Nhiều phụ nữ Hà Giang bị lừa bán qua biên giới

Thứ Ba, 01/04/2014, 09:28
Mới đây, Đồn Biên phòng Phó Bảng (Hà Giang) đã tiếp nhận 17 cô gái do phía Trung Quốc trao trả. Tất cả đều là những cô gái trẻ, tuổi đời từ 17 đến 30, là nạn nhân các vụ lừa bán vào các ổ mại dâm bên kia biên giới. Họ bị lừa bán, bị đầy đoạ nơi xứ người bởi sự nhẹ dạ, cả tin trước những mưu ma chước quỉ của bọn buôn người…

Bán cả bạn gái vào ổ mại dâm

Những năm gần đây, Hà Giang là điểm nóng về tình trạng buôn bán người qua biên giới. Với đặc điểm là tỉnh miền núi, đồng bào sinh sống chủ yếu là các dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức hạn chế, kinh tế khó khăn… Lợi dụng những sơ hở này các đối tượng đã lừa bán rất nhiều chị em phụ nữ qua biên giới để lấy lợi nhuận. Thủ đoạn của các đối tượng vẫn “xưa như trái đất” như rủ rê đi làm ăn lương cao, lấy chồng giàu… hoặc lợi dụng mối quan hệ tình ái, anh em họ hàng để đưa nhiều phụ nữ vào bẫy. Những kẻ buôn người đã không từ một mối quan hệ nào; từ bạn thân, anh chị em, hàng xóm láng giềng, cho đến việc bán cả vợ, bán em gái…

Bàn Hoàng Triều (30 tuổi), trú ở xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang (Hà Giang) đã thông đồng với Cao Văn Hiến (22 tuổi, HKTT ở xã Tự Tân, Vũ Thư, Thái Bình) lừa bán chị Nguyễn Thị D. (27 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Táng tận lương tâm hơn trong vụ án này, nạn nhân Nguyễn Thị D. là người yêu của Cao Văn Hiến. Nhưng vì món lời 40 triệu đồng được hứa hẹn của chủ chứa bên kia biên giới, Hiến đã rủ rê sau đó lừa bán D. rồi trốn về Việt Nam.

Gần đây, TAND tỉnh Hà Giang cũng đưa ra xét xử vụ án Vương Văn Hiến ở thị trấn Việt Quang, Bắc Quang, Hà Giang và đồng bọn phạm tội mua bán người. Vụ án này cũng là vụ điển hình trong các chiêu lừa đảo khá phổ biến ở Hà Giang. Sử dụng chiêu bài tìm người giúp việc cho quán karaoke, Vương Văn Hiến và Lý Văn Sáng đã lừa bán 2 cô gái Lý Thị Ph. (21 tuổi) và Lý Thị K. (20 tuổi) ở thôn Bình An, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc làm ăn nhưng sau đó lại bán vào động mại dâm. Tương tự như vụ Cao Văn Hiến lừa bán Nguyễn Thị D., Lý Thị K. trước khi bị lừa bán cũng là bạn gái của Vương Văn Hiến.

Công an huyện Yên Minh, Hà Giang tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tội phạm buôn bán người.

Theo lời khai của Hiến, hắn ta có cô họ tên là Vương Thị Sơn đang kinh doanh ở Trung Quốc, Hiến đã nhờ bà cô tìm giúp mình một công việc làm thuê. Đến tháng 8/2013 Hiến đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai. Tuy nhiên khi sang Trung Quốc với bản tính ham chơi, và lười lao động Hiến không chịu làm việc chỗ người cô mà lang thang dặt dẹo. Tại đây, Hiến làm quen với một người đàn ông tên là Long. Long đã nhờ Hiến tìm giúp các cô gái ở Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán và hứa sẽ trả tiền cao.

Sau khi tìm con mồi mãi không được, Hiến đã nhớ ra cô bạn gái của mình là Lý Thị K., Hiến nói: “Anh có bà cô ở TP Lào Cai mở quán cafe muốn tìm người giúp việc, trả lương từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng/tháng, làm lâu sẽ được trả tăng thêm tiền. Nếu em đi làm thì xem trên đấy có ai là bạn gái hay bạn học cùng thì giới thiệu đi cùng làm cho đỡ buồn”. Ngay sau khi nghe Hiến giới thiệu về công việc tương đối tốt và hấp dẫn. Tin lời Hiến, K. đã rủ thêm cô bạn Lý Thị Ph.. Theo Hiến đi làm thuê và bị hắn đưa sang Trung Quốc bán vào động mại dâm với giá… 8 triệu đồng?!

Cần nâng cao nhận thức cho người dân

Mới đây, Đồn Biên phòng Phó Bảng đã tiếp nhận 17 cô gái do phía Trung Quốc trao trả ở khu vực biên giới. Tất cả đều là những cô gái trẻ tuổi đời từ 17 đến 30 bị lừa bán vào các ổ mại dâm. Theo các cơ quan chức năng, đây chỉ là 17 cô may mắn được Công an Trung Quốc giải cứu qua thông tin Công an Hà Giang đề nghị phối hợp giúp đỡ, còn nhiều nạn nhân khác vẫn đang lưu lạc, bị đầy đoạ nơi xứ người.

Thiếu tá Phạm Văn Hưng, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Giang cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang có hàng nghìn người (trong đó khá nhiều phụ nữ) vắng mặt tại địa phương. Nhiều người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động nhưng cũng có không ít người bị lừa bán mà không thể tìm được đường về, cũng có những phụ nữ nghe lời dụ dỗ đường mật của những kẻ buôn người bỏ chồng, bỏ con sang đó lập gia đình. Đặc biệt con số này luôn ở mức dao động và không có chiều hướng giảm”.

Để ngăn chặn và giảm thiểu tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em qua bên kia biên giới ở Hà Giang nói riêng và các khu vực miền núi ở nước ta nói chung cần phải có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể (nhất là chính quyền xã, các thôn, bản) cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, đặc biệt là những bản làng xa xôi hẻo lánh, giáp biên. Đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, siết chặt công tác quản lý người qua lại hai bên biên giới. Có như vậy mới giảm thiểu và ngăn chặn được tình trạng chị em bị lừa bán qua biên giới...

Nguyễn Tuyết
.
.
.