Làm giả thông báo tuyển người, chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng

Chủ Nhật, 04/10/2015, 17:10
Phạm Quang Hà (34 tuổi), nguyên là công nhân Công ty Điện lực Đông Anh, Hà Nội. Hà đã làm giả thông báo tuyển người vào làm việc tại Tổng Công ty Điện lực Hà Nội để lừa đảo nhiều người và chiếm đoạt số tiền gần 9 tỷ đồng.
Trong vụ án này, Phạm Thị Tâm (36 tuổi, trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là lao động tự do, vì tin tưởng Hà nên đã thu tiền của nhiều người có nhu cầu xin việc và đưa hết cho Hà. Ngoài ra, Tâm còn trực tiếp lừa đảo xin việc làm cho ba người để chiếm đoạt 481 triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ tuyển người vào làm việc tại Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, nhưng Hà đã dùng thủ đoạn làm giả một số thông báo tuyển dụng của Tổng công ty này bằng cách photocoppy, che, cắt, dán với nội dung “…Tiếp nhận một số lượng lớn người vào lao động và làm việc tại Tổng Công ty Điện lực Hà Nội”.

Sau đó Hà dùng thông báo giả này nói với những người có nhu cầu xin việc rằng, ai muốn vào làm việc, tùy theo từng vị trí mà phải nộp cho Hà từ 80 triệu đồng đến 120 triệu đồng. Tin tưởng Hà làm được như đã hứa, qua quan hệ xã hội, Tâm quen biết  Hà và trực tiếp thu tiền của nhiều người có nhu cầu xin vào làm việc tại Tổng công ty này. Toàn bộ số tiền thu được, Tâm đưa hết cho Hà. Với thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Hà đã trực tiếp thu hoặc thu thông qua đầu mối là Tâm với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng.

Bị cáo Hà (phải) và Tâm tại phiên xử.

Trước khi phiên tòa diễn ra, Hà đã khắc phục được một phần hậu quả. Số tiền Hà còn chiếm đoạt là hơn 6,1 tỷ đồng. Ngoài hành vi thu tiền của người có nhu cầu xin việc đưa cho Hà, Tâm còn dùng thủ đoạn hứa hẹn xin cho ba người vào làm việc tại một số ngân hàng, bệnh viện trên địa bàn Hà Nội để nhận hồ sơ và 481 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tâm không thực hiện được như đã hứa mà chiếm đoạt tiền của bị hại để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với hành vi phạm tội đã gây ra, mới đây, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hà 20 năm tù; bị cáo Tâm 36 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước khi gây ra vụ án này, năm 2011, Hà đã bị TAND tỉnh Nghệ an xử phạt 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội cướp giật tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.