Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn:

'Nhân chứng' khai, việc bà Hoan bị sát hại liên quan đến tình cảm với ông Chấn!?

Thứ Ba, 21/07/2015, 12:24
Như tin Báo CAND đã đưa, sáng nay (21/7), TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ trọng án do bị cáo Lý Nguyễn Chung, 28 tuổi, quê Lạng Sơn bị truy tố về hai tội giết người và cướp tài sản. Trong quá trình HĐXX thẩm vấn về hành vi giết người, cướp tài sản, bị cáo Chung thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo cho biết, mình thực hiện hành vi phạm tội trong lúc ra mua dầu gội đầu tại cửa hàng của bà Hoan.

 

Cũng theo bị cáo trình bày, sau khi gây án, bị cáo đã lấy tiền và hai nhẫn vàng của bà Hoan rồi bỏ về nhà. Trên đường đi, bị cáo vứt con dao gây án xuống ao. Về đến nhà phát hiện thấy tay bị xước, bị cáo đã tự băng bó lại sau đó ăn cơm và đi ngủ. Sáng sớm hôm sau, gia đình có hỏi lý do tối qua về muộn? Bị cáo kể lại việc đã giết bà Hoan. Biết việc này, gia đình bị cáo đã bảo bị cáo bỏ trốn lên Lạng Sơn.

Bà Hà trình bày tại phiên xử.

Sau đó, để tránh bị phát hiện, bị cáo tiếp tục bỏ trốn vào Đắc Lắc sinh sống. Theo bị cáo giải thích, lý do khi sang nhà bà Hoan mua hàng, bị cáo lại mang theo dao vì bị cáo thường mang theo dao khi ra khỏi nhà. Trước khi sát hại bà Hoan, bị cáo không có mâu thuẫn gì với bà Hoan. 

HĐXX hỏi “Ai cho tiền bị cáo trong quá trình bỏ trốn và ai cưu mang bị cáo trong quá trình bỏ trốn?”. Chung trả lời “Không ai cho tiền, bị cáo cũng không nhớ địa chỉ cụ thể của gia đình đã cưu mang mình trong quá trình bỏ trốn vào Đắc Lắc”.  

Phiên tòa thật sự trở nên nóng khi HĐXX thẩm vấn “nhân chứng” mới là bà Hà. Bà Hà trình bày “Tôi nhận định, Chung không phải là người sát hại bà Hoan. Căn cứ để tôi nhận định như vậy vì trước hôm xảy ra vụ án, bà Hoan có hỏi vay tôi số tiền hai triệu đồng và theo bà Hoa nói, vay để để trả cho ông Nguyễn Thanh Chấn”.

Chị gái bị cáo Chung khẳng định, có nghe Chung kể lại việc sát hại bà Hoan.

Cũng theo bà Hà thì lý do bà và bà Hoan quen nhau vì cùng là bạn hàng kinh doanh. Sau đó, bà Hà có giới thiệu cho bà Hoan một người bạn trai vì hai bà cùng cảnh “thiếu” chồng. Bà Hoan và người bạn trai do bà Hà giới thiệu thường gặp nhau ở nhà bà Hà và người này đã chết năm 2006.

Để cho bà Hoan vay tiền, bà Hà yêu cầu bà Hoan phải có tài sản thế chấp là dây chuyền và nhẫn vàng. Bà Hà nói, bà Hoan có kể cho bà về mối quan hệ tình cảm với ông Chấn nhưng sau đó, do cãi nhau nên ông Chấn đòi tiền, bà Hoan phải vay để trả. Bà Hà trình bày thêm rằng bà không biết nhà bà Hoan mà chỉ có bà biết nhà bà.

Bố đẻ và mẹ kế của bị cáo Chung biết rõ việc Chung giết hại bà Hoan. 

“Trong đơn kiến nghị gửi Tòa án, bà Hà nói Chung không phải là người giết bà Hoan", "Bà căn cứ vào đâu?”, HĐXX chất vấn. “Tôi căn cứ vào sợi dây chuyền và hai cái nhẫn mà bà Hoan cầm cố để vay tôi hai triệu đồng. Dây chuyền và hoa tai bà Hoan cầm cố là do bà Hoan trực tiếp tháo ra từ trên tai và tay của bà Hoan”, bà Hà cho biết. 

HĐXX hỏi bà Hà tiếp “Ngoài dây chuyền và hai nhẫn vàng, bà có căn cứ nào khác không?”. “Tôi còn căn cứ nữa là bà Thân Thị Hải, ở gần nhà tôi hiện nay nói về việc này”, bà Hà khẳng định. Cũng theo bà Hà trình bày, bà quen bà Hải vì nghe nhiều người nói bà Hải có khả năng… giải oan”.

“Vì tôi đã từng bị Tòa án xử phạt về tội chứa mại dâm nên lúc đầu, tôi chỉ nghĩ đến việc quen bà Hải để giải quyết việc của tôi. Bà Hải trước cũng có làm việc cho một cơ quan, sau đó chuyển sang đi buôn đủ loại hàng hóa. Thời điểm đó, tôi kinh doanh karaoke nên tôi nhờ bà Hải cung cấp nhân viên cho nhà hàng của tôi quản lý. Lúc đó bà Hải kể cho tôi nghe về chuyện của ông Chấn đi tù, rồi nhờ Chung nhận tội thay. Cá nhân tôi vẫn nghĩ Chung không giết bà Hoan.  Bị cáo có được nghe bà Hà trình bày không?”, bà Hà cho biết.

Khi HĐXX hỏi quan điểm của bị cáo Chung về những lời trình bày của bà Hà, bị cáo Chung trả lời” Bị cáo không biết bà Hà lấy thông tin từ đâu mà lại nói ra những điều như vậy. Sự thật của vụ án thì bị cáo đã khai rất rõ ràng rồi”. Trong phần thẩm vấn sáng nay, bố đẻ, mẹ kế và chị gái của bị cáo đều khẳng định, biết rõ việc bị cáo sát hại bà Hoan sau đó bỏ trốn. 

Chiều này, phiên xử tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.