Nhận diện những cú lừa bạc tỷ

Thứ Sáu, 05/06/2015, 10:05
Kết tình huynh đệ từ facebook mặc dù không biết lai lịch của nhau, Luân khoe có lô hàng iPhone và iPad giá mềm đang về, ông N. tin tưởng đầu tư. Nhưng sau khi giao tiền ông N. chờ mãi chẳng thấy đâu còn Luân biến mất.

Ông N.T.N. (ngụ quận Bình Thạnh) và Huỳnh Nguyễn Minh Luân (26 tuổi, quê quán Bà Rịa- Vũng Tàu; tạm trú quận 5, TP HCM) kết bạn với nhau trên facebook. Sau vài lần “chát”, hai người hẹn gặp để uống cà phê. Thấy tính tình hợp nhau, hai bên kết tình huynh đệ mặc dù chẳng hiểu gì về lai lịch, gia cảnh của nhau. Luân khoe mình chuyên mua ĐTDĐ iPhone 5S, iPhone 6 và iPad nhập từ Mỹ về với giá khá mềm, bán lại mỗi cái lời tiền triệu.

Nghe vậy, trong 12 ngày liên tiếp vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2014, N. và Luân ký 15 hợp đồng thỏa thuận  việc mua bán. Theo đó Luân sẽ bán cho ông N. 85 điện thoại iPhone 5S, 70 điện thoại iPhone 6 và 100 iPad với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. 

Sau khi ký hợp đồng, Luân nhận đủ tiền, nói khi nào hàng từ Mỹ nhập về Luân sẽ giao ngay cho ông N. nhưng ông N. chờ mãi chẳng thấy đâu. Đến giữa tháng 1/2015 thì Luân biến mất nên ông N. làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Trước khi lừa ông N., Luân cũng đã ẵm gọn 4,8 tỷ đồng của ông T.C.M., ngụ quận Tân Bình. 

Từ ngày 21/5 đến 30/9/2014, ông M. đã hùn 4,8 tỷ đồng với Luân để kinh doanh mua bán điện thoại. Trong hơn 4 tháng Luân chia cho ông M. 400 triệu đồng tiền lãi nhưng thực sự Luân có mua bán điện thoại hay không thì ông M. chẳng tận tường. Sang tháng 10/2014 Luân không còn chia lãi nữa, ông M đòi lại vốn thì Luân ậm ờ cho qua chuyện rồi trốn mất.

Các đối tượng: Thanh Tùng, Kim Loan, Thị Manh và Minh Luân.

Ông N.H.T. (ngụ quận 3, TP.Hồ Chí Minh) là Giám đốc Công ty TNHH T.T có ký hợp đồng góp vốn 5 tỷ với DNTN TM&DV Hoàng Việt do bà Bùi Thị Kim Loan làm giám đốc. Phần vốn này nhằm góp phần thực hiện dự án nạo vét, vận chuyển cát, bùn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khối lượng 630.000m³. 

Thời gian thực hiện hợp đồng là 45 ngày. Sau khi kết thúc Công ty Hoàng Việt có trách nhiệm hoàn trả lại 5 tỷ đồng cho Công ty T.T. Đổi lại Công ty T.T. sẽ được hưởng lợi nhuận 20.000đ/m³. 

Ngay sau khi ký hợp đồng, Công ty T.T. đã chuyển 5 tỷ đồng cho Công ty Hoàng Việt. Nhưng sau đó khi ông H.T. yêu cầu bà Loan dẫn đi xem dự án thì bà Loan khất lần rồi dời trụ sở doanh nghiệp đi đâu chẳng rõ. 

Theo thỏa thuận trên giấy, ông H.T. chỉ cần bỏ ra 5 tỷ đồng, sau 45 ngày đã thu được mức lợi nhuận kếch sù là 12,6 tỷ đồng (20.000 đồng x 630.000m³). Rõ ràng đây chỉ là miếng mồi nhử đánh vào lòng tham của người khác chứ trên thực tế chẳng có ngành nghề kinh doanh chân chính nào lại có mức lợi nhuận khủng đến như vậy.

