Nhiều vụ trộm “đầu cơ nghiệp” của người dân nghèo

Thứ Hai, 25/11/2013, 08:08
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp trâu, bò trị giá từ hàng chục đến trên 100 triệu đồng, khiến nhiều người dân vốn dĩ đã có cuộc sống khốn khó lại lâm vào cảnh bĩ cực.

Lợi dụng mất cảnh giác của người dân trong việc nhốt trâu, bò ở chuồng và thả cho ăn không người trông giữ, kẻ gian mở khóa chuồng hoặc đến dắt trâu, bò đang cho ăn cỏ ở ngoài đồng đem ra xe chở đi bán mà gia chủ không hề hay biết. Những người dân khác thấy tưởng đó là việc mua bán thông thường.

Điển hình, lúc 23h một ngày đầu tháng 11/2013, ông  Lê Văn Nước (37 tuổi, ngụ xã Long Thuận, Bến Cầu) có một chòi trâu tại khu vực Suối Láng Cát cách nhà khoảng 2km, nên ra chòi để ngủ và trông giữ trâu, bò. Lúc này, ông đếm lại số trâu, bò tại chuồng thì hốt hoảng phát hiện mất 2 con trâu cái đang mang thai trị giá hơn 120 triệu đồng, khoản vốn mà gia đình ông phải vay nợ của ngân hàng để chăn nuôi. Qua tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bến Cầu phát hiện tại lò mổ giết trâu, bò của ông Nguyễn Xuân Bính (46 tuổi ngụ Gia Tân, Gia Lộc, Trảng Bàng) có giết mổ 2 con trâu của Lê Văn Trà Xiêm (36 tuổi ngụ ấp Long Hưng, xã Long Thuận). Sau khi giết mổ xong, Xiêm bán số thịt trên lại cho lò giết mổ với giá 70,5 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Xiêm khai nhận, y là người mua, bán trâu, bò và có đến nhà ông Nước mua trâu một lần nên biết được gia đình ông Nước có hai con trâu đang mang thai. Xiêm dắt trộm 2 con trâu ra khỏi chuồng đi tắt đường ruộng ra cầu Thốt Mút rồi thuê xe tải chở đến cơ sở của ông Bính thuê giết mổ, và bán hết số thịt trên.

Trước đó, sáng 22/10, ông Chàm Ốp (50 tuổi, ngụ xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên) dẫn 2 con bò đực vàng (trị giá khoảng 80 triệu đồng) đi ăn cỏ ở khu vực đất ruộng cách nhà 1km. Đến 11h cùng ngày, ông trở ra thì phát hiện 2 con bò đã bị mất. Quá đau lòng, Ông cùng Công an xã Thạnh Bình tổ chức truy tìm đối tượng ngay trong đêm. Đến tối 23/10, khi kẻ trộm dẫn hai con bò đi bán thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Đối tượng khai tên Võ Văn Thủ (39 tuổi, ngụ xã Thạnh Bình). Do thiếu nợ ngân hàng không có khả năng trả nên y trộm bò đem bán để có tiền trả nợ. Sau 4 ngày theo dõi quy luật sinh hoạt của ông Chàm Ốp, Thủ ra tay trộm bò.

Thiết nghĩ, để phòng ngừa với loại tội phạm này người dân nên cảch giác, tự bảo vệ tài sản của mình như cột trâu, bò không quá xa nhà, phải có người trông coi, khi người dân phát hiện có người dẫn trâu, bò hay vận chuyển vào ban đêm thì báo ngay cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật

Đức Mừng
.
.
.