, Soạn và Lập đã lấy 589 triệu đồng của các hộ dân để tiêu xài cá nhân. Chưa dừng lại ở đó, sau khi làm giả 26 giấy CNQSDĐ, Soạn và Lập đã cấu kết với 21 hộ dân để đứng ra vay vốn ngân hàng với số tiền 14,3 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một vụ phá rừng với quy mô lớn xảy ra trên địa bàn huyện Đắk Song

Đối với vụ án này, đến thời điểm này, Cơ quan điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can, trong đó, có 4 cán bộ, 16 người dân. Chủ mưu trong vụ án này được xác định là Cù Văn Soạn và Nguyễn Tiến Lập bị khởi tố về 2 tội danh “Giả mạo tờ trình, chữ ký… trong công tác” và tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Còn Nguyễn Như Huỳnh (cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song) bị khởi tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 16 hộ dân bị khởi tố về hành vi giúp sức cho Soạn và Lập, đứng tên trong giấy CNQSDĐ, thế chấp vay vốn ngân hàng. Ngoài ra, còn có 5 người dân do đã khắc phục được hậu quả nên không bị cơ quan chức năng khởi tố.

Trước đó, đầu tháng 1/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật đối với ông Lê Viết Sinh bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đắk Song, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi bị kỷ luật cách chức Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song, ông Sinh được điều về làm chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Hiện vụ án đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, mở rộng.


Văn Thành
.
.
.