Vụ tòa đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp căn nhà người thừa kế ngàn tỉ:

Nguyên đơn kháng cáo

Thứ Hai, 17/11/2014, 14:00
Ngày 14/11, ông Thạch Vũ Phương (56 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), nguyên đơn trong vụ kiện đứa cháu gái nuôi thừa hưởng khối tài sản ngàn tỉ, đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND TP Hồ Chí Minh về “quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự” liên quan đến tranh chấp căn nhà 110/1 Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Như tin đã đưa, ông Phương là em trai của bà Thạch Kim Phát (68 tuổi) được dư luận biết đến với nghề làm bún gạo. Sau khi đột tử, bà Phát để lại khối tài sản khổng lồ trị giá hơn một ngàn tỉ đồng nhưng không có di chúc. Căn nhà 110/1 đường Tô Hiệu chính là căn nhà lúc sinh thời bà Phát cư ngụ. Do bà Phát không để lại di chúc nên dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa các anh em ruột và con gái nuôi duy nhất của bà. Trong lá đơn khởi kiện cháu nuôi, ông Phương trình bày nguồn gốc căn nhà 100/1 Tô Hiệu là của cha mẹ ông mua lại một thửa ruộng với diện tích 3.000m2 để cất nhà ở và làm cơ sở sản xuất bún từ năm 1973. Năm 1987, do cha ông mất còn mẹ già yếu, thấy bà Phát sống độc thân nên những anh chị em trong gia đình thống nhất ủy quyền cho bà Phát quản lý, sử dụng toàn bộ nhà đất trên. Sau khi mẹ mất, các anh chị em trong gia đình vẫn chưa phân chia di sản thừa kế mà tiếp tục để cho bà Phát quản lý, sử dụng. Đến năm 2004, căn nhà trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất cho bà Phát.

Đến ngày 10/3/2011, bà Phát đột tử không để lại di chúc. Đến đầu tháng 8/2012, Phòng Công chứng số 1 TP Hồ Chí Minh có văn bản thông báo về việc con gái nuôi của bà Phát là Thạch Hà Huệ Lan (27 tuổi) khai nhận di sản thừa kế khối di sản do bà Phát để lại, trong đó có căn nhà kể trên. Sau khi biết được thông tin, ông Phương đã làm đơn khởi kiện, đề nghị tòa án không công nhận việc khai nhận di sản thừa kế trên của bị đơn, buộc bị đơn trả lại căn nhà và lô đất trên cho ông và các chị em trong gia đình.

Sau hai năm thụ lý đơn, ngày 27/10/2014, TAND TP Hồ Chí Minh ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện với lý do đây là tranh chấp quyền thừa kế nên đã hết thời hiệu khởi kiện, tòa không thể giải quyết. Mặt khác, nếu coi đây là tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thì đây là loại tranh chấp phải tiến hành hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp. Do hai bên đều xác nhận chưa tiến hành hòa giải nên từ đó, tòa ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Không đồng ý với quyết định này, ông Phương làm đơn kháng cáo. Trong đơn, ông Phương cho rằng trước đó đơn khởi kiện ông ghi là “tranh chấp về di sản thừa kế” nghĩa là tranh chấp đối với tài sản đang được cháu nuôi làm thủ tục khai di sản để nhận di sản thừa kế. Đây không phải là di sản bà Phát để lại mà là tài sản chung của các chị em ông, việc cháu nuôi ông khai căn nhà là di sản của bà Phát là không đúng. Đây là tranh chấp đòi tài sản chứ không phải là tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất nên không phải tiến hành thủ tục hòa giải tại UBND phường. Từ đó, phía nguyên đơn yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án trên

A.Huy
.
.
.