Nhờ bạn 'thanh toán' đối thủ, bị truy tố tội giết người

Thứ Hai, 21/09/2015, 09:02
Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Long, 30 tuổi, trú tại số 3 ngõ Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tội giết người.

Vụ án này xảy ra cách đây bốn năm nhưng sau khi gây án Long đã bỏ trốn. Tháng 4/2015, Long bị bắt theo lệnh truy nã. Theo cáo trạng, tối 22/10/2011, chú của Long là Nguyễn Văn Thanh và Việt Hồng Nhung (bạn gái Thanh) đến nhà chị Lê Tuyết Mai, ở Hà Nội đòi tiền chị Mai vay. Tại đây, Thanh và Nhung gặp bà Hoàng Thị Uyên, ở phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm cũng đến đòi tiền chị Mai, nhưng chị Mai đi vắng chỉ còn chồng chị ở nhà. 

Trong câu chuyện giữa ba người (bà Uyên, Thanh và chồng chị Mai) đang diễn ra thì Thanh và bà Uyên mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Nhung thấy vậy đã can ngăn. Đêm cùng ngày, Thanh dẫn theo Long và một số đối tượng sang nhà bà Uyên gây chuyện, bị con rể và cháu ruột bà Uyên răn đe khiến Thanh sợ hãi phải bỏ chạy. Hôm sau, Thanh bảo Long “Cháu xem thế nào đi, không bọn nó giết chú đấy”. Long trả lời “Chú yên tâm”. Sau đó, Long điện thoại cho bạn là Nguyễn Văn Nam, ở Hà Nội hỏi mượn khẩu súng bắn đạn hoa cải.

Đêm hôm đó, Nghiêm Hoàng Tùng là con trai bà Uyên biết việc Thanh đánh mẹ mình nên đã cùng bố là ông Nghiêm Đình Dũng và nhiều người khác (chưa xác định rõ địa chỉ) mang theo dao, kiếm kéo đến nhà Thanh đánh trả thù. Do chưa biết cụ thể địa chỉ nhà Thanh nên Tùng và đồng bọn cứ đi loanh quanh ở khu vực đầu ngõ Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm. 

Nhung biết việc này nên đã điện thoại báo cho Thanh và Long. Long cùng Nam và đồng bọn mang theo súng kéo đến nhà Thanh để giúp Thanh đánh lại nhóm của Tùng. Khi Long và đồng bọn đến, Thanh đã đưa cho nhóm Long mỗi người một con dao để “chiến đấu” với nhóm Tùng. Phát hiện thấy nhóm Tùng đang đứng đầu ngõ, Long cầm một đoạn sắt dài chạy ra trước, Nam đi phía sau Long. Ra đến đầu ngõ, Nam thấy Long bị nhóm Tùng truy đuổi nên lấy súng bắn một phát vào đám đông và viên đạn đã trúng đầu khiến ông Dũng tử vong. 

Năm 2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao, tại Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nam tù chung thân, Thanh 17 năm tù về tội giết người; Nhung 24 tháng tù về tội che giấu tội phạm; Tùng 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng khác liên quan đến vụ án này tùy theo mức độ phạm tội mà phải chịu hình phạt tương xứng với tội danh.

Viện KSND TP Hà Nội truy tố bị can Long theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật hình sự về tội giết người. Khung hình phạt mà bị can Long phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Hưng
.
.
.