Nhân viên Hải quan ép 50 DN chi gần 1 tỷ đồng hối lộ, chờ ra tòa

Thứ Hai, 05/06/2017, 23:20
Ngày 5-6, Viện KSNDTC đã ra cáo trạng và tống đạt truy tố bị can Nguyễn Trường Duy, 49 tuổi, nguyên công chức Đội kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh về tội nhận hối lộ, quy định tại Điều 279 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Cáo trạng nêu rõ, quá trình lập án điều tra của Cục An ninh Tài chính - Tiền tệ - Đầu tư, Tổng cục An ninh Bộ Công an, đến ngày 29-12-2015, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Trường Duy. Qua khám xét đã thu giữ 64 phong bì thư, giấy gói tiền, với tổng cộng số tiền là 964,5 triệu đồng.

Theo cáo trạng, ngày 19-9-2014, Duy được nhận nhiệm vụ tại Nhóm trinh sát địa bàn, làm nhiệm vụ thông tin nắm tình hình công tác phối hợp của các lực lượng trong và ngoài ngành, nắm tình hình tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu thuộc Chi cục khu vực 1 và Chi cục Hải quan khu chế xuất Linh Trung... 

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong thời gian từ tháng 1-2015 đến tháng 12-2015, qua kiểm tra tin thực tế các container hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp trước khi thông quan, Duy đã liên hệ, đe dọa, ép buộc các chủ doanh nghiệp và người làm dịch vụ Hải quan cho các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu hàng hóa qua các cảng tại TP Hồ Chí Minh (chủ yếu là Cảng Cát Lái) phải thỏa thuận chi tiền cho Duy, để hàng hóa không bị kiểm tra. 
Bị can Nguyễn Trường Duy.

Duy đã sử dụng nhiều số điện thoại di động khác nhau để liên lạc, nhắn tin thỏa thuận, nhận tiền của các doanh nghiệp và người làm dịch vụ Hải quan. Sử dụng địa chỉ của một căn nhà trên phố Trần Khắc Chân, Quận 1, TP Hồ Chí Minh (là nhà mẹ đẻ của Duy) và phòng làm việc của Duy tại Cảng Cát Lái để nhận hối lộ. 

Chỉ tính trong một tuần lễ, từ ngày 21 đến ngày 29-12-2015, Duy đã nhận tiền bất hợp pháp của 50 doanh nghiệp, với số tiền là hơn 541 triệu đồng. Trong đó, đã xác minh 31 doanh nghiệp bị Duy đe dọa, ép buộc chung chi. Một số người đã tố cáo hành vi của Duy, như ông Vũ Văn Dũng, Vũ Cường, Nguyễn Hữu Bình và Nguyễn Mạnh Cường...

Các nội dung tố cao nêu rõ, tháng 9-2015, khi làm thủ tục Hải quan tại Cảng Cát Lái, Duy đã trực tiếp gặp và yêu cầu ông Vũ Văn Dũng phải chi ngoài 500 ngàn đồng/container hàng hóa loại 20 feet; 1 triệu đồng/container hàng hóa loại 40 feet. 

Nếu các doanh nghiệp không chi số tiền này, sẽ có lệnh kiểm tra, mặc dù, Duy biết số hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp không vi phạm pháp luật. Tuy biết, hành vi của Duy đã gây khó khăn cho mình nhưng các doanh nghiệp vì muốn kinh doanh thuận tiện, hàng hóa về đúng thời gian, nên đã chấp nhận yêu cầu của Duy. 

Ông Dũng tố cáo, từ tháng 9-2015 đến tháng 12-2015, ông Dũng đã trực tiếp đưa cho Duy 300 triệu đồng qua một phụ nữ trú tại địa chỉ trên phố Trần Khắc Chân.

Đối với số tiền hơn 964 triệu đồng, đựng trong 64 phong bì và giấy gói tiền, thu được khi Cơ quan ANĐT Bộ Công an khám xét nơi ở của Duy. Xác định, 40 phong bì, giấy gói tiền, tổng số tiền hơn 541 triệu đồng, là tiền mà Duy đã nhận hối lộ của 50 doanh nghiệp và người làm nhiệm vụ khai báo Hải quan. 

Nguyễn Trường Duy cùng tang vật.

Còn lại 24 phong bì và giấy gói tiền, với tổng số tiền hơn 422 triệu đồng không xác định được danh tính doanh nghiệp, cá nhân đã đưa tiền cho Duy, nhưng cũng là tiền bất hợp pháp. Do vậy, tổng số tiền hơn 964 triệu đồng nêu trên cần tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.

Ngoài ra, đối với hành vi buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH dịch vụ thương mại Nam Hà Sơn. Qua khám xét xe container do lái xe Hồ Vũ Phương điều khiển, chở 115 mặt hàng, gồm: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm, phụ gia và hóa chất tẩy rửa... Số hàng nêu trên đều có xuất xứ từ Nhật Bản, hàng mới 100%. 

Trong số đó, chỉ có 8 mặt hàng có tên trong tờ khai nhập khẩu của Công ty này. Hành vi này có liên quan đến Nguyễn Thị Ngọc Hà, Nguyễn Văn Khiêm, là người chịu trách nhiệm pháp nhận của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Nam Hà Sơn, đang bị Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố, bắt giam trong một vụ án khác, nên không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tội buôn lậu. 

Do vậy, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã quyết định tách vụ án buôn lậu ra khỏi vụ án này để tiếp tục điều tra sau...

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.