Nhóm đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết lãnh án

Thứ Năm, 14/08/2014, 08:41
Ngày 13/8, sau một ngày xét xử sơ thẩm công khai, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt 4 bị cáo: Điểu B’ré (45 tuổi), Điểu Đong (48 tuổi), Điểu By Ớ (47 tuổi, cùng trú tại bon Đăng K’liêng, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp) và Điểu Xrí (45 tuổi, trú tại bon Philete 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) 14 năm 6 tháng tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết.

Theo cáo trạng, vào cuối năm 2012, Điểu Đây (một đối tượng FULRO sống lưu vong ở Mỹ) đã liên lạc với Điểu B’ré với nội dung: “Nếu thành lập Nhà nước riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên thì cuộc sống của bà con đồng bào sẽ sung sướng hơn. Điểu Đây sẽ nhờ Liên hiệp quốc can thiệp để thành lập nhà nước Đêgar giành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, để làm được điều này, trước hết, phải thành lập một tổ chức FULRO hoạt động trong nước và sau khi nhà nước Đêgar được thành lập, Điểu Đây sẽ cho những người tham gia hoạt động trong tổ chức FULRO giữ các chức vụ cao trong chính quyền...”.

Bị cáo Điểu B’ré (x) cùng các bị cáo khác tại tòa.

Nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt đó, Điểu B’ré đã đồng ý tham gia vận động thành lập tổ chức FULRO theo sự chỉ đạo của Điểu Đây và được giao nhiệm vụ tuyên truyền, lôi kéo những người khác cùng tham gia. Đầu năm 2013, Điểu B’ré đã lôi kéo được 3 đối tượng khác là Điểu Đong, Điểu By Ớ và Điểu X’rí tham gia vào tổ chức FULRO. Từ đó, Điểu B’ré đã giao nhiệm vụ cho 3 đối tượng này hoạt động tuyên truyền, phát triển lực lượng tại địa phương nơi cư trú.

Chỉ trong khoảng thời gian từ cuối năm 2012 đến tháng 7/2013, các đối tượng trên đã tổ chức tuyên truyền về việc thành lập nhà nước Đêgar cho tổng cộng 63 đối tượng khác, trong đó có 54 đối tượng đã đồng ý tham gia hoạt động vào tổ chức FULRO. Trong quá trình hoạt động, 4 đối tượng cầm đầu này cũng đã phối hợp với các thành viên khác tổ chức 35 cuộc họp với các nội dung như: cầu nguyện cho nhà nước Đêgar sớm thành lập; bàn về cách thức liên lạc để giữ bí mật; động viên, củng cố niềm tin cho các thành viên; giới thiệu và kết nạp thành viên mới; thông báo về sự chỉ đạo của Điểu Đây; báo cáo cho Điểu Đây về tình hình hoạt động của tổ chức FULRO trong nước…

Ngoài ra, 4 đối tượng cầm đầu cũng đã chụp 43 bức hình về thành viên, gia đình của các thành viên trong tổ chức FULRO với hình thức nhếch nhác, nghèo khổ để cung cấp cho Điểu Đây làm bằng chứng gửi tới Liên hiệp quốc. Riêng Điểu B’ré còn vào mạng iternet tải về máy điện thoại hình ảnh những lá cờ mà bọn chúng cho lá cờ của “nhà nước Đêgar” để tuyên truyền cho các thành viên khác.

Một số người liên quan đến vụ án cũng được triệu tập tại tòa.

Đến đầu tháng 8/2013, các đối tượng trên đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ cùng các tang vật liên quan đến vụ án. Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ làm mất an ninh, trật tự tại địa phương mà còn gây chia rẽ giữa chính quyền với người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín quốc gia. Tại tòa, cả 4 bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải, cầu xin sự khoan hồng của pháp luật. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Điểu B’ré và Điểu By Ớ cùng mức án 4 năm 6 tháng tù giam; Điểu Đong 3 năm 6 tháng tù giam và Điểu X’rí 2 năm tù giam

Văn Thành
.
.
.