Vụ vòi vĩnh tiền doanh nghiệp ở Chi cục Thuế quận 1, TP Hồ Chí Minh:

Nguyên hai cán bộ thuế được án treo

Thứ Ba, 15/10/2013, 12:50
Chiều 14/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo của nguyên hai cán bộ thuế quận 1, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (44 tuổi) 3 năm tù cho hưởng án treo và Hoàng Đình Thuấn (33 tuổi) 2 năm tù cho hưởng án treo về tội “nhận hối lộ”.
>> Vòi vĩnh tiền doanh nghiệp, 3 cán bộ thuế phải trả giá

Liên quan trong vụ án này, trước đó TAND TP Hồ Chí Minh còn tuyên phạt Trần Văn Báu (48 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 8 - Chi cục Thuế quận 1, TP Hồ Chí Minh) mức án 4 năm tù cũng về tội danh trên.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2012, trong quá trình kiểm tra và thu thập hồ sơ thuế của Công ty Cuộc sống của tôi, hai cán bộ thuế quận 1 Nguyễn Thị Thu Thủy và Hoàng Đình Thuấn phát hiện một số lỗi vi phạm nên đã lập biên bản. Sau buổi làm việc, hai người này đã nhận của doanh nghiệp 6 triệu đồng “tiền bồi dưỡng ăn trưa”. Đến ngày 29/8/2012, Thủy gọi điện yêu cầu ông L.Q.D. (Phó Giám đốc Công ty TNHH Cuộc sống của tôi) đến Chi cục Thuế quận 1 ký biên bản vi phạm và cho biết mức phạt tương ứng là 25,1 triệu đồng. Đồng thời Thủy “gợi ý” ông D. đưa 10 triệu đồng để chuyển cho sếp duyệt nhanh hồ sơ nên ông D. đồng ý.

Số tiền này, Thủy đưa cho sếp Trần Văn Báu 8 triệu đồng cùng hồ sơ kiểm tra và tờ trình đề xuất xử phạt công ty trên số tiền 25,1 triệu đồng. Báu nhận tiền đồng thời kêu Thủy gọi điện cho ông D. đến gặp Báu. Chiều cùng ngày, ông D. đến gặp Báu tại Chi cục Thuế quận 1 theo yêu cầu.

Tại cuộc gặp này, Báu hăm dọa ông D. với các lỗi vi phạm của công ty như trên có thể bị phạt 100 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau đó, Báu gợi ý “muốn giữ nguyên mức phạt 25,1 triệu đồng theo Tờ trình thì phải chi riêng cho Báu 75 triệu đồng”. Nghe vậy, ông D. năn nỉ thì Báu đồng ý giảm xuống còn 40 triệu đồng.

Từ ngày 31/8/2012 ông D. đã 2 lần đưa tiền cho Báu (tổng cộng 30 triệu đồng) và chủ động ghi âm việc trao đổi các lần đưa tiền để làm cơ sở tố cáo hành vi vòi vĩnh tiền của Báu. Đến chiều 12/9/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang Trần Văn Báu đang nhận 10 triệu đồng của ông L.Q.D. (Phó Giám đốc Công ty TNHH Cuộc sống của tôi) tại trước số 235 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3

A.Huy
.
.
.