Liên tiếp xảy ra tình trạng giả danh Công an để lừa đảo:

Người dân cần cảnh giác để không mắc bẫy kẻ xấu

Thứ Hai, 12/05/2014, 09:07
Liên tiếp những ngày gần đây, cơ quan Công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng giả danh Công an thực hiện các hành vi lừa đảo người dân để chiếm đoạt số tiền rất lớn. Việc kẻ xấu giả danh Công an để lừa đảo người dân không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn bôi nhọ hình ảnh của lực lượng Công an. Nhiệm vụ của lực lượng Công an là giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân… Khi tổ chức và cá nhân phát hiện ra hành vi của kẻ xấu cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để ngăn chặn và xử lý hành vi phạm tội.

Ngày 11/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Hiếu, 37 tuổi, trú tại xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước để điều tra làm rõ hành vi giả danh Cảnh sát cướp tài sản của công dân. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Hiếu đến thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước mua một còi hơi (giống còi xe Cảnh sát) rồi gắn vào xe máy BKS 93T7-4456.

Chiều 6/5, Hiếu điều khiển chiếc xe gắn máy trên đến khu vực đường vòng chân núi Bà Rà, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long và mặc bộ quần áo trông như Cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Nhìn thấy anh Châu, ở phường Sơn Giang, đi xe máy trên đường, Hiếu hú còi đuổi theo và rút súng nhựa đe dọa đòi kiểm tra giấy tờ của anh Châu. Do có đông người dân địa phương hiếu kỳ đứng xem nên Hiếu không kịp thực hiện hành vi phạm tội.

Công an TP Hồ Chí Minh xử lý một vụ giả danh Công an để lừa đảo.

Cùng ngày, vẫn bằng thủ đoạn trên, Hiếu đã “kiểm tra hành chính” ba phụ nữ cùng ở phường Sơn Giang. Kết quả của việc “kiểm tra hành chính” là Hiếu đã cướp được hai chiếc nhẫn vàng. Ngay khi nhận được tin báo, Công an thị xã Phước Long đã vào cuộc điều tra và bắt giữ Hiếu khi Hiếu đang khoác trên mình bộ quân phục giống Cảnh sát. Cơ quan điều tra cho biết thêm, cuối tháng 7/2013, Hiếu từng giả danh Cảnh sát đến kiểm tra một cửa hàng điện thoại di động ở thị xã Phước Long. Nhưng do nêu cao cảnh giác nên chủ cửa hàng đã kịp thời khống chế Hiếu và bàn giao cơ quan Công an xử lý theo luật định.

Ngày 5/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Văn Bầu, 24 tuổi, trú tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, để điều tra làm rõ về hành vi sử dụng Giấy chứng nhận điều tra hình sự giả để lừa đảo.

Trước đó, tối 11/4, trong khi đi dạo mát ở TP Huế, một số đồng chí Công an đang trong quá trình nghỉ dưỡng thì thấy một đối tượng điều khiển xe gắn máy chạy áp sát một đôi nam nữ xe máy và yêu  cầu phải dừng xe. Khi đôi nam nữ đã dừng xe, đối tượng nam giới đã rút chứng nhận điều tra hình sự trước mặt đôi nam nữ và xưng là Cảnh sát phản ứng nhanh và yêu cầu đôi nam nữ phải xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra. Khi thanh niên điều khiển xe xuất trình giấy tờ xe, người tự xưng là Công an thu giữ nhưng không hề lập biên bản và yêu cầu đôi nam nữ đến chỗ có bóng tối để xử lý.

Đối tượng Lê Văn Bầu và đối tượng Nguyễn Ngọc Hiếu tại cơ quan Công an.

Phát hiện thấy sự việc bất thường, các đồng chí Công an đã tiến hành bắt quả tang đối tượng giả danh Công an. Tại cơ quan điều tra, đối tượng giả danh Công an đã được làm rõ tên là Lê Văn Bầu. Bầu khai nhận, từ tháng 2/2014 đến khi bị bắt giữ, với thủ đoạn giả danh Cảnh sát, Bầu đã thực hiện 9 vụ chặn xe người đi đường để chiếm đoạt tài sản. Các địa điểm gây án thường là những tuyến đường ít người qua lại vào ban đêm. Mỗi lần chặn xe, Bầu chiếm đoạt của người đi đường vài chục nghìn đồng.

Tháng 4/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố, bắt tạm giam đối với Hoàng Hồng Phước, 24 tuổi, trú tại xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế , về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi mà Hiếu thực hiện là giả danh là cán bộ Công an đi tuyển dụng lao động từ nhiều địa phương vào làm việc tại Khu nghỉ dưỡng Lăng Cô.

Phát hiện đối tượng có nhiều nghi vấn, Công an huyện Phú Lộc tiến hành kiểm tra và phát hiện trong hành lý của Phước có nhiều giấy tờ, tài liệu giả mạo để thực hiện hành vi tuyển dụng lao động trái pháp luật. Tại cơ quan Công an, Phước khai nhận đã giả danh Công an để lừa xin việc cho hàng chục người dân quê ở một số huyện trực thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số địa phương khác ở tỉnh Quảng Nam với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Người bị Phước lừa nhiều nhất là gần 30 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đang tạm giam đối với Hoàng Hồng Phước và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ hành vi lừa đảo của Phước.

Mới đây, Công an TP Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị một số đối tượng mạo danh cán bộ Công an lừa đảo, đe dọa, buộc phải chuyển tiền vào một tài khoản bí mật rồi chiếm đoạt. Theo đơn trình báo của bị hại, thủ đoạn mà đối tượng giả danh Công an  lợi dụng họ là gọi điện thông báo họ đang liên quan vụ mua hàng cấm và rửa tiền nên đã báo ngân hàng niêm phong tài khoản. Sau đó, đối tượng giả danh Công an yêu cầu người bị đe dọa phải chuyển số tiền cụ thể vào tài khoản của đối tượng để có cơ sở giải quyết sự vụ. Do nhẹ dạ, cả tin nên nhiều người dân đã dễ dàng mắc mưu và bị kẻ xấu lừa gạt. Cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, thời gian gần đây đã có nhiều bị hại tại TP Hồ Chí Minh bị kẻ xấu giả danh Công an để lừa đảo với số tiền hơn hai tỷ đồng.

Thủ đoạn chung mà các đối tượng sử dụng là giả danh nhà mạng nhắc nợ cước điện thoại, sau đó dụ nạn nhân bấm tiếp số hướng dẫn để gặp cán bộ Công an hướng dẫn giải quyết. Theo cơ quan Công an, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, gồm nhiều đối tượng tham gia, hoạt động trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố.

Từ những vụ án trên sẽ là lời cảnh tỉnh mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Mọi công dân khi phát hiện thấy biểu hiện nghi vấn cần kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý và ngăn chặn đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Điều đó để vừa để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, vừa góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực

Nguyễn Hưng
.
.
.