Chị P.T.H.P. (ngụ quận 4) và Vũ Thanh Tùng (34 tuổi; quê quán Long Biên, Hà Nội) quen biết nhau từ năm 2000. Giữa tháng 4/2014, Tùng từ Hà Nội vào TP HCM chơi và đến thăm chị P. Trong lúc tâm sự, chị P. nói có ý định cùng mẹ mình xuất cảnh sang Australia để du lịch và chữa bệnh nhưng chưa biết phải làm thủ tục ra sao. Nghe vậy Tùng liền bảo công ty nơi mình làm việc chuyên làm thủ tục này và kêu chị P. đưa cho mình 2 hộ chiếu bản chính để làm thủ tục. Tám ngày sau, Tùng kêu chị P. đưa cho mình 810USD để làm chi phí nộp hồ sơ xin phỏng vấn và mua bảo hiểm bắt buộc.

Đến ngày 8/5, Tùng đưa cho chị P. tờ giấy visa (bản photopopy) mang tên chị P. Chị P. hỏi bản chính đâu thì Tùng bảo công ty đang giữ rồi yêu cầu chị P. đưa tiếp 60 triệu đồng để mua vé máy bay. Sau đó Tùng điện thoại cho chị P. báo ngày 27/5 sẽ xuất cảnh.

Ngày 20/5, Tùng lại đến nhà chị P. chơi thì chị P. rủ Tùng sang nhà bà Th. là mẹ nuôi của chị P. ngụ ở quận Bình Thạnh. Thấy bà Th. đeo chiếc đồng hồ Roger Dubuis bằng vàng 18K (trị giá hơn 20.000USD) Tùng liền mượn đeo vài ngày. Thấy Tùng bạn thân của con nuôi mình nên bà Th. đồng ý. 

Ngày hôm sau, Tùng điện thoại cho chị P. nhờ chị P. nói với bà Th. nếu có ai bán đồng hồ dạng này thì giới thiệu để Tùng mua 1 cái tặng bố. Bà Th. có người bạn cần bán chiếc đồng hồ Valois với giá 5.000USD nên liền mai mối cho Tùng và hai bên hẹn giao hàng tại nhà số 162 Pasteur, quận 1. Khi bà Th. đến nơi, Tùng nhận đồng hồ rồi bảo bà Th. đứng bên ngoài đợi mình. Chờ mãi chẳng thấy Tùng quay ra, bà Th. điện thoại thì ngoài vùng phục vụ. 

Cũng kể từ đó chị P. và bà Th. không còn liên lạc được với Tùng. Ngoài chuyện mình bị lừa, chị P. còn giới thiệu Tùng làm thủ tục xuất cảnh đi Australia cho anh H. là bạn chị P. Anh H. đã đưa cho Tùng 7.000USD và cũng chỉ nhận được tờ giấy visa bản photo!

Căn nhà số 712, Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận thuộc sở hữu nhà nước nhưng cho bà Nguyễn Thị Manh thuê. Sau đó, UBND TP HCM có quyết định chuyển đổi công năng sử dụng là giao căn nhà này làm trụ sở UBND phường 4, quận Phú Nhuận, đồng thời bố trí cho bà Manh căn nhà 34, Trần Huy Liệu, phường 12, Phú Nhuận để ở.

Tuy nhiên bà Manh không chấp hành quyết định và gạ tìm người để bán căn nhà này. Sau đó bà Manh đã ký hợp đồng tay bán căn nhà 712, Nguyễn Kiệm cho ông P.V.S. với giá 1.050 lượng vàng SJC. Hai bên thỏa thuận, ông S. sẽ giúp bà Manh hợp thức hóa giấy tờ nhà sau đó ra công chứng sang tên cho ông S. Ký hợp đồng xong, ông S. đã cọc cho bà Manh 200 lượng vàng và 100 triệu đồng rồi nhận các giấy tờ liên quan đến căn nhà để đi làm thủ tục. Khi ông S. tìm đến Công ty Quản lý nhà TP HCM thì mới hay cớ sự. Ông S. đòi lại tiền đặt cọc nhưng bà Manh không trả, rời khỏi địa phương đi đâu không rõ.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo truy tìm các đương sự nói trên để làm rõ theo nội dung đơn tố cáo. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng báo nếu đương sự không đến làm việc thì Cơ quan CSĐT xem như đã bỏ trốn và sẽ xử lý theo pháp luật. Ai biết các đương sự này ở đâu báo về: Đội 8, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh theo số điện thoại 08.38640548 gặp điều tra viên Nguyễn Hồng Huynh.

Mã Hải
.
.
.