Nhiều tình tiết mới vụ xét xử cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát

Thứ Tư, 25/12/2019, 14:16
Ngày 25-12, TAND tỉnh Bình Dương, cho biết: Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung đối với vụ án mua bán đất phát mãi của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn được cho là gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng vào ngày 24-12.

TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu VKSND tỉnh phải điều tra bổ sung các tình tiết quan trọng của vụ án. Cụ thể, liên quan đến việc cho rằng bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát- Bình Dương) đã cấu kết với cán bộ ngân hàng để được mua đất phát mãi giá rẻ gây thất thoát tài sản của nhà nước, TAND tỉnh yêu cầu VKSND thu thập các tài liệu chứng minh tỉ lệ vốn góp của nhà nước tại Ngân hàng BIDV trong thời điểm phát mãi đất và thời điểm hiện nay để làm rõ chuyện gây thất thoát tài sản Nhà nước bao nhiêu, như thế nào. Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết các khiếu nại về kết luận giám định giá đối với số đất mua bán trong vụ án này theo qui định của bộ luật tố tụng hình sự.
Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh tại phiên tòa

Còn việc bà Hồ Thị Hiệp (hiện đã mất) thế chấp sổ đỏ đất tại BIDV rồi vay vốn nhưng không thể trả nợ dẫn đến việc phải phát mãi đất, TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu cơ quan điều tra phải chứng minh, làm rõ bà Nguyễn Hiệp Hảo (hiện đang sống tại Mỹ) có ủy quyền cho bà Hồ Thị Hiệp (mẹ ruột) cầm cố đất tại Ngân hàng BIDV vào năm 2008 hay không. Tài liệu cho thấy năm 2008, bà Hảo không nhập cảnh về Việt Nam tuy nhiên điều bất thường là lại có tờ giấy ủy quyền có chữ ký của bà Hảo (nội dung ủy quyền cho mẹ mình cầm cố đất của mình tại Ngân hàng BIDV). Tòa yêu cầu phải trưng cầu giám định tại Bộ Công an xem chữ ký này có phải của bà Hảo hay không. Về việc xử lý như thế nào đối với hàng chục hecta đất mà gia đình Khanh đã mua từ ngân hàng, tòa yêu cầu điều tra làm rõ việc có hay không Khanh và gia đình đã đầu tư, trồng cao su trên đất sau khi mua. Giá trị đầu tư là bao nhiêu. Ngoài ra, theo tòa cũng yêu cầu VKSND tỉnh làm rõ nhiều nội dung khác.

Trước đó, VKSND tỉnh Bình Dương đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hồng Khanh, 14-16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Cùng tội danh này, Nguyễn Huy Hùng (cựu Giám đốc Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Tây Sài Gòn) bị đề nghị 15-17 năm tù, Nguyễn Quang Lộc (nguyên cán bộ cấp dưới ông Hùng) bị đề nghị 15-17 năm tù. Bốn bị các khác, bị cáo buộc “Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Trong đó, Lê Hoài Linh (nguyên Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Bến Cát) bị đề nghị 5-7 năm tù; Nguyễn Thành Luân (34 tuổi, nguyên cán bộ đo vẽ cấp dưới ông Linh) bị đề nghị 5-7 năm tù; Nguyễn Minh Tâm (52 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã An Tây) bị đề nghị 5-6 năm tù; Đặng Văn Thọ (50 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã An Tây) bị đề nghị 2-3 năm tù treo.

D.Anh-C.B
.
.
.