Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bưu điện và đồng phạm lập khống hơn 13 nghìn hồ sơ bệnh án

Thứ Bảy, 11/04/2015, 10:30
Trong quá trình điều hành hoạt động của bệnh viện, từ năm 2009 đến năm 2011, bị can Trương Anh Kiệt cùng đồng phạm và một số cán bộ có liên quan đã lợi dụng các đoàn cán bộ của các đơn vị đến bệnh viện khám rồi về trong ngày để lập khống hồ sơ bệnh án, kê khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú.

Ngày 10/4, được biết cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Bưu điện thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đề nghị truy tố 3 bị can: Trương Anh Kiệt, 56 tuổi, nguyên Giám đốc; Phạm Văn Sửu, 50 tuổi, nguyên Kế toán trưởng, và Trương Bích Nguyệt, 53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Bưu điện.

Theo kết luận điều tra, Bệnh viện Đa khoa Bưu điện được Chủ tịch VNPT ra quyết định thành lập năm 2009, có chức năng khám chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, hoạt động y tế dự phòng cho cán bộ công nhân viên thuộc VNPT và tham gia hoạt động y tế cộng đồng trên địa bàn 32 tỉnh phía Nam từ TP Đà Nẵng trở vào (trụ sở chính của bệnh viện ở tại quận 10, TP HCM).

Trong quá trình điều hành hoạt động của bệnh viện, từ năm 2009 đến năm 2011, bị can Trương Anh Kiệt cùng đồng phạm và một số cán bộ có liên quan đã lợi dụng các đoàn cán bộ của các đơn vị đến bệnh viện khám rồi về trong ngày để lập khống hồ sơ bệnh án, kê khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú. Từ đó các bị can lập báo cáo thực hiện chi tiêu chuyên môn và báo cáo tài chính để quyết toán khống của VNPT hơn 22 tỉ đồng kinh phí hỗ trợ tiền giường và trên 5,7 tỉ đồng kinh phí hỗ trợ tiền ăn tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa Bưu điện.

Cụ thể, bị can Trương Anh Kiệt thừa nhận việc làm sai trên là chủ trương do Kiệt chỉ đạo, được thống nhất thực hiện trong toàn bệnh viện. Điều đó thể hiện tại các quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn từng năm do Kiệt ký giao cho các khoa, chỉ tiêu này là quá cao, không đúng thực tế khả năng của các khoa. Tại các cuộc họp, dù Kiệt không nói thẳng việc lập khống hồ sơ bệnh án nhưng yêu cầu các khoa phải hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã giao. Do đó, các khoa sử dụng tên của cán bộ các đơn vị đến khám để lập khống hồ sơ, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong 3 năm 2009-2011, các khoa tại cơ sở 2 của bệnh viện đã lập khống 13.077 hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú; kê khống 131.960 ngày điều dưỡng, điều trị nội trú với mục đích rút tiền hỗ trợ của VNPT và sử dụng vào các hoạt động chung của bệnh viện, chi lương tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Trong tổng số gần 28 tỉ đồng thiệt hại được xác định, các bị can đã lấy trên 11 tỉ đồng để đưa vào quỹ lương chia cho cán bộ, bản thân Kiệt được chia hơn 112 triệu đồng, Sửu được chia gần 73 triệu đồng, Nguyệt được 73,45 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, bị can Kiệt giữ vai trò chủ mưu, bị can Sửu, Nguyệt có hành vi giúp sức tích cực cho Kiệt phạm tội. Trong vụ án này còn có một số cán bộ thuộc VNPT, các đơn vị địa phương và một số cán bộ tại bệnh viện có liên quan. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định không cần thiết phải xử lý hình sự nên đã kiến nghị xử lý hành chính.

Đào Minh Khoa
.
.
